Việt Nam mua lô khí LNG đầu tiên trong lịch sử từ Shell

Shell chuyển lô khí LNG 70.000 tấn đầu tiên cho Việt Nam. Theo đó, sáng 10/7, chuyến tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên đã về đến Việt Nam.
Sputnik
Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị đầu tiên được cấp phép là thương nhân xuất nhập khẩu LNG – xác nhận, con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) xuất phát từ cảng Bontang – Indonesia đã cập bến kho cảng Thị Vải, Bà Rịa -Vũng Tàu.

Tàu nhập khẩu LNG đầu tiên về Việt Nam

Vào lúc 10h00 ngày 10/7/2023, con tàu đảm nhận sứ mệnh chở chuyến hàng LNG đầu tiên về Việt Nam mang tên Maran Gas Achilles đã tiến vào cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đây được xem là bước tiến quan trọng với ngành công nghiệp khí tại Việt Nam nói riêng và ngành công nghiệp năng lượng nói chung, nhất là khi Quy hoạch Điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 có 22.400 MW điện khí LNG, chiếm 14,9% tổng nguồn điện của cả nước với năng lực sản xuất 83 tỷ kWh.
Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch HĐQT PV GAS đã gửi lời chúc mừng và chào mừng "đại sứ LNG" đầu tiên đến từ Shell và cảm ơn tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, kỷ luật và nhiệt thành của tất cả các bên tham gia sự kiện này.

"Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050", - ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS nhấn mạnh.

Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, Indonesia, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.
"Mang trên mình một màu xanh lam ấn tượng, con tàu từng phút cập sát dần vào vị trí Kho cảng LNG Thị Vải, đánh dấu sự kiện đầu tiên và quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Tổng công ty Khí Việt Nam", - PV GAS khẳng định.

Đảm bảo tiếp nhận LNG an toàn

Để đảm bảo công tác tiếp nhận tàu an toàn, tuân thủ theo các quy định Hàng hải, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc PV GAS được giao nhiệm vụ chủ trì trong công tác hàng hải liên quan đến tiếp nhận tàu LNG, phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT cập/rời cảng.
Việt Nam chọn LNG là hợp lý khi chưa có điện hạt nhân
Phương án này đã được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt, theo đó các điều kiện hàng hải cần thiết cho công tác tiếp nhận tàu đã được sẵn sàng.
Ngay khi Maran Gas Achilles tiến vào khu vực phao số 0 cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (nằm cách cầu cảng PV GAS khoảng 32 km), các hoa tiêu ngoại hạng dày dặn kinh nghiệm, trước đó đã được tham gia các lớp mô phỏng buồng lái tàu LNG và chuyên gia hàng hải (Mooring master) lên tàu và bắt đầu phối hợp cùng với Thuyền trưởng đưa tàu tới cảng.
Trong quá trình hàng hải, có 1 ca nô tốc độ cao với sự tham gia của chuyên gia Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (VTS) làm nhiệm vụ dẹp luồng và 1 tàu lai với tính năng cơ động cao, công suất lớn (tàu Azimuth, công suất 5.000 HP) làm nhiệm vụ hộ tống và cảnh giới an ninh an toàn suốt từ phao số 0 tới khi tàu cập cảng.
Bên cạnh đó, để con tàu LNG có thể cập cảng một cách an toàn, 4 tàu lai loại Azimuth (cùng công suất 5.000 HP) cũng đã phối hợp nhịp nhàng để đẩy-kéo và buộc dây.
Tất cả quá trình này tuân thủ theo Quy trình điều động và tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng đã được KVT phối hợp cùng Hoa tiêu, Mooring master và Đại lý hàng hải triển khai xây dựng trước đây, cùng việc "Đánh giá rủi ro cho quá trình hành hải và tiếp nhận tàu LNG".
Khi cập thành công vào cầu cảng, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa LNG (dạng full containment) dung tích 180.000 m3 thông qua hai cần nạp có kích thước DN500 và hệ thống đường ống nhập có kích thước DN900, đường tuần hoàn DN80.
Kho LNG Thị Vải được thiết kế với lưu lượng nhập LNG tối đa là 11.000 m3/h. Bồn chứa LNG có hai đường nhập sản phẩm là đường nhập đỉnh và đường nhập đáy. Đồng thời, với quá trình nhập LNG từ tàu cập tại cảng vào bồn chứa, LNG cũng sẽ được các bơm thấp áp bơm liên tục ra khỏi bồn chứa, sau đó được nâng áp qua bơm cao áp và tái hóa thành khí bằng hệ thống gia nhiệt.
Kho cảng LNG Thị Vải
Dòng khí tái hóa đi qua hệ thống đo đếm thương mại để cấp cho khu vực đang cần nguồn khí. Một phần khí được cung cấp vào trạm thấp áp để giảm áp suất và cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ khí áp suất thấp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.
Theo PV GAS, khí LNG sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức: qua đường ống (LNG được tái hóa khí và bơm vào đường ống để cấp cho khách hàng) hoặc cung cấp bằng xe bồn/kho LNG vệ tinh (vận chuyển bằng xe bồn đến khách hàng xa hệ thống đường ống, bồn chứa tại các kho vệ tinh để tái hóa khí và cung cấp cho khách hàng).

PV GAS đã làm việc với nhiều ông lớn năng lượng thế giới

Để đảm bảo nguồn cung LNG ổn định, PV GAS đã làm việc và ký kết nhiều hợp đồng khung mua bán LNG theo chuyến với nhiều nhà cung cấp LNG lớn đến từ nhiều khu vực xuất khẩu khác nhau trên thế giới, trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn đến từ Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á...
Các nhà cung cấp LNG cũng rất đa dạng, từ nhà sản xuất (producers) đến các công ty thương mại (portfolio players/ trading houses).
Việc hợp tác với các nhà cung cấp LNG lớn, danh tiếng tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới sẽ giúp PV GAS linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nguồn cung ứng với các điều khoản thương mại tối ưu.
Chưa có năng lượng hạt nhân, Việt Nam vẫn cần dùng điện than và dầu, khí
Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, bên cạnh việc nhập khẩu LNG bổ sung thiếu hụt từ nguồn khí nội địa cho các khách hàng hiện hữu, PV GAS sẽ phát triển cung cấp khí từ nguồn LNG nhập khẩu cho các nhà máy điện mới, phấn đấu đạt mức khoảng 1,5 triệu tấn LNG vào năm 2030.
Khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG), có thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm khoảng 85 - 95%), trong suốt, không mùi và không màu, được sản xuất bằng cách làm lạnh sâu khí thiên nhiên ở nhiệt độ khoảng -162°C để chuyển sang thể lỏng.
Khi chuyển sang trạng thái lỏng, thể tích của LNG giảm khoảng 600 lần so với trạng thái khí và có khối lượng riêng chỉ bằng ½ tỷ trọng của nước. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, LNG khi đốt cháy tạo ra ít hơn 40% lượng khí thải CO2 so với than đá và ít hơn 30%so với dầu mỏ; không thải ra muội, bụi và chỉ sinh ra một lượng không đáng kể khí SO2, qua đó giúp LNG trở thành nhiên liệu hóa thạch sạch nhất tính đến nay.
Hiện tại, LNG được xem là nguồn có khả năng thay thế các năng lượng truyền thống đang sử dụng tại Việt Nam như than, dầu FO, DO, xăng..., góp phần bổ sung hiệu quả cho nguồn khí nội địa đã bước vào giai đoạn suy giảm đáng kể, từ đó duy trì an ninh năng lượng quốc gia.
Thảo luận