Các ứng cử viên tổng thống Philippines kế thừa chủ nghĩa thực dụng của Duterte đối với Trung Quốc

© REUTERS / Lisa Marie DavidỨng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đăng ký
Các ứng cử viên tổng thống Philippines sẽ tiếp tục chính sách đối với Trung Quốc của ông Duterte. Người dẫn đầu cuộc chạy đua tranh chức Tổng thống ở Philippines cố gắng cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc. Định hướng của Manila đối với Mỹ đang giảm đi, khi mà sự hiện diện của Trung Quốc trong nền kinh tế Philippines ngày càng mạnh mