Ở Mỹ bức xúc về việc Nga chinh phục Bắc Cực

© Sputnik / Valeriy MelnikovTàu phá băng
Tàu phá băng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đang tích cực chiếm lĩnh Bắc Cực và mở rộng việc khai thác tài nguyên thiên nhiên từ đáy Bắc Băng Dương một cách quá mức, bà Diane Francis, cán bộ khoa học cao cấp ngoài biên chế tại Trung tâm Á-Âu thuộc Hội đồng Đại Tây Dương viết trên tạp chí The Hill của Mỹ.

“Trong 20 năm tồn tại của Hội đồng (Bắc Cực), Moskva đã đưa ra những tuyên bố đáng công phẫn về chủ quyền lãnh thổ và thăm dò dầu mỏ một cách thô bạo trong khu vực”, - tác gỉả viết.

Bà Francis bày tỏ lo ngại rằng chính quyền Washington từ lâu đã bỏ qua Bắc Cực và để Moskva chiếm được chỗ đứng ở đó.

Vùng biển Bắc Băng Dương đóng băng với diện tích bằng một nửa nước Mỹ đã bị bỏ qua trong một thời gian dài”, - bà Francie than phiền.

Khung thành bóng đá ở làng mỏ tại thành phố Barentsburg trên quần đảo Spitsbergen - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
Chiến trường tương lai - Nga có kế hoạch lớn về làm chủ Bắc Cực
Tác giả bài viết lưu ý rằng Nga đang đặt cược nghiêm túc vào Tuyến đường biển phía Bắc, tuyến đường nối liền giao thông hàng hải giữa châu Âu và châu Á. Ngoài ra, nước này đã bắt đầu thăm dò dầu khí và tuyên bố rằng thềm lục địa của họ kéo dài phần lớn bờ biển Bắc Băng Dương.
Trước đó, tờ Times đã đăng một bài báo trích dẫn báo cáo của công ty tư vấn Civitas, tác giả của báo cáo cho rằng Nga đang gia tăng hoạt động kinh tế và quân sự ở Bắc Cực nhằm biến nó thành "chiến trường trong tương lai". Một báo cáo được công bố gần đây kêu gọi phương Tây "thức tỉnh" vì hoạt động của Nga ở khu vực phía Bắc. Cụ thể, các tài liệu ghi nhận rằng trong những năm gần đây ở Bắc cực đã xuất hiện 50 cơ sở quân sự của Nga, việc mà theo các tác giả báo cáo cho thấy khu vực này sắp biến thành địa bàn tranh đấu địa chính trị.
Như Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga coi Bắc Cực không phải là nơi thực hiện những mưu toan địa chính trị, mà là cơ hội để phát triển hợp tác bền vững. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng khó có thể hình dung một hình thức hợp tác Bắc Cực hoặc liên Bắc Cực mà không có sự tham gia của Nga với tư cách là quốc gia lớn nhất ở Bắc Cực, trong khi Nga vẫn mở cửa hợp tác, kể cả với các quốc gia không nằm ở khu vực Bắc Cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала