Chuyện đáng kinh ngạc

Đại sứ Palestine Saadi Salama: Nhà ngoại giao mang tâm hồn Việt

HÀ NỘI (Sputnik) - “Trong con người tôi có một phần Việt Nam rất lớn”. Đây là lời đề tựa trong cuốn hồi ký “Câu chuyện Việt Nam của tôi” của Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, vừa được xuất bản trong những ngày đầu năm 2023.
Sputnik

‘Cái duyên’ đã đưa tôi đến Việt Nam

Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam đã mở đầu câu truyện bằng chất giọng Hà Nội đặc trưng của mình. Nếu chỉ nghe qua, chẳng ai có thể đoán được đây là một nhà ngoại giao nước ngoài có “thâm niên” gắn bó với đất nước Việt Nam hơn 40 năm có lẻ.
Sinh ra và lớn lên tại thành phố Hebron, cái nôi của những phong trào đấu tranh của Palestine, cậu bé Saadi Salama biết tới Việt Nam qua những bài báo, bức ảnh và những đoạn phim tại quê hương mình.

“Tôi thấy hoàn cảnh lịch sử của đất nước Việt Nam và Palestine rất giống nhau, đều đấu tranh vì tự do và độc lập dân tộc. Hai dân tộc tuy xa nhau về địa lý nhưng rất gần nhau về hoàn cảnh. Vì vậy, tình cảm của tôi dành cho Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ rất sớm”, Đại sứ Saadi Salama chia sẻ với Sputnik.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam
Nhà ngoại giao thừa nhận rằng, ông chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có cơ hội sang Việt Nam. Nhưng vào năm 19 tuổi, giữa những lựa chọn hấp dẫn từ Italia hay Romania, chàng thanh niên thành Hebron đã chọn Việt Nam. Ông nói:

“Như người Việt Nam hay nói, đó là “cái duyên” đưa tôi đến Việt Nam. Tôi đã được Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) mời nhận học bổng đi học ở nước ngoài, trong đó một trong những lựa chọn là đi học ở Việt Nam. Không chần chừ, tôi đã nhận học bổng sang Việt Nam học”.

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính nghĩa của người dân Palestine

Cảm hứng từ những trải nghiệm

Ngài Đại sứ tâm sự, khát khao sang Việt Nam lúc bấy giờ của ông không phải để học tiếng Việt mà để tìm lời giải đáp cho câu hỏi của cá nhân ông cũng như rất nhiều người Palestine về kỳ tích đấu tranh giành thắng lợi trên con đường xây dựng, bảo vệ tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

“Tôi đến Việt Nam năm 19 tuổi. Tôi theo học nhiều lĩnh vực và dần trở thành một nhà Việt Nam học. Tôi may mắn khi chứng kiến, trải nghiệm nhiều điều quan trọng ở Việt Nam ở 3 giai đoạn khác nhau. Thứ nhất là giai đoạn Bao cấp, thứ hai là giai đoạn Đổi mới. Giai đoạn thứ 3 là khi tôi quay lại Việt Nam trên cương vị Đại sứ vào cuối năm 2009”, Đại sứ Saadi Salama chia sẻ.

Cuốn hồi ký "Câu chuyện Việt Nam của tôi" của Đại sứ Palestine Saadi Salama được ra mắt vào đầu năm 2023
Đại sứ Saadi Salama là một trong số rất ít người nước ngoài am tường về tiếng Việt và văn hóa Việt. Cùng với những trải nghiệm sự đổi thay của Việt Nam qua từng thời khắc lịch sử đã đem lại cảm hứng cho nhà ngoại giao Palestine viết nên cuốn hồi ký.

“Tôi nghĩ rằng, những trải nghiệm đó không còn là quyền sở hữu của riêng mình. Tôi muốn chia sẻ với các bạn Việt Nam và các bạn nước ngoài thông qua những trang viết để họ có thể tìm hiểu thêm về một đất nước đã ghi tên mình trong những quốc gia không chỉ thành công trên con đường giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mà còn trên con đường phát triển kinh tế - xã hội”, Đại sứ bộc bạch.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam
Trước khi bắt tay vào viết “Câu chuyện Việt Nam của tôi”, nhà ngoại giao Palestine đã dịch cuốn sách “Điện Biên Phủ – 5 điều kỳ diệu chưa từng có trong lịch sử chiến tranh” từ tiếng Việt sang tiếng Ả Rập khi quay lại Việt Nam trên cương vị Đại sứ.

“Sau đó, tôi nghĩ về việc viết cuốn hồi ký “Câu chuyện Việt Nam của tôi”. Tác phẩm được thực hiện trong vòng 5 năm. Đáng lẽ, cuốn sách phải ra mắt từ năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 40 năm tôi đến Việt Nam, nhưng do dịch COVID-19 bùng phát khiến tôi phải lùi thời gian phát hành cuốn sách vào đầu năm 2023. Tôi rất vui mừng khi cuốn hồi ký được phát hành”, Đại sứ Saadi Salama chia sẻ với Sputnik.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam
Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Đại sứ Saadi Salama cho biết, bản dịch tiếng Anh cuốn sách “Câu chuyện Việt Nam của tôi” sẽ được xuất bản trong tháng 3/2023 để những độc giả người nước ngoài có thể hiểu thêm về đất nước Việt Nam thông qua cái nhìn một đại sứ nước ngoài có tình cảm lớn với Việt Nam.

“Đây là cuốn sách của một người nước ngoài viết về Việt Nam. Qua đó, tôi còn muốn gửi một thông điệp cho thế hệ trẻ Việt Nam để các em nhìn lại lịch sử đất nước, để thấy Việt Nam phát triển như thế nào. Đồng thời để họ tri ân với thế hệ trước của Việt Nam - một thế hệ đã hy sinh xương máu, sống trong điều kiện cực kỳ khó khăn và phức tạp để có Việt Nam như ngày hôm nay”, Đại sứ Saadi Salama bày tỏ.

Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Việt Nam lên án hành vi bạo lực trong xung đột leo thang Israel - Palestine

‘Càng khó khăn, người Việt càng sáng tạo’

Đến với Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ trước, Đại sứ Saadi Salama đã nhiều lần “hợp - tan” với mảnh đất hình chữ S. Ông chia sẻ:

Có thể nói tôi đã dành 1/3 cuộc đời mình, gắn bó với mảnh đất này, giờ tôi đã hơn 60 tuổi rồi. Tổng số thời gian tôi sống tại Việt Nam là hơn 20 năm. Nhưng 1/3 cuộc đời đó là 1/3 thời gian quan trọng khi tôi đã trưởng thành, lập nghiệp, khi tôi đã tham gia hoạt động ngoại giao …tôi đã chứng kiến Việt Nam có rất nhiều đổi thay”.

Trong suốt năm tháng đó, điều khiến ông ấn tượng nhất lại chính là sự kiên nhẫn, tính quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc của người Việt, đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn. Nhà ngoại giao tâm sự:

“Tôi thấy dân tộc Việt Nam có những vốn từ mà người ta sử dụng để động viên, tạo cảm hứng hoặc động lực cho con người. Người Việt Nam luôn nói “Cố gắng”. Đặc biệt, càng khó khăn bao nhiêu thì người Việt Nam càng sáng tạo bấy nhiêu, để đối phó với khó khăn đó, để tồn tại. Điều đó làm tôi ngưỡng mộ và đánh giá cao tinh thần và sự kiên định, lòng quyết tâm của người Việt. Chính vì thế, tình yêu của tôi với Việt Nam ngày càng lớn. Tôi ngày càng tôn trọng một dân tộc xứng đáng có vị trí trên bản đồ thế giới”.

