Nga giảm sản lượng khai thác khí đốt

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sản lượng khí đốt ở Nga trong quý I năm 2023 đã giảm xuống còn 61 tỷ mét khối, thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, báo Kommersant đưa tin.
"Lượng khai thác của Gazprom tiếp tục giảm trong bối cảnh xuất khẩu sang EU giảm, và trong quý đầu tiên, công ty độc quyền này đã giảm gần 18% sản lượng khí đốt. Trong khi đó lượng khai thác của các nhà sản xuất độc lập lớn nhất - Rosneft và NOVATEK - lại đang tăng lên", - bài báo viết.
Theo ấn phẩm, việc giảm khai thác là do nguồn cung cấp khí đốt cho các nước EU giảm.
"EU từ trước đến nay là thị trường lớn nhất của công ty, nhưng hiện tại nguồn cung chỉ đi qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và ở mức tối thiểu qua lãnh thổ Ukraina", - tờ báo lưu ý.
Trung chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Chuyên gia đánh giá khả năng của châu Âu trong việc thay thế khí đốt Nga
Các nhà phân tích được báo phỏng vấn bày tỏ ý kiến rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong suốt cả năm do công suất của các dự án đã được triển khai gia tăng.

"Gazprom đang đồng thời tăng nguồn cung cho Trung Quốc từ các mỏ ở Đông Siberia, nhưng chúng không được kết nối với các đường ống cung cấp khí đốt cho EU, cho đến nay khối lượng này không thể sánh được với các nguồn cung trước đó cho châu Âu", - tài liệu cho biết.

Lượng xuất khẩu bằng đường ống sang châu Âu giảm mạnh trong bối cảnh châu Âu từ chối nhập khí đốt của Nga, cũng như các vấn đề về cơ sở hạ tầng xuất khẩu ở những tuyến chính. Vào năm 2022 việc giao hàng đến châu Âu đã dừng trên toàn bộ tuyến chính (“Dòng chảy phương Bắc”) và tuyến cân đối (Yamal-Châu Âu), còn khối lượng đi qua hệ thống trung chuyển khí đốt của Ukraina sụt giảm khoảng ba lần so với trước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала