Việt Nam chọn LNG là hợp lý khi chưa có điện hạt nhân

© Ảnh : PV GASDự án Kho chứa 1 triệu tấn LNG tại Thị Vải tiếp tục duy trì tiến độ hoàn thiện
Dự án Kho chứa 1 triệu tấn LNG tại Thị Vải tiếp tục duy trì tiến độ hoàn thiện - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Đăng ký
Shell sắp cung ứng cho Việt Nam lô khí hoá lỏng đầu tiên về kho cảng LNG Thị Vải.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam, ngày 10/7 tới, PV Gas sẽ đón chuyến tàu LNG đầu tiên từ cảng Bontang - Indonesia về đến Kho cảng LNG Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Việt Nam sắp đón lô khí hoá lỏng đầu tiên do Shell cung cấp

Thông tin trên báo Đầu tư cho biết, ông Phạm Văn Phong, Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) xác nhận, ngày 10/7, tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia sẽ về đến Kho cảng LNG Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Như Sputnik đưa tin trước đó, PV GAS đã ký hợp đồng (Xác nhận Mua hàng - Confirmation Notice) nhập khẩu chuyến LNG đầu tiên đến Việt Nam với Shell hôm 22/5.
Tổng công ty khí Việt Nam nhấn mạnh, việc ký kết xác nhận mua hàng để nhập khẩu chuyến LNG đầu tiên là cột mốc đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS nói riêng và ngành công nghiệp Khí Việt Nam nói chung.
Tập đoàn năng lượng quốc tế Shell - một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới - đã được PV GAS lựa chọn làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt này.
Trong khi đó, PV GAS hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG (Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 5/5/2023).
PV GAS - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Việt Nam đàm phán với gã khổng lồ năng lượng Nga NOVATEK và ExxonMobil của Mỹ về LNG
Chuyến tàu LNG đầu tiên là sự kiện quan trọng đối với PV GAS và ngành công nghiệp khí tại Việt Nam, là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng.
Đặc biệt là trong bối cảnh khi Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 22.400 MW điện khí LNG, chiếm 14,9% tổng nguồn điện của cả nước với năng lực sản xuất 83 tỷ kWh.
Lãnh đạo PV Gas khẳng định, sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Cạnh đó, trong thời gian tới, LNG sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS. Mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG.
“PV GAS sẽ bám sát Quy hoạch Điện VIII vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG”, - đại diện Tổng công ty khí Việt Nam cho biết.
Trong đó, PV GAS sẽ chú trọng đầu tư trọng điểm theo khu vực: mở rộng kho LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ, hợp tác cùng Tập đoàn AES (Mỹ) xây dựng kho LNG Sơn Mỹ - Bình Thuận và nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư kho LNG tại khu vực miền Bắc và Tây Nam Bộ.
“PV GAS mong muốn cùng đồng hành với các đối tác có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án, gia tăng các cơ hội trong lĩnh vực LNG tại thị trường Việt Nam và quốc tế”, - Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong chia sẻ.

LNG là lựa chọn hợp lý khi điện hạt nhân chưa được xác định cụ thể

LNG là nguồn điện chuyển tiếp trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, do phát thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác thấp hơn nhiều so với điện than, có khả năng chuyển sang sử dụng hydro khi giá thành sản xuất điện từ hydro hợp lý.
Tại Việt Nam, theo các số liệu dự báo và tính toán, những năm sắp tới nguồn cung khí nội địa sẽ suy giảm, các mỏ khí mới được đưa vào vẫn chưa đủ bù đắp lượng khí thiếu hụt. Do đó, việc nhập khẩu LNG để bổ sung nguồn, đáp ứng nhu cầu trong nước là xu hướng tất yếu và cấp thiết.
Quy hoạch điện VIII định hướng phát triển các dự án nhà máy điện dùng nhiên liệu truyền thống chuyển sang sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) với quy mô từ 0% (2020) lên xấp xỉ 22.400MW (2030), chiếm gần 14,9% tổng quy mô nguồn năm 2030. Trong đó, nguồn nhiệt điện khí tự nhiên và LNG chiếm tỷ trọng trên 24%.
Việc phát triển nguồn điện nền trong thời gian tới được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh thủy điện cơ bản hết dư địa phát triển; nhiệt điện than không được phát triển thêm sau 2030 theo cam kết với quốc tế; điện sinh khối công suất nhỏ và giá thành không dễ cạnh tranh; điện hạt nhân chưa được xác định cụ thể, trong khi điện khí hydro, ammoniac còn nhiều vướng mắc để thương mại hóa.
Sản xuất năng lượng tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đặt cược vào LNG, Việt Nam nên xem xét nhập khẩu thêm khí đốt của Nga
Trong khi đó, theo Quy hoạch điện VIII, tổng công suất đặt nguồn điện đến năm 2030 là 150-160GW, tức là gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay. Do đó, phát triển nhiệt điện khí (cả tự nhiên và LNG) là hướng đi tất yếu và có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho nền kinh tế và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam.
“Bởi nguồn điện LNG có khả năng chạy nền, khởi động nhanh, sẵn sàng bổ sung và cung cấp điện nhanh cho hệ thống khi các nguồn điện năng lượng tái tạo giảm phát, đồng thời ít phát thải CO2”, - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu hồi tháng 6 lưu ý.
Ông Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, việc chậm tiến độ các nguồn điện, đặc biệt chậm phát triển nguồn điện nền sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng tới an ninh năng lượng điện quốc gia.
Để bảo đảm các dự án điện khí được triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo Quy hoạch, Bộ trưởng đề nghị các địa phương có dự án điện LNG đang triển khai cần tập trung đôn đốc tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, kịp thời giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nhất là về mặt bằng, hạ tầng, môi trường, …) để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) đánh giá, mục tiêu 22.400MW điện khí LNG, chiếm 14,9% tổng nguồn điện của cả nước đến năm 2030 thể hiện một cam kết mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp khí LNG trong tương lai.
Theo chuyên gia, với mục tiêu này, triển vọng ngành công nghiệp khí LNG tại Việt Nam có thể được coi là rất “sáng”.
“Đầu tư và phát triển các dự án điện khí LNG sẽ tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất và các công ty trong ngành này. Việc sử dụng khí LNG làm nguồn năng lượng sạch giúp giảm lượng khí thải carbon và tác động đến môi trường, đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng linh hoạt và ổn định cho hệ thống điện lực quốc gia”, - báo Giao thông dẫn quan điểm của PGS.TS Ngô Trí Long lưu ý.
Cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp khí LNG cũng đồng nghĩa với việc cần xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan, bao gồm các nhà máy khí LNG, hệ thống vận chuyển,và các cơ sở lưu trữ. Điều này tạo ra cơ hội để các công ty trong ngành cung cấp các dịch vụ và công nghệ liên quan đến khí LNG.
Lô hàng đầu tiên khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Phần Lan chưa sẵn sàng từ bỏ LNG của Nga
Tính đến nay, dự án kho cảng LNG Thị Vải và kho cảng LNG Sơn Mỹ đã được xác định chủ đầu tư. Trong đó kho cảng LNG Thị Vải đã sẵn sàng cho công tác chạy thử để đưa vào vận hành chính thức. Kho cảng LNG Sơn Mỹ cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị để triển khai đầu tư. Theo báo QĐND, 2 doanh nghiệp Nhà nước gồm tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đều là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp khí cũng như những am hiểu nhất định về thị trường.
Do đó, việc giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp như PVN và PV GAS có thể giúp tận dụng năng lực tài chính, kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng hiện có trong lĩnh vực công nghiệp khí để phát triển hệ thống hạ tầng nhập khẩu và phân phối LNG của quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала