Việt Nam ‘chốt deal’ hợp tác kinh tế trị giá hơn 300 triệu bảng với doanh nghiệp Anh

HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam đang nổi lên là một nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng đáp ứng tiêu chuẩn châu u. Hội chợ White Label World Expo 2022 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh và cơ hội xuất khẩu tại thị trường Anh và châu Âu.
Sputnik
Diễn ra trong hai ngày 2-3/3 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Excel ở London, Vương quốc Anh, White Label World Expo 2022 thu hút sự tham gia của 500 doanh nghiệp và 7.000 khách tham quan.

Ký kết các thỏa thuận kinh tế chiến lược song phương

Như đã nói ở trên, tại hội chợ thương mại toàn cầu lần này, các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh đã ký 3 thoả thuận hợp tác kinh tế chiến lược với tổng trị giá 300 triệu bảng.
Cụ thể, Văn phòng đại diện của Công ty Cổ phần Shinec tại London và các đối tác Anh với sự đồng hành của Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã ký kết thỏa thuận về tài trợ tín dụng xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Công ty Cổ phần Shinec đã ký kết với Công ty TNHH EP Legal về hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Anh và châu Âu.
‘Ông lớn’ Lotte Mart mở rộng cửa chào đón nông sản Việt Nam
Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Star Cruise và Công ty Du lịch Galaxy Thiên Hà đã đạt thỏa thuận về cung cấp sản phẩm du lịch trọn gói trên du thuyền Capella Cruise tại Anh.
Đánh giá về tiềm năng và cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ quốc tế lần này, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh, cho biết:

“Gian hàng Việt Nam tại hội chợ, với các sản phẩm đa dạng như cà phê, hạt điều, trái cây sấy, hàng mây tre, thủ công mỹ nghệ… thu hút rất nhiều doanh nghiệp và khách tham quan. Việt Nam đang nổi lên là một nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người mua hàng toàn cầu và tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu mà không phải tốn nhiều chi phí, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có sản phẩm tốt nhưng gặp trở ngại trong việc tiếp cận người mua hàng”.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu da giày
Về phần mình, Ông Mike Srike, Giám đốc Fortem International - công ty tổ chức hội chợ, cho biết:

“White Label Expo không những được tổ chức ở London mà còn tại các thành phố như Frankfurt, Las Vegas và New York, vì vậy là cơ hội lớn để các doanh nghiệp kết nối với người mua trên toàn cầu. Ông cho rằng Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tốt để giới thiệu không chỉ cho những khách hàng ở Anh mà trên toàn thế giới”.

Ông Srike cũng bày tỏ hy vọng Fortem International sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Việt Nam trong tương lai để quảng bá thêm nhiều sản phẩm Việt Nam ra thế giới.
Việt Nam xây dựng kế hoạch thực hiện hiệp định thương mại tự do với Vương quốc Anh

Việt Nam - Thị trường hứa hẹn cho các nhà nhập khẩu Anh Quốc

Về tiềm năng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Anh, ông Marc Meyer-Webb, Giám đốc Quỹ Evergreen Trade Capital, đánh giá:
“Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và đang tìm kiếm các cơ hội tăng cường xuất khẩu sang châu Âu. Trong khi đó, Anh là thị trường nhập khẩu lớn, đặc biệt sau khi rời Liên minh châu Âu và sau đại dịch COVID-19, Anh có nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng và Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội này”.
Ngoài các mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam như thực phẩm, dệt may và quần áo, Việt Nam cũng đang tăng cường xuất khẩu hàng điện tử và máy móc công nghiệp, là những ngành hàng Anh có nhu cầu lớn, hứa hẹn một thị trường tốt cho Việt Nam.
Vì sao Nike chọn Việt Nam làm “công xưởng” lớn nhất thế giới?
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, hội chợ quốc tế lớn như White Label Expo là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tận dụng tối đa.

“Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị tốt bộ tài liệu giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh, nhấn mạnh đây là công việc chỉ tốn ít chi phí, nhưng nếu không làm tốt thì các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể đánh mất những cơ hội lớn”, - Ông Cường chỉ ra.

Ông Cường cũng lưu ý các doanh nghiệp trong nước cần kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài - một cầu nối để các nhà xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại.
Hà Tĩnh đón chào nhà máy may xuất khẩu công suất 5 triệu sản phẩm/năm
Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH K&P Global, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK), cho biết:
“Các doanh nghiệp trong nước cần giữ mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt ở Anh để phối hợp thúc đẩy các cơ hội hợp tác, kinh doanh tại thị trường này”.
Theo ông Kiên, những sự kiện lớn như White Label Expo là một kênh hiệu quả để các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, nhấn mạnh các doanh nghiệp trong nước cần thường xuyên cập nhật tin tức trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và các cơ quan trong nước như Bộ Công Thương để có thông tin kịp thời về các sự kiện thương mại quốc tế, tận dụng mọi cơ hội xúc tiến thương mại và xuất khẩu.
Thảo luận