Có hay không việc lót tay phường mới chứng tử? Vì sao phường xin gỡ chia sẻ trên facebook?

© Ảnh : Facebook/Hoa ThanhBà Hà - người bị tố có thái độ không đúng với dân.
Bà Hà - người bị tố có thái độ không đúng với dân. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người dân than khó khăn, gian nan khi làm giấy khai tử, trong khi UBND phường Văn Miếu phủ nhận chuyện lót tay.

Đồng Nai: 3 mẹ con nhốt 6 cán bộ phường - Sputnik Việt Nam
Đồng Nai: 3 mẹ con nhốt 6 cán bộ phường
Gian nan làm giấy chứng tử

Ngày 25/7, dư luận xôn xao trước phản ánh của chị Thanh Hoa (trú tại phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) về hành trình gian nan khi đi làm giấy khai tử cho bố để tại UBND phường Văn Miếu.

Trên mang cá nhân, chị Hoa cho biết, theo yêu cầu của nhà tang lễ, để hoàn thành thủ tục đăng ký tổ chức tang lễ cho ông, gia đình chị phải nộp giấy khai tử do UBND Phường cấp để kịp lễ viếng và truy điệu ông vào 13h ngày 20/7.

Đúng 9h sáng chị đã ra phường làm thủ tục xin cấp giấy khai tử cho bố. Cán bộ tên Hiếu nhận hồ sơ và hẹn chị khoảng 14h — 14h30 lên lấy giấy vì hiện "sếp đang đi họp".

"Lúc đó tôi có thấy người còn lại của văn phòng cầm tập hồ sơ nói lên trình sếp ký  và 11h sếp sẽ trả tập hồ sơ đấy. Tôi đã hơi nghi nhưng nghĩ chắc người ký giấy đi vắng thật. Trong thâm tâm tôi luôn nghĩ, chuyện ma chay tang lễ, là con người, chắc chắn phải thông cảm, giúp đỡ nhau, chứ ai lại phải nói sai nên tôi ra về và hẹn chiều quay lại", chị Hoa kể lại.

Đúng 14h chị Hoa có mặt tại UBND Phường Văn Miếu để lấy giấy khai tử cho bố nhưng đến nơi nhân viên tên Hiếu vẫn nói là sếp chưa về để ký.

Chị Hoa có đề nghị cán bộ này tạo điều kiện và xin ý kiến của lãnh đạo khác trong phường. Tuy nhiên vị này cho biết chỉ có một người được quyền kí vào giấy tờ này và yêu cầu chị đợi thêm.

Dù cảm thấy bức xúc, mệt mỏi nhưng chị Hoa vẫn kiên nhẫn ngồi chờ đến hơn 15h cùng ngày. Lúc này, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn chưa về trụ sở nên chị đã xin phép quay trở lại nhà mấy phút rồi quay lại.

Nhà kinh doanh bỏ tiền vào túi - Sputnik Việt Nam
Người dân Việt Nam có đang “lót tay” cho công chức?
Đến khoảng 16h chị Hoa và chị gái quay trở lại UBND Phường. Lúc này cán bộ Hiếu đang nhìn vào máy tính đọc báo, không buồn trả lời các câu hỏi của gia đình chị rồi vẩy tay chỉ sang bàn bên cạnh. Bà Hà — Phó Chủ tịch UBND phường đang ngồi tại bộ phận một cửa.

Bức xúc vì chầu trực từ sáng tới chiều không lấy được giấy chứng tử cho bố và thái độ vô cảm của cán bộ trẻ tuổi, chị Hoa đã lớn tiếng tại đây.

"Lúc ấy chị ngồi cạnh bạn Hiếu tên Hà lớn tiếng với chị tôi: "Chị ra ngoài ngay. Tôi gọi bảo vệ và công an lôi cổ chị ra ngoài bây giờ. Đồ vô văn hóa". Sau đó chị Hà giục nhân viên đóng dấu "Trả nhanh cho người ta, kiểu người này, trả cho thật nhanh", chị Hoa kể lại.

Chị Hoa cho biết thêm, sau khi từ nhà tang lễ trở về, chị và chị gái đã quay trở lại phường Văn Miếu để làm việc.

Tại đây bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu đã xin lỗi gia đình đồng thời chất vấn cán bộ tên Hiếu về thái độ làm việc với người dân.

"Trước mặt gia đình tôi, chị Khanh quay ra nói với cán bộ Hiếu "Tại sao cả sáng nay chị có mặt ở phường và sau giờ nghỉ trưa 2h chị đã có mặt mà em không trình chị ký giấy khai tử cho gia đình người ta. Làm gì có quy định nào là chỉ có chị Hà, Phó Chủ tịch phường mới được ký?", chị Hoa chia sẻ.

Câu chuyện của chị Hoa đã nhận được nhiều sự chú ý của dự luận. Nhiều ý kiến cho rằng thái độ của cán bộ phường Văn Miếu là vô cảm, chưa chuẩn mực. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng đặt câu hỏi: "Có hay không chuyện phải lót tay 200.000 đồng người dân mới nhận được giấy chứng tử từ bộ phận một cửa, UBND phường Văn Miếu?".

Thông tin ngược

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu đã phủ nhận thông tin người dân phải lót tay mới nhận được giấy chứng tử.

© Ảnh : Facebook/Tin Sốt dẻo mỗi ngàyBộ phận một cửa của phường Văn Miếu.
Bộ phận một cửa của phường Văn Miếu. - Sputnik Việt Nam
Bộ phận một cửa của phường Văn Miếu.

Theo bà Khanh, từ trước đến nay, riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp giấy chứng tử. Như trường hợp của một người dân địa phương, bị tai nạn ở Hà Nam, về đến bệnh viện Việt Đức đã tử vong. Công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi.

"Để tạo điều kiện cho người dân, phường chỉ cần giấy cam kết của người nhà nạn nhân rồi cấp giấy chứng tử nhanh cho gia đình", bà Khanh khẳng định với Tiền phong.

Bà Khanh cho biết, ngay sau vụ việc diễn ra, bà đã cho họp bộ phận một cửa rút kinh nghiệm. Tất cả các hồ sơ chứng tử đều phải làm thật nhanh, không được chậm 1 giây. Đồng thời, UBND phường yêu cầu cán bộ cần nhạy cảm hơn khi phục vụ dân. Linh hoạt trong công tác chuyên môn. Khi có lịch đi tập huấn đi họp đều phải báo cáo cho lãnh đạo.

Bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, người bị tố có thái độ không đúng với dân khẳng định, câu chuyện trên mạng xã hội mới chỉ nói lên một mặt của vấn đề.

Theo bà Hà, trên biên bản tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ghi rõ thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng tử là 1 ngày. Cán bộ một cửa đã tạo điều kiện để người dân có thể lấy kết quả ngay trong buổi chiều.

Bà Hà thừa nhận hôm xảy ra sự việc bà đi họp cả 2 buổi. Tuy nhiên đến hơn 15h chiều cùng ngày, khi về phường bà đã ký toàn bộ giấy tờ. Đến lúc 2 công dân ra thì  mọi hồ sơ đã xong hết.

"Bản thân tôi cũng thấy bị xúc phạm, bởi người dân ra UBND phường, mới vào đã chửi bới với những từ ngữ mà tôi không muốn thuật lại. Cán bộ phường không ai nói câu gì. Đến khi không thể chịu được nữa, tôi phải yêu cầu công dân đó ra khỏi cơ quan", bà Hà khẳng định.

Nguồn: DVO, TPO

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала