Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

© AP Photo / J. Scott Applewhite, FileBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Ngoại giao là cách duy nhất để giải quyết tình hình xung quanh Ukraina, nhưng cần chuẩn bị cho một cách tiếp cận khác, bao gồm cả "các lựa chọn trừng phạt", Karen Donfried, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu, cho biết.

“Chúng tôi đồng ý rằng ngoại giao, đặc biệt là thông qua định dạng Normandy, là cách duy nhất có trách nhiệm để giải quyết xung đột,” Donfried nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

Theo bà, trong khi các bên nhấn mạnh vào ngoại giao, cần chuẩn bị cho một cách tiếp cận khác, "bao gồm cả các lựa chọn trừng phạt với các đồng minh và đối tác chúng tôi trong EU".

Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận về các đề xuất của Nga

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về những đề xuất này. Chúng tôi sẵn sàng làm việc về một số điều và nghĩ rằng sẽ rất hữu ích nếu thảo luận chúng theo các định dạng mà tôi đã chỉ ra. Có những điều khác trong các tài liệu này mà người Nga biết là không thể chấp nhận được", Donfried nói trong cuộc họp báo qua điện thoại.
Bà nhấn mạnh Hoa Kỳ không có ý định công khai các cuộc thảo luận với Nga hoặc các đối tác ở châu Âu.
Ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các dự thảo hiệp ước giữa Nga với Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh. Các văn bản đã được chuyển cho Washington và các nước đồng minh khối này. Một trong những điểm đề xuất là NATO đưa ra đảm bảo rằng liên minh sẽ không mở rộng sang lãnh thổ Ukraina. Như Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã nói, nếu NATO và Hoa Kỳ không đáp ứng yêu cầu của LB Nga về đảm bảo an ninh, thì việc đó có thể dẫn đến một vòng xoáy đối đầu mới.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Hoa Kỳ nhanh chóng hồi đáp các đề xuất đảm bảo an ninh

Định dạng Normandy

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried cho biết hiện chưa có thông tin gì về việc Hoa Kỳ tham gia định dạng Normandy, nhưng Washington sẽ ủng hộ.

“Mục đích chính của các chuyến thăm này (tới Kiev, Moskva và Brussels vào tuần trước) là để thông báo Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk. Có nghĩa là, không có chuyện Hoa Kỳ tham gia tiến trình Normandy. Đó là về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với tiến trình ngoại giao hiện tại”, Donfried nói trong cuộc họp báo.

"Định dạng Normandy" của các cuộc đàm phán về Ukraina đã tồn tại từ tháng 6 năm 2014. Khi đó, các nhà lãnh đạo Đức, Nga, Ukraina và Pháp lần đầu tiên thảo luận về việc giải quyết xung đột ở Donbass. Hội nghị thượng đỉnh trước đó được tổ chức tại Paris vào ngày 9 tháng 12 năm 2019. Gần đây, các bên ở các cấp khác nhau đã thảo luận về triển vọng tương tác trong định dạng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала