Hà Nội: không để sai sót khi tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10

© Ảnh : TTXVN - Lê Thanh TùngĐoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng.
Đoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Phó Chủ tịch Hà Nội, thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh.

Giảm thời gian làm bài có ảnh hưởng đến kết quả?

Sáng 3/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Liên quan đến việc thi tuyển sinh lớp 10, theo ông Chử Xuân Dũng, Sở Giáo dục và Đạo tạo cùng Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể tới các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

 Học sinh người Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
TP.HCM chính thức hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Ông Dũng lưu ý Sở Giáo dục và Đào tạo cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để mọi người tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng dịch, không để xảy ra các tình huống xấu. Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Ông Chử Xuân Dũng cho hay:

"Trước lúc thi, thành phố sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi này, đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi”.

Phó Chủ tịch thành phố nêu rõ, theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo thí sinh là F0, F1 (hiện chưa có F0, 11 F1 phân đều ở nhiều địa bàn) sẽ được tuyển thẳng. Với phương án này, ông nhấn mạnh:

“Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách".

Trong khi sáng nay các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Nghệ An, Trà Vinh..vừa tổ chức một số môn thi cho kỳ thi vào lớp 10, thì Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Với phương châm trong mọi tình huống và bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn, tổ chức thành công kỳ thi nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thị Bích HuệKỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh tỉnh Nghệ An kết thúc môn thi Ngữ Văn Sáng 03/06
Hà Nội: không để sai sót khi tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh tỉnh Nghệ An kết thúc môn thi Ngữ Văn Sáng 03/06

Trước đó vào ngày 02/06, UBND TP Hà Nội quyết định lùi thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 muộn hơn 2 ngày so với dự kiến để kỳ thi diễn ra vào các ngày cuối tuần. Cụ thể, sáng 12/06: Thi ngữ văn 90 phút và ngoại ngữ 45 phút. Sáng 13/06: Thi toán 90 phút và lịch sử 45 phút. Ngày 14/6 và 15/6, thí sinh dự thi vào các trường, khối chuyên của Hà Nội và chương trình song bằng sẽ dự thi các môn chuyên và môn thi của chương trình song bằng.

Việc điều chỉnh thi vào các ngày nghỉ cuối tuần nhằm tập trung cho việc đảm bảo an toàn cho thí sinh và những người tham gia kỳ thi trong tình huống có dịch bệnh. Thời gian làm bài thi được rút ngắn để thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập khối không chuyên chỉ thi trong 2 buổi sáng, thay vì 3 buổi trong 2 ngày như trước.

Tuyển thẳng, xét tuyển cho nhóm thí sinh có "F"

Ngoài ra, ông Chử Xuân Dũng nhắc nhở với các trường hợp F2 (khi F1 âm tính thì F2 trở lại là người bình thường), nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác. Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch thành phố nói rõ:

“Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh.”

Ông Dũng nhấn mạnh, thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh. UBND TP Hà Nội cũng đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội về phương án đối với các nhóm thí sinh có "F".

© Ảnh : TTXVN - Lê Thanh TùngĐo thân nhiệt, sát khuẩn tay được các điểm thi đặc biệt chú trọng trong an toàn phòng dịch.
Hà Nội: không để sai sót khi tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay được các điểm thi đặc biệt chú trọng trong an toàn phòng dịch.

Trước đó, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để tổ chức phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm:

  • Nhóm 1: thí sinh thuộc diện F0, F1; Nhóm 2: thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
  • Nhóm 2, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = điểm THCS + điểm trung bình môn toán + điểm trung bình môn ngữ văn + điểm trung bình môn ngoại ngữ + điểm trung bình môn lịch sử + điểm ưu tiên. Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
  • Nhóm 3: các đối tượng thí sinh còn lại, được phép đến trường thi.

Trong đó, thời gian để phân loại đối tượng thí sinh là tính đến ngày 11/06. Các trường hợp phát sinh từ ngày 12 đến 13/06 sẽ được xem xét bổ sung theo quy định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала