Việt Nam quan tâm đến máy bay trực thăng không người lái của Nga

Triển lãm HeliRussia 2021 chuyên về máy bay trực thăng mới đây đã giới thiệu khá rộng rãi về kỹ thuật máy bay cánh quạt không người lái của các thương hiệu Nga. Bài viết của phóng viên Sputnik nói về một thương hiệu trong số đó.
Sputnik

Những cuộc triển lãm chuyên đề về công nghệ, kỹ thuật và thiết bị máy bay trực thăng tại thủ đô của Nga đã trở thành truyền thống. Khác với các kỳ Triển lãm hàng không vũ trụ MAKS diễn ra vào năm lẻ, triển lãm HeliRussia được tổ chức thường niên và mang tính chất chuyên môn sâu hơn. Phần trưng bày ở đây không lớn, và chỉ thuần tuý là «tĩnh» (không có phần sôi động trình diễn các chuyến bay). Những hiện vật có kích thước kềnh càng không «chui vừa» gian trưng bày chiếm đến 2-3 diện tích trong bãi đậu xe của tổ hợp triển lãm.

Phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng Ka-32 sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021

Phải nói ngay là tại НeliRussia 2021 không có gì «giật gân» gây hồi hộp đặc biệt, dường như cảm giác đó dành riêng cho MAKS-2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, tại Triển lãm chuyên về trực thăng cũng thể hiện các xu hướng chính trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay. Và một trong số các xu thế đó hiện nay là «thiết bị bay không người lái».

Đây cũng là chủ đề chuyên môn của công ty «Các hệ thống hàng không phụ trợ» («Aviation auxiliary systems» - AAS). Định hướng chính trong công việc của AAS là tích hợp «trí tuệ nhân tạo» vào các hệ thống không người lái từ nơi xuất phát trên biển và trên đất liền. Tại HeliRussia 2021, AAS giới thiệu ba mô hình «máy bay không người lái kiểu trực thăng» với thiết bị hạ cánh trên khung gầm trượt mang nhãn hiệu SmartHELI.

Việt Nam quan tâm đến máy bay trực thăng không người lái của Nga

Mẫu đầu tiên là SH-350, đã khá nổi tiếng trên thị trường các thiết bị tương tự. Trọng lượng cất cánh - 350 kg, tốc độ hành trình / tối đa - 90/150 km / h, trần động - 3.000 m, thời lượng bay - 5 giờ, dung tích dự trữ nhiên liệu - 110 lít.

Mẫu thứ hai là SH-450. Trọng lượng cất cánh - 450 kg, tốc độ hành trình / tối đa - 90/150 km / h, trần động - 3.500 m, thời lượng bay - 6 giờ, dung tích dự trữ nhiên liệu - 140 lít.

Việt Nam quan tâm đến máy bay trực thăng không người lái của Nga

Mẫu thứ ba là SH-550, mạnh và nhanh. Trọng lượng cất cánh - 550 kg, tốc độ hành trình / tối đa - 100/170 km / h, trần động - 4.000 m, thời lượng bay - 7,5 giờ, dung tích dự trữ nhiên liệu - 180 lít.

Phiên bản nâng cấp mới nhất của trực thăng “Thợ săn đêm” sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021

Trong lớp của chúng, đây là những hệ thống máy bay trực thăng không người lái dân dụng duy nhất với ứng dụng công nghệ «trí tuệ nhân tạo». Công nghệ này cho phép UAV độc lập thực hiện chuyến bay, tự định hướng trong không gian giữa các chướng ngại và vật thể khác nhau. Tải trọng có ích và các trang bị khác trên UAV này cũng là sáng chế riêng của công ty.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, ông Alexandr Kurnikov CEO của AAS cho biết những cỗ máy do công ty chế tạo có thể được trang bị hệ thống quang điện tử để thám sát kiểm tra địa hình, radar phục vụ thực hiện chức năng tuần tra hoặc dành cho chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu, cũng như container chở hàng khi biến thành phương tiện vận chuyển thông thường... Trái với quan điểm khá phổ biến của nhiều người, chính chiếc «xe tải biết bay» không người lái này đang được yêu cầu nhiều nhất trên thị trường.

«Có cả loạt nhiệm vụ về vận chuyển hàng hóa, sẽ rất tốn kém và không thực tế khi dùng các phương tiện có người lái. Còn máy bay không người lái của chúng tôi có khả năng vận chuyển thường xuyên 20-30 kg hàng từ «điểm A đến điểm B» trong chế độ tự động mà không cần sự tham gia của con người. Chúng tôi không đặt các phi công vào tình thế rủi ro, mà chuyến bay như vậy lại có giá thành rẻ hơn trực thăng có người lái», - ông Alexandr Kurnikov cho biết.

Lính cứu hỏa có cánh quạt

Có phương án trang bị cho máy bay không người lái của SmartHELI cả hệ thống chữa cháy - cũng hoàn toàn tự động độc lập. Hệ thống này bao gồm thiết bị quang học với máy ảnh nhiệt và giá treo để thả các container hình quả bom chứa nước hoặc chất dập lửa. Khi UAV này bay xung quanh hiện trường, ví dụ khu rừng, máy ảnh nhiệt sẽ sao quét bối cảnh. Sau khi phát hiện nguồn có nhiệt độ cao, thiết bị ảnh nhiệt sẽ gửi tín hiệu cho máy tính trên khoang. «Trí tuệ nhân tạo» chịu trách nhiệm phân tích thông tin, tính toán quỹ đạo tối ưu của «đường bay tác chiến», rồi máy bay sẽ tiến dọc theo đó và trút «bom nước». Không cần có sự can thiệp dù nhỏ của con người, chiếc máy bay cứu hoả không người lái vẫn đủ sức xử lý một đám cháy không quá lớn, xứng đáng được mệnh danh là «lính cứu hoả có cánh quạt».

Việt Nam quan tâm đến máy bay trực thăng không người lái của Nga
«Hệ thống chữa cháy có thể được lắp trên một trong những mẫu máy bay không người lái hàng đầu của chúng tôi, với trọng lượng cất cánh là 450 kg», -  CEO của AAS thông báo.

Nặng ký nhất từ nhãn hiệu SmartHELI

Trong số các hiện vật mà công ty AAS đưa tới trưng bày tại Triển lãm, có chiếc trực thăng không người lái SH-550.

Việt Nam chế tạo thành công trực thăng không người lái

Ông Alexandr Kurnikov nói tiếp:

«Cỗ máy này hoàn toàn tươi mới, vừa khai sinh năm 2021. Nó đã bắt đầu quy trình bay thử nghiệm. Trên máy bay trực thăng không người lái này trang bị động cơ ROTAX-915 của nước ngoài. Hiện tại Nga chưa có động cơ nào thuộc loại này - khá nhỏ gọn, nhưng rất mạnh, có khả năng «kéo» trọng lượng cất cánh đúng theo yêu cầu của khách hàng. Còn động cơ ROTAX khá phổ biến trên thế giới».

Trực thăng không người lái của Nga giữ ngôi vị thủ lĩnh thị trường

Công ty AAS đủ khả năng đáp ứng mọi đòi hỏi của khách hàng cả về vỏ máy bay, tải trọng và bộ động lực, đảm bảo chế tạo chiếc UAV chính xác theo yêu cầu kỹ thuật và theo hình thức hoàn chỉnh «chìa khóa trao tay». Nhận câu hỏi của Sputnik về lợi thế cạnh tranh của trực thăng không người lái SmartHELI, ông Alexandr Kurnikov đáp:

Những mẫu trực thăng đáng chú ý nhất tại Triển lãm quốc tế "HeliRussia - 2019"
«Không hề có gì tương tự như sản phẩm của chúng tôi. Từng có không ít lời tuyên bố về dự định tạo ra thứ gì đó giống thế, ai đó còn bắt đầu thử nghiệm. Nhưng kết quả là không có chứng thực xác nhận những đặc tính mà người ta đã khoe. Vì vậy, hôm nay chúng tôi vững tin là Nga đang giữ vị thế thủ lĩnh đứng đầu trong lớp máy bay này. Tại triển lãm HeliRussia 2021, chúng tôi đã tiến hành đàm phán với các khách hàng tiềm năng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Việt Nam. Với hiện diện của đơn đặt hàng thực tế và nguồn kinh phí kèm theo, chúng tôi có thể xuất xưởng bất kỳ lô máy bay nào, bởi công nghệ đã hoàn thiện».

CEO của AAS cam đoan rằng sẽ tuyệt đối không có vấn đề gì với dịch vụ bảo hành hậu mãi các UAV cánh quạt SmartHELI. Toàn bộ các tổ máy, cụm thiết bị tổng thành trên trực thăng không người lái này đều do Nga sản xuất và kho dự trữ luôn sẵn có đầy đủ phụ tùng thay thế.

Thảo luận