Mỹ thể hiện qua chuyến thăm Iraq rằng Washington sẽ duy trì sự hiện diện ở khu vực này

© AP Photo / Qassim Abdul-ZahraCác quân nhân Mỹ tại hiện trường vụ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Ain al-Asad ở Iraq
Các quân nhân Mỹ tại hiện trường vụ tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Ain al-Asad ở Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Qua chuyến thăm Iraq, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin muốn chứng tỏ rằng Hoa Kỳ sẽ không rời khỏi khu vực này, và chuyến đi của một quân nhân cấp cao khác của Mỹ, ông Mark Milley, tới Syria cũng nói lên điều tương tự, nhà phương đông học và nhà chính trị học Elena Suponina cho biết.

"Người Mỹ muốn chứng tỏ rằng họ vẫn duy trì sự hiện diện ở Iraq, dù trước đó đã rút một phần đáng kể binh lính. Mọi lời đồn đoán rằng người Mỹ sẽ rời khỏi Iraq là vô căn cứ. Đây là điều mà ông Lloyd Austin muốn chứng minh lúc này", - chuyên gia này nói trong bài bình luận dành cho Sputnik.

Theo bà, Iraq rất quan trọng đối với Hoa Kỳ, bởi vì nước này hiện là một nền tảng ngoại giao quan trọng cho một số cuộc đàm phán, đặc biệt là đã có các cuộc tiếp xúc giữa Ả Rập Saudi và Iran với tần suất nhất định. Ngoài ra, bà nói thêm, Iraq cũng là một quốc gia quan trọng về trữ lượng dầu mỏ và vị trí chiến lược của mình.
Lực lượng quân Mỹ khám xét dinh Tổng thống ở Baghdad, 2003 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Multimedia
20 năm trôi qua: Baghdad thất thủ khi Mỹ xâm lược Iraq

Những điều Hoa Kỳ chú ý đến

Ngoài ra, theo bà, người đứng đầu Ủy ban Tham mưu trưởng Mỹ Mark Milley đã đến thăm Syria trước đó - điều này cũng cho thấy Washington không có ý định rút quân hoàn toàn khỏi khu vực.

"Điều đó chứng tỏ rằng Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến khu vực này, đó là một tín hiệu rất quan trọng đối với các đồng minh của họ. Khu vực này không ổn định, mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại và có tin đồn về một "cuộc chiến mới" trong bối cảnh có thể xảy ra các cuộc tấn công của Israel chống lại Iran", - Bà Suponina nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала