Việt Nam đàm phán với gã khổng lồ năng lượng Nga NOVATEK và ExxonMobil của Mỹ về LNG

© Ảnh : PV GASPV GAS
PV GAS - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Đăng ký
Tổng công ty Khí Việt Nam PetroVietnam Gas (PV GAS) tiến hành đàm phán với gã khổng lồ năng lượng Mỹ ExxonMobil và NOVATEK của Nga hợp tác về lĩnh vực khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).
Việc mở rộng các quan hệ hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng như ExxonMobil và NOVATEK là then chốt cho sự phát triển của PV GAS và ngành công nghiệp khí Việt Nam.

PV GAS đàm phán với ExxonMobil và NOVATEK

Ngày 5/7, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) thông tin về quá trình đàm phán của PV GAS với 2 ông lớn dầu khí Mỹ và Nga là ExxonMobil và NOVATEK.
Theo doanh nghiệp khí của Việt Nam, nhằm mở rộng hợp tác kinh doanh LNG, PV GAS đã đón tiếp các đoàn làm việc từ ExxonMobil (Hoa Kỳ) và NOVATEK (Nga).
Cụ thể, thông báo ngày 5/7 của PV GAS cho hay, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), ông Phạm Văn Phong vừa có các buổi làm việc với gặp gỡ các đối tác từ tập đoàn Novatek (Nga) và tập đoàn ExxonMobil (Hoa Kỳ) tại trụ sở PV GAS, nhằm thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas – LNG).
Dự các buổi đàm phán với đối tác Nga – Mỹ cùng Tổng Giám đốc Phạm Văn Phong còn có Phó Tổng giám đốc Huỳnh Quang Hải và đại diện các Ban/đơn vị liên quan thuộc PV GAS: Ban Nguồn và Phát triển thị trường, Ban Đầu tư Xây dựng, Ban Hợp đồng khí, Chi nhánh kinh doanh LNG (PV GAS LNG), Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (KDK).
Hãng tin Reuters đưa tin về các cuộc đàm phán của PV GAS với Exxon cũng như NOVATEK nhấn mạnh rằng, PV GAS đang tìm cách đảm bảo nguồn cung dài hạn cho các nhà máy điện chạy bằng khí thiên nhiên hoá lỏng LNG trong tương lai của Việt Nam.
Rosatom - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Chuyên gia: Phương Tây không thể cạnh tranh với Nga trong lĩnh vực nguyên tử hòa bình

NOVATEK bắt tay PV GAS: Nga – Việt tiếp tục hợp tác chặt chẽ về năng lượng

Đón tiếp đoàn công tác đến từ tập đoàn Novatek, dẫn dầu là Giám đốc phát triển kinh doanh kiêm Trưởng ban M&A, bà Elena Golm cùng các giám đốc thương mại, giám đốc phát triển đầu tư về LNG, đại diện phía Nga đã bày tỏ mong muốn hợp tác với PV GAS trong lĩnh vực mua bán LNG cho giai đoạn 2023-2026.
“Hai công ty (PV GAS và NOVATEK – PV) tích cực cập nhật tiến độ làm việc và thảo luận các phương án hợp tác đầu tư các chuỗi dự án điện khí LNG tại Việt Nam”, Tổng công ty Khí Việt Nam nhấn mạnh.
Trong thông báo của tập đoàn khí đốt khổng lồ Nga NOVATEK, doanh nghiệp Nga cũng đánh giá cao khả năng hợp tác với PV GAS của Việt Nam.
NOVATEK nhắc lại dấu mốc quan trọng tại tuyên bố chung sau hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Nga Putin và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 30 tháng 11 năm 2021, theo đó, Nga và Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận quan trọng, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.
Tại tuyên bố chung được lãnh đạo hai nước công bố, Việt Nam và Nga sẽ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và dầu khí, là trụ cột quan trọng hàng đầu của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hỗ trợ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như xây dựng nhà máy điện khí, cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam.
Hai bên cũng nhất trí về việc xây dựng hạ tầng phù hợp, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất nhiên liệu động cơ, cũng như hiện đại hóa các cơ sở năng lượng; ủng hộ triển khai các dự án hiện có hoặc mới với sự tham gia của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và các công ty Zarubezhneft, Gazprom, Novatek và Rosatom, cũng như các công ty khác, bao gồm đối với các dự án điện sử dụng khí hóa lỏng tại Việt Nam.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Bộ Quốc phòng Nga tăng cường hợp tác với Việt Nam
“Đặc biệt, thỏa thuận đã được ký kết giữa NOVATEK và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam Power), trở thành dấu mốc tiếp theo trong quá trình phát triển hợp tác giữa NOVATEK cùng các doanh nghiệp Việt Nam, được tiếp thêm động lực sau sự kiện khai trương văn phòng đại diện của NOVATEK tại Việt Nam vào tháng 8/2021”, NOVATEK nhấn mạnh.
Trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phát triển tốt đẹp, Việt Nam và Nga cũng đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Liên bang Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam, cũng như triển khai các dự án chung tại các nước thứ ba, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và pháp luật Việt Nam và Nga.

PV GAS đàm phán hợp tác với ExxonMobil

Ngoài tiếp đại diện nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga, lãnh đạo PV GAS cũng đón tiếp đoàn làm việc của Tập đoàn ExxonMobil do bà Marion Power, Giám đốc vùng về LNG làm trưởng đoàn.
Theo PV GAS, ngoài các nội dung về hợp tác trong thương mại liên quan đến việc cung cấp LNG cho quá trình vận hành thương mại của dự án LNG Thị Vải, hai bên cũng thảo luận các cơ hội hợp tác trong các dự án thượng nguồn về dầu khí tại Việt Nam.
Dự kiến, vào ngày 10/7/2023 tới đây, PV GAS, đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG, sẽ đón chuyến tàu LNG đầu tiên trong về kho cảng Thị Vải.
Đây là một thời khắc lịch sử của ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sản xuất điện đang tăng cao vào mùa hè.
Theo Quy hoạch điện VIII, công suất nhiệt điện sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ cho nhu cầu trong nước là 22.400MW (chiếm 14,9% tổng công suất của toàn hệ thống điện).
Petrovietnam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Việt Nam yêu cầu PVN làm việc với ExxonMobil về mỏ Cá Voi Xanh
Đây là nguồn điện chuyển tiếp trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, do phát thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác thấp hơn nhiều so với điện than, có khả năng chuyển sang sử dụng hydro khi giá thành sản xuất điện từ hydro hợp lý.
Hiện Việt Nam có 13 dự án điện LNG đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Danh mục các dự án quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trước đó cũng nhấn mạnh rằng, phát triển nhiệt điện khí (cả tự nhiên và LNG) là hướng đi tất yếu và có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho nền kinh tế và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam.
Nguồn điện LNG có khả năng chạy nền, khởi động nhanh, sẵn sàng bổ sung và cung cấp điện nhanh cho hệ thống khi các nguồn điện năng lượng tái tạo giảm phát, đồng thời ít phát thải CO2, đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho Việt Nam.
“Việc mở rộng các quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư trong lĩnh vực với các đối tác hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng như ExxonMobil và NOVATEK là then chốt cho sự phát triển của PV GAS nói riêng và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói chung”, PV GAS khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала