Phần Lan chưa sẵn sàng từ bỏ LNG của Nga

© AP Photo / Koji Sasahara, FileLô hàng đầu tiên khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)
Lô hàng đầu tiên khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phần Lan tiếp tục nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga, từ tháng 1 đến tháng 9 khối lượng cung cấp là 75 triệu euro, không thay đổi về đồng tiền thanh toán, ông Anton Loginov, đại diện thương mại của LB Nga tại Phần Lan cho biết.

"Phần Lan thực sự tiếp tục mua LNG của Nga, nhưng không thông qua trung gian, mà mua trực tiếp từ công ty Novatek theo hợp đồng dài hạn bằng đồng euro. Theo chúng tôi được biết, không có thay đổi nào về đồng tiền thanh toán kể từ khi ký kết thỏa thuận”, - ông nói.

Theo ông Loginov, "trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022, Phần Lan đã nhập khẩu LNG với khối lượng trị giá 85 triệu euro, trong đó 75 triệu euro (88%) có nguồn gốc từ Nga".
Ông lưu ý rằng phía Phần Lan đang xem xét khả năng từ chối mua khí tự nhiên hóa lỏng của Nga; vì mục đích này, họ đã thuê một kho nổi của Mỹ để tiếp nhận LNG dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1/2023.
lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Ở Phần Lan than phiền chuyện bị ép mua khí đốt từ Nga

“Tuy nhiên, ở đây có nhiều yếu tố không cho phép từ bỏ LNG của Nga ngay bây giờ, trong số đó có hạn chế kỹ thuật về khả năng thông hàng của các kho tiếp nhận ở Phần Lan, nhu cầu cao dẫn tới giá LNG cao ở châu Âu, cũng như tính sinh lời thấp khi vận chuyển LNG với khối lượng ít đối với các nhà cung cấp toàn cầu (Qatar, Australia)", - ông Loginov nói thêm.

Người đứng đầu Novatek, ông Leonid Mikhelson trước đó cho biết sau khi từ bỏ nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga, Phần Lan chuyển sang mua LNG từ dự án Cryogas-Vysotsk (cũng của Nga), nhà máy này trong điều kiện hiện tại vẫn hoạt động với công suất không suy giảm.
Trước đó có thông tin công ty Gasgrid Finland của Phần Lan và Elering của Estonia thuê một kho nổi của công ty Excelerate Energy Inc. để tiếp nhận LNG với thời hạn 10 năm và có kế hoạch khai trương hoạt động vào mùa đông này. Công suất của tàu đủ đáp ứng nhu cầu khí đốt của cả Phần Lan lẫn Estonia. Kho nổi sẽ được triển khai tại cảng nước sâu Inkoo đã được xây dựng sẵn của công ty Fortum và sử dụng cơ sở hạ tầng của cảng này. Hợp đồng thuê tàu 10 năm trị giá khoảng 460 triệu euro.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала