Seoul nói CHDCND Triều Tiên đang tìm cách đẩy Mỹ ra khỏi Bán đảo Triều Tiên

MOSKVA (Sputnik) - Ông Chung Jin-suk, người đứng đầu Ủy ban các biện pháp khẩn cấp của Đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc, nói rằng những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên nhằm phá hủy liên minh Hàn Quốc - Hoa Kỳ và đẩy các căn cứ quân sự của Mỹ ra khỏi Bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Sputnik
Trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố tiến hành thử nghiệm liên quan đến việc phát triển vệ tinh do thám và dự kiến hoàn thành chương trình này vào tháng 4/2023. Hàn Quốc và Nhật Bản hôm Chủ nhật đưa tin Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Nhật Bản hôm 18/12. Độ cao tối đa tên lửa đạt được là 550 km, tầm xa - 500 km.
"Mục đích các hành động khiêu khích của Triều Tiên rất rõ ràng. Đây là một động thái mang tính chiến lược nhằm phá hủy liên minh Hàn Quốc - Hoa Kỳ và cuối cùng là đẩy quân đội Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên bằng đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm trung", - ông Jin-suk nhận định.
Ông cũng nói rằng "các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục cho đến cuối năm và đầu năm mới", đồng thời nhấn mạnh trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina, cần phải "trừng phạt nghiêm khắc" bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào của CHDCND Triều Tiên, nhằm mục đích đảm bảo an ninh quốc gia cho Hàn Quốc.
Nhật phản đối Triều Tiên phóng tên lửa

Các vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên

Trong năm nay, CHDCND Triều Tiên đã 36 lần phóng tên lửa đạn đạo, trong đó có 8 lần phóng ICBM, tổng cộng 64 tên lửa đã được bắn ra trong các cuộc thử nghiệm này. Ngoài ra, Bình Nhưỡng đã 3 lần thử tên lửa hành trình, tiến hành bắn pháo, tập trận không quân, thử nghiệm hệ thống vệ tinh không gian và động cơ tên lửa.
Theo ông Chung Jin-suk, Bình Nhưỡng đã chi khoảng 700 tỷ won (539 triệu USD) cho các vụ phóng tên lửa đạn đạo trong năm nay, số tiền này đủ để nuôi sống toàn bộ người dân Triều Tiên trong hai tháng.
Hiện tại, Chung Jin-suk là lãnh đạo trên thực tế của đảng PPP, do cựu lãnh đạo đảng Lee Jun-seok đã bị cách chức liên quan đến bê bối vi phạm đạo đức và mua bán dâm. Dự kiến cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng PPP sẽ sớm diễn ra.
Thảo luận