Mỹ lo thiếu vũ khí cho Đài Loan vì phải viện trợ quân sự cho Ukraina

MOSKVA (Sputnik) - Các nhà chức trách Hoa Kỳ lo ngại về nguy cơ thiếu vũ khí cung cấp cho Đài Loan do hỗ trợ quân sự quy mô lớn cho Ukraina, tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết.
Sputnik
Chính phủ Hoa Kỳ và các nghị sĩ quốc hội lo ngại cuộc xung đột ở Ukraina sẽ làm phức tạp thêm thỏa thuận vũ khí ước tính trị giá 19 tỷ USD với Đài Loan, trì hoãn các kế hoạch trang bị vũ khí cho hòn đảo này trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.
Tờ báo viết rằng việc cung cấp vũ khí với khối lượng lớn cho Kiev đã hạn chế khả năng của Lầu Năm Góc trong việc giúp đỡ Đài Loan. Nếu vào tháng 12/2021 khối lượng cung cấp vũ khí theo kế hoạch cho hòn đảo ước tính là 14 tỷ USD, thì hiện nay lượng vũ khí xếp hàng chờ cung cấp là 18,7 tỷ USD.
Hoa Kỳ muốn cung cấp vũ khí cho Đài Loan trị giá hàng tỷ USD mỗi năm
Cụ thể, Washington vẫn chưa giao cho Đài Bắc 208 hệ thống chống tăng Javelin thuộc đơn đặt hàng từ tháng 12/2015 và 215 hệ thống tên lửa phòng không Stinger được đặt hàng cùng lúc.

“Lãnh đạo các tập đoàn Lockheed Martin, Boeing và các công ty sản xuất hàng quốc phòng khác cho biết việc nhu cầu gia tăng liên quan đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra khiến việc sản xuất nhiều hệ thống vũ khí bị cắt giảm và các công ty đang phải vật lộn để đáp ứng đơn đặt hàng ngay từ trước khi Nga xâm chiếm Ukraina”, - tờ báo nhận xét.

Đồng thời bài báo cho biết về mặt chính thức, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc không đưa ra thông tin chi tiết những loại vũ khí nào nằm trong diện chờ đến lượt chuyển giao cho Đài Loan.
Thảo luận