Mỹ phá vỡ cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc chiến ở Iraq

MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã sử dụng thủ đoạn bẩn thỉu về thủ tục để phá vỡ cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an do Nga khởi xướng liên quan đến sự kiện tròn 20 năm ngày bắt đầu cuộc chiến ở Iraq, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho biết tại buổi họp báo.
Sputnik

"Ban đầu, chương trình bao gồm một cuộc họp về Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất (UNITAMS) ở Sudan. Sau đó các phái đoàn phương Tây yêu cầu "lên lịch một cuộc họp vào thứ Hai sau khi thảo luận về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên". Nhưng khi họ biết được chúng tôi đã đặt lịch thảo luận về sự kiện tròn 20 năm cuộc xâm lược của Mỹ chống lại Iraq trong phần "hoạt động khác" và cách duy nhất khả thi để tiến hành cuộc thảo luận đó là ngay sau cuộc họp về Sudan, thì họ bắt đầu có động tác bẩn thỉu về thủ tục, khăng khăng rằng cuộc họp về CHDCND Triều Tiên cần được tổ chức trước, sau đó mới đến cuộc họp về Sudan", - nhà ngoại giao nói.

Theo ông Nebenzya, bằng cách này người Mỹ mưu toan "xóa nhòa hiệu ứng cuộc thảo luận do chúng tôi đề xướng", vì theo trình tự này nó sẽ diễn ra vào giờ ăn trưa.
Quân nhân Iraq cấp cao kể với Sputnik về tội ác của Mỹ trong cuộc xâm nhập năm 2003
Như Đại diện thường trực của Nga chỉ rõ, Washington đã đặt lịch tổ chức cuộc họp không chính thức về LGBT có thời gian "trùng với cuộc họp về CHDCND Triều Tiên, nếu cuộc họp về Sudan và cuộc thảo luận trong phần "hoạt động khác" được tổ chức trước".
"Mỹ không muốn tội ác của họ ở Iraq bị phơi bày", - ông kết luận.
Hoa Kỳ và các đồng minh đã phát động Chiến dịch ném bom “Gây sốc và kinh hoàng” vào ngày 20/3/2003 để lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. Lý do để thực hiện hành động can thiệp mà không bị Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt là cáo buộc nước này sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cuối cùng dữ liệu tố cáo Iraq của cơ quan tình báo Mỹ không được chứng thực. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 nghìn thường dân, làm xung đột giữa người Hồi giáo dòng Sunni và dòng Shiite leo thang, gây ra sự hỗn loạn ở Iraq và tạo cơ sở hình thành nên tổ chức "Nhà nước Hồi giáo"*.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Thảo luận