Huawei thách thức hệ thống pháp luật Mỹ bị chính trị hóa

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhHuawei
Huawei - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ kiện có thể thành công hoặc không thành công, nhưng Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ khả năng tăng cường sự hiện diện trên thị trường toàn cầu.

Đây không chỉ là một bước đi của Huawei, đây là một bước đi của Trung Quốc hướng tới tăng cường ảnh hưởng của mình trong một lĩnh vực quan trọng. Chuyên gia Nga trong lĩnh vực tình báo cạnh tranh, đại tá về hưu Andrei Masalovich bình luận về vụ kiện của Huawei nhằm vào chính phủ Mỹ.

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ liên quan một đạo luật trong đó Washington cấm các cơ quan liên bang Mỹ sử dụng thiết bị của tập đoàn này. Hôm thứ Năm, đại diện của tập đoàn đã cho biết về điều đó tại cuộc họp báo ở Thâm Quyến. Tập đoàn đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang tại Plano, bang Texas, nơi đặt trụ sở Huawei tại Hoa Kỳ.

Huawei - Sputnik Việt Nam
Canada nhận được yêu cầu từ Hoa Kỳ dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei

Tập đoàn có một số yêu cầu đối với chính phủ Hoa Kỳ. Huawei cho rằng, lệnh cấm này là vi hiến bởi vì hình phạt đã được thông qua mà không có quyết định của tòa án. Lệnh cấm này là bất hợp pháp vì nó gây hại không chỉ cho Huawei, mà cả cho người tiêu dùng Mỹ, — Chủ tịch luân phiên Huawei ông Quách Bình (Guo Ping) cho biết tại cuộc họp báo.

Ông lưu ý rằng, chính phủ Mỹ từ lâu gọi Huawei là mối đe dọa. Họ đã xâm nhập các máy chủ, đánh cắp nhiều thư điện tử và mã nguồn của tập đoàn, nhưng không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để giải thích cho việc cấm sử dụng các sản phẩm của Huawei, người phát ngôn của tập đoàn cho biết. Ông nói rằng, chính phủ Mỹ đang làm mọi cách có thể để lừa dối công chúng Hoa Kỳ về tập đoàn Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ tấn công vào tập đoàn và áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Huawei, — ông Sun Lupin, luật sư trưởng của tập đoàn, nói trong cuộc họp báo.

Huawei - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt việc gây áp lực vô căn cứ đối với Huawei

Ông nhận định rằng, Huawei luôn bị từ chối một cơ hội cho cuộc điều tra công bằng và vô tư. Luật sư Trung Quốc cũng lưu ý rằng, việc cấm sử dụng thiết bị của Huawei tại Hoa Kỳ vi phạm nguyên tắc phân chia quyền hạn được ghi trong Hiến pháp Mỹ. Trong khi đó Quốc hội Mỹ thông qua dự luật răn đe Trung Quốc và đang thi hành nó.

Chuyên gia Andrei Masalovich nhận xét rằng, rõ ràng là lệnh cấm các cơ quan liên bang Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei mang tính chính trị.

Người Mỹ nhận thức khá chậm rằng, trên thế giới có ít nhất hai quốc gia có tham vọng giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu, trong khi đó chiến lược của Trung Quốc là cân bằng nhất và đa dạng nhất. Sau khi Mỹ nhận thức được rằng, họ đang bị chậm, Hoa Kỳ tập trung nỗ lực kiềm chế Trung Quốc. Tất cả những gì đang diễn ra xung quanh Huawei là những nỗ lực đẩy đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với công nghệ tiên tiến hơn ra khỏi thị trường thế giới. Vấn đề chính không phải là thiết bị cho 5G sẽ được bán ở đâu. Vấn đề là ở chỗ: ai sẽ chiếm toàn bộ thị phần 5G. Trên thị trường này không có những chỗ trống, không có tiêu chuẩn. Vì thế, tập đoàn nào đến trước, tập đoàn nào chiếm thị phần lớn hơn, thì tập đoàn đó sẽ áp đặt các tiêu chuẩn của mình. Cuộc đối đầu trở nên nghiêm trọng, vì thế phía Trung Quốc đang áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ tiến trình của họ trên thị trường toàn cầu. Đây không phải là một bước đi của Huawei, mà là một bước đi của Trung Quốc trên con đường thống trị thế giới trong lĩnh vực quan trọng này.

Giám đốc tài chính của công ty Huawei, bà Mạnh Vạn Châu - Sputnik Việt Nam
Mỹ chính thức buộc tội CFO Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran với 13 tội danh

Đơn kiện của tập đoàn Trung Quốc nhằm chống lại Chính phủ Mỹ không chỉ là một trong những sự kiện trong quan hệ song phương. Rõ ràng là, vụ kiện ở Hoa Kỳ có thể khiến một số khách hàng và đối tác nước ngoài của Huawei, ví dụ như Đức và Vương quốc Anh, tin rằng, phía Trung Quốc sẵn sàng hành động mạnh chống lại những biện pháp của chính quyền Mỹ gây tổn hại cho danh tiếng của Huawei. Đồng thời, chuyên gia Andrei Masalovich cho rằng, đây không chỉ là cuộc đấu tranh để bảo vệ danh tiếng. Bất kỳ hành động cụ thể nào từ phía Trung Quốc nên được coi là một phần của chiến lược tổng thể.

Huawei đã thông báo về vụ kiện ngay sau bài phát biểu ngắn của Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu tại Tòa án Canada. Tòa án đang xem xét vấn đề dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. Phiên toà ngày 6 tháng 3 chủ yếu dành cho việc xác định ngày tháng phiên điều trần tiếp theo. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra ​​vào ngày 8 tháng 5. Luật sư của Giám đốc Tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc Mạnh Vãn Chu nói với tòa án Canada rằng, ông lo ngại những cáo buộc nhắm vào bà Mạnh mang tính chính trị và nêu ra những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ việc. Ông Trump nhiều lần nói rằng, ông có thể sẽ can thiệp vào phiên tòa xét xử hình sự bà Mạnh Vãn Chu nếu điều đó có thể giúp ông giành được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала