Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Zelensky: Phương Tây không có ý kiến với Kiev về việc sử dụng vũ khí của họ ở Nga

MOSKVA (Sputnik) - Vladimir Zelensky nói rằng không có ai từ các nước phương Tây có ý kiến với ông ta về việc sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev ở Nga - theo ông, Ukraina không sử dụng những vũ khí này trên lãnh thổ Nga.
Sputnik
Trước đó, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo đã chỉ thị cho các cơ quan an ninh làm rõ thông tin có nhóm thám báo biệt kích Ukraina sử dụng vũ khí của Bỉ ở khu vực Belgorod.
"Chúng tôi không sử dụng vũ khí (phương Tây) trên lãnh thổ Nga, vì vậy không ai (từ các nước phương Tây) có ý kiến với tôi về việc này", - Zelensky nói trong cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi liệu có ai từ các nước phương Tây có ý kiến với ông ta về việc sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga không. Cuộc họp báo được hãng phát thanh và truyền hình xã hội Suspilne phát sóng.
Vào cuối tháng 5 một nhóm thám báo biệt kích Ukraina đã xâm nhập lãnh thổ Nga ở quận Grayvoron thuộc tỉnh Belgorod, sau vụ này trong khu vực triển khai chế độ hoạt động chống khủng bố. Sau đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đội vũ trang Ukraina xâm nhập tỉnh Belgorod bị đánh bại, hơn 70 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt. Chiều tối cùng ngày, chế độ chống khủng bố được bãi bỏ. Ủy ban điều tra Liên bang Nga tuyên bố khởi tố vụ án hình sự theo sáu điều khoản, trong đó có điều khoản về tội khủng bố.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bỉ điều tra việc nhóm phá hoại - trinh sát Ukraina sử dụng vũ khí của Bỉ ở ngoại ô Belgorod
Tờ Washington Post đưa tin những kẻ khủng bố tấn công khu vực Belgorod vào cuối tháng 5 đã sử dụng phương tiện vũ khí được cung cấp từ Mỹ, Ba Lan, Séc và Bỉ. Cụ thể, họ đã sử dụng súng trường do Bỉ và Séc sản xuất và ít nhất một hệ thống chống tăng AT-4 vẫn được lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và các nước phương Tây sử dụng. Theo thông tin báo này nhận được từ lính đánh thuê Mỹ đang chiến đấu ở Ukraina, quân nhân và các chiến binh Ukraina được phát súng trường BREN và SCAR.
Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc họ cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng có vũ khí dành cho Ukraina đều trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga.
Thảo luận