Đại diện của Nga tại Tòa án nhân quyền châu Âu:Ukraina kiểm soát địa điểm phóng tên lửa bắn rơi MH17

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnh Vị trí tai nạn máy bay Boeing của Hàng không Malaysia ở Đông Ukraine
 Vị trí tai nạn máy bay Boeing của Hàng không Malaysia ở Đông Ukraine - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Đăng ký
STRASBOURG (Sputnik) - Nga biết rằng địa điểm được cho là phóng tên lửa bắn rơi chiếc Boeing MH17 của Malaysia vào năm 2014 nằm trên lãnh thổ do các lực lượng vũ trang Ukraina kiểm soát, ông Mikhail Vinogradov, đại diện được ủy quyền của Nga tại Tòa án Nhân quyền châu Âu, cho biết.
Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECtHR) ở Strasbourg hôm thứ Tư đã bắt đầu xem xét các khiếu nại từ Hà Lan và Ukraina chống lại Nga trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Donbass năm 2014.
© Sputnik / Alexey KudenkoNgười đàn ông đứng gần đống mảnh vỡ tại nơi xảy ra vụ tai nạn rơi máy bay Boeing MH17 của Malaysia từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.
Người đàn ông đứng gần đống mảnh vỡ tại nơi xảy ra vụ tai nạn rơi máy bay Boeing MH17 của Malaysia từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Người đàn ông đứng gần đống mảnh vỡ tại nơi xảy ra vụ tai nạn rơi máy bay Boeing MH17 của Malaysia từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao quá trình xét xử tại Tòa án quận The Hague và chúng tôi biết rằng, theo giải thích của chuyên gia tòa án Mikhail Malyshevsky, địa điểm diễn ra vụ phóng tên lửa nằm trong lãnh thổ do Lực lượng vũ trang Ukraina kiểm soát, còn đầu đạn mà theo ý kiến của nhóm điều tra chung đã bắn rơi máy bay thuộc về Lực lượng vũ trang Ukraina”, - ông Vinogradov nói.

Ông nói thêm rằng dựa trên các tài liệu của vụ việc, " trước khi xảy ra vụ máy bay rơi, Ukraina đã liên tục thực hiện các cuộc pháo kích và không kích."

"Cụ thể, ngày 22/4/2014, một máy bay hàng không quốc gia An-30B đã bị bắn rơi trên không phận Ukraina. Ngày 14/7, ba ngày trước khi MH17 gặp nạn, một máy bay vận tải An-26 của Không quân Ukraina đã bị bắn rơi trong Khu vực Lugansk. Hai thành viên của tổ bay đã thiệt mạng. Trong thời kỳ nói trên, Ukraina còn bị mất thêm 15 máy bay quân sự và máy bay trực thăng trong quá trình diễn ra các hoạt động quân sự", - ông Vinogradov giải thích.

Mikhail Vinogradov cho biết, Liên bang Nga đã tuân thủ 28 trong số 29 yêu cầu hỗ trợ pháp lý của Hà Lan theo MH17, còn một yêu cầu khác đang được thực hiện.

“Đáng tiếc là các nhà chức trách Hà Lan rõ ràng đã gây hiểu lầm cho Tòa án Châu Âu rằng “các yêu cầu hỗ trợ pháp lý đã bị chính quyền Nga bỏ qua hoàn toàn hoặc phần nào”, - ông Vinogradov nói trong bài phát biểu của mình.

Tai nạn Boeing-777 của Malaysia gần Shakhtersk, Donetsk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2019
Nga cáo buộc Hà Lan cố gắng che giấu thông tin về vụ tai nạn MH17

"Chúng tôi cho rằng cần thông báo về việc: cho đến nay đã nhận được 29 yêu cầu trợ giúp pháp lý từ Hà Lan, 28 yêu cầu trong số đó đã được thực hiện, một yêu cầu hiện đang trong quá trình thực hiện. Không một yêu cầu trợ giúp pháp lý nào từ Hà Lan bị bỏ qua, "- ông nhấn mạnh.

Điều gì đã xảy ra với chiếc Boeing của Malaysia?

Chiếc Boeing của Malaysia trong khi đang thực hiện chuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur trên chuyến bay MH17 đã bị rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 gần Donetsk. Có 298 người trên máy bay và tất cả đều thiệt mạng. Kiev ngay lập tức đổ lỗi cho lực lượng dân quân, nhưng họ cho biết bản thân không có đủ phương tiện để hạ máy bay ở độ cao như vậy.
thảm họa MH17 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2018
Tổng thống Putin: Tên lửa bắn trúng MH17 không thuộc về Nga
Quá trình xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17 bắt đầu ở Hà Lan vào ngày 9/3/2020. Có bốn bị cáo, đó là các công dân Nga Igor Girkin, Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và công dân Ukraina Leonid Kharchenko. Pulatov được đại diện trước tòa bởi một nhóm quốc tế, những nghi phạm còn lại bị xét xử vắng mặt. Kể từ ngày 8 tháng 6 năm 2021 tòa bắt đầu xem xét cụ thể vụ việc.
Ukraina từ chối cung cấp dữ liệu từ các radar của mình, Hoa Kỳ cũng không cung cấp các hình ảnh vệ tinh chocơ quan điều tra, mặc dù tuyên bố rằng ảnh vệ tinh cho thấy thời điểm phóng tên lửa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала