Chuyên gia kể Mỹ rút ra những bài học gì từ cuộc xâm lược Iraq

CC0 / US Army/Mass Communication Specialist 2nd Class Walter J. Pels / Quân đội Mỹ ở Iraq
Quân đội Mỹ ở Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Hoa Kỳ không rút ra được những bài học lớn từ cuộc chiến ở Iraq và không từ bỏ chính sách đối ngoại hiếu chiến của họ, mà chỉ thay đổi chiến thuật, ông Joe Lombardo, điều phối viên Liên minh chống chiến tranh quốc gia của Mỹ (UNAC) cho biết.

"Mặc dù chính quyền Hoa Kỳ dường như rút ra được rất ít bài học từ Iraq, nhưng người dân ở Mỹ nhận ra rằng họ không muốn xảy ra những cuộc chiến tranh như ở Iraq và Việt Nam nữa. Việc này phần nào khiến Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều hơn vào các lệnh trừng phạt và các đội quân ủy nhiệm chiến đấu thay cho họ", - nhà hoạt động nhân quyền đưa ra nhận định trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo ông, "Mỹ không thay đổi mà tăng gấp đôi sự hiếu chiến của mình".
Lombardo đã tham gia phong trào phản chiến trong nhiều thập niên. Ông đã thực hiện những hành động phản chiến đầu tiên trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

“Khi Mỹ tiến vào Iraq, tôi lại bắt đầu tổ chức (những hoạt động tương tự)”, người trả lời phỏng vấn của hãng tin cho biết. Ông đồng thời nhắc lại rằng vào ngày chiến dịch quân sự ở Iraq bắt đầu cách đây 20 năm hàng triệu người trên khắp thế giới đã xuống đường, chỉ riêng ở New York đã có gần nửa triệu người tham gia tuần hành, trong đó có ông. Hàng triệu người đã xuống đường ở London, Paris, Rome, Tokyo, nhưng Hoa Kỳ với tư cách là bá chủ và siêu cường duy nhất cho rằng họ có thể phớt lờ những cuộc biểu tình đó và bắt đầu chiếm Iraq", - nhà hoạt động nói.

Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Việt Nam, Iraq và hiện tại: bệnh nan y của Hoa Kỳ là gì?

“Chúng tôi kinh hoàng chứng kiến nhiều sự việc bắt đầu xảy ra ở Iraq, chính những việc giống như vậy đang diễn ra hiện nay, chúng tôi đã nhìn thấy và lên tiếng phản đối. Tin tức truyền thông bị hạn chế, phóng viên phương Tây được cử đi công tác cùng với quân đội, những người nào từ chối thì khách sạn nơi họ ở bị phóng hỏa, bị các phương tiện truyền thông nhục mạ, nhiều người đã chết”,- ông Lombardo nhớ lại.

Sau khi chiến tranh kết thúc, nhà hoạt động nhận định, Hoa Kỳ tiếp tục âm mưu cai trị các quốc gia khác thông qua lệnh trừng phạt và các đội quân ủy nhiệm của họ ở Syria, Libya, Yemen và cả trong cuộc chiến chống lại Nga ở Ukraina.
Đồng thời ông cho rằng không chỉ bản thân Hoa Kỳ phải chấm dứt việc can thiệp vào công việc của các quốc gia khác, mà cả cộng đồng thế giới cũng cần đứng lên bảo vệ chính mình.
Lực lượng quân Mỹ khám xét dinh Tổng thống ở Baghdad, 2003 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Multimedia
20 năm trôi qua: Baghdad thất thủ khi Mỹ xâm lược Iraq

Chiến dịch quân sự ở Iraq

Hai mươi năm trước liên quân quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo mở chiến dịch quân sự có mật danh “Tự do Iraq”. Chiến dịch được thực hiện cho đến ngày 1/5/2003 mà không bị Liên Hợp Quốc trừng phạt. Lý do chính thức để tiến hành xâm lược là mối liên hệ với chủ nghĩa khủng bố quốc tế của nhà lãnh đạo Iraq lúc bấy giờ là Saddam Hussein, cũng như giả thuyết của CIA về kho vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq mà sau này hóa ra là không hề có bằng chứng xác nhận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала