Mỹ tuyên bố không thấy có tương lai hợp tác với Nga ở Bắc Cực

MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ coi Nga là một quốc gia quan trọng ở Bắc Cực nhưng không thấy có cơ hội hợp tác với nước này trong tương lai gần tại khu vực nói trên, cố vấn Bộ Ngoại giao Derek Chollet nhận định.
Sputnik

"Nga là một quốc gia quan trọng ở Bắc Cực. Tuy nhiên, sự hợp tác của chúng tôi với nước này trong tương lai gần ở khu vực nói trên dường như là không thể", - ông Chollet phát biểu trong cuộc hội thảo tại Viện nghiên cứu Wilson về triển vọng phát triển của khu vực Bắc Cực.

Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giải thích lập trường này là do chiến dịch đặc biệt của Nga đang diễn ra ở Ukraina. Như ông Chollet lưu ý, Mỹ không cho rằng trong thời gian tới Nga sẽ "thay đổi hành vi" trong vấn đề này.
Cáo buộc Nga có những hành động gây thiệt hại đáng kể cho hợp tác khoa học quốc tế ở Bắc Cực, ông Chollett còn nói rằng Mỹ đang khôi phục các dự án của Hội đồng Bắc Cực mà không có sự tham gia của Nga.
Báo Hoa Kỳ nhận thấy sự chuẩn bị của Nga cho cuộc xung đột ở Bắc Cực

"Để thích ứng với thực tế mới mà Moskva đặt ra cho chúng tôi, chúng tôi đang khôi phục các dự án của Hội đồng Bắc Cực không bao gồm sự tham gia của Nga", - Chollet nói.

Hội đồng Bắc Cực được thành lập năm 1996 theo sáng kiến của Canada nhằm mục đích hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại khu vực vòng cực. Tham gia Hội đồng còn có bảy quốc gia Bắc Cực nữa là Nga, Mỹ, Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.
Hoạt động của Hội đồng Bắc Cực bị đình chỉ vào năm ngoái để đáp trả việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina.
Thảo luận