"Made in Vietnam": Vì sao Việt Nam chế tạo vệ tinh "rồng nhỏ"?
So sánh những gì Việt Nam có trong những năm 80 của thế kỷ trước với những điều mà Việt Nam hiện đang có, Đại sứ Saadi Salama khẳng định rằng, thành công lớn lao mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 35 năm Đổi mới đã chứng minh rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng. Ông cho biết:

“Chính sách, đường lối của lãnh đạo Việt Nam cùng sự đồng hành đầy tâm huyết của nhân dân Việt Nam đã giúp Việt Nam trở thành một quốc gia đóng góp cho sự phồn vinh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Từ một quốc gia nhập lương thực (gạo), Việt Nam đã trở thành thành quốc gia xuất khẩu lương thực lớn trên thế giới như gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu..hay may mặc, da giày”.

Việt Nam nói gì về việc Nhóm Bộ Tứ và Ủy ban điều phối viện trợ cho Palestine?

Từ tình yêu đến trách nhiệm

Tự hào sinh ra và lớn lên ở Palestine, nhưng Đại sứ Saadi Salama còn tự hào hơn khi có cơ hội sang Việt Nam học tập và làm việc. Theo lời ông, một phần lớn kiến thức nền của mình được hình thành tại đây. Đại sứ Saadi Salama chia sẻ:

“Một phần quan trọng kiến thức nền của tôi được hình thành ở Việt Nam. Tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ sách báo, phim ảnh và những gì tôi chứng kiến tại đây. Chính vì vậy, dần dần tôi trở thành người bản xứ, hiểu phong tục tập quán, hiểu lịch sử, hiểu thậm chí câu chuyện của từng vùng miền. Tôi nghĩ, tôi dần trở thành một người nước ngoài có tâm hồn Việt. Điều đó giúp tôi hiểu xã hội Việt Nam một cách khác với những người nước ngoài, khác với những chuyên gia nghiên cứu Việt Nam. Vì trong người tôi có một phần Việt Nam. Tức là tôi hiểu phong tục, tập quán, thậm chí tư duy của tôi cũng dần dần trở thành tư duy của một người Việt Nam”.

Đại sứ Palestine Saadi Salama trong trang phục áo dài Việt Nam Tết Quý Mão 2023
“Câu chuyện Việt Nam của tôi” của Đại sứ Saadi Salama được viết nên bới một người Palestine có tình yêu lớn dành cho Việt Nam. Tình yêu đó không xuất phát ngày từ cái nhìn đầu tiên mà lớn dần theo năm tháng và ngày càng đi vào chiều sâu.

“Tôi ngày càng thấy có trách nhiệm, không chỉ nằm trong việc thúc đẩy và phát triển mối quan hệ giữa Palestine - Việt Nam, mà còn với xã hội Việt Nam, con người Việt Nam. Đây là trách nhiệm của một người đã sống và làm việc tại Việt Nam nhằm đóng góp một phần nhỏ để tôi thể hiện tình yêu của mình với Việt Nam nói chung, với Hà Nội nói riêng”, nhà ngọai giao Palestine tâm sự.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam
Một dự án nữa là ông sẽ bắt đầu viết lại quyển sách này bằng thứ tiếng Ả Rập với mong muốn, thông qua cuốn sách, người Ả Rập sẽ có thêm hiểu biết về đất nước Việt Nam.

“Tôi hy vọng trong thời gian tới tôi sẽ viết cuốn hồi ký cho độc giả Ả Rập. Tôi tin chắc rằng, cuốn sách sẽ được đón nhận nồng nhiệt, sẽ có rất nhiều người tìm đến cuốn sách về Việt Nam - một quốc gia ghi tên mình trên bản đồ là quốc gia thành công giành độc lập, tự do và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội”, Đại sứ Saadi Salama bày tỏ.

Một đất nước Việt Nam tươi mới, đầy ắp những nét đẹp nhưng lại rất thân thuộc, gần gũi hiện lên trong cuốn hồi ký “Câu chuyện Việt Nam của tôi” của vị Đại sứ Palestine. Có lẽ, chỉ có những người thực sự yêu ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đến vậy mới có thể mở ra được một ô cửa sổ mới ngay trong trái tim những người Việt Nam.
Thảo luận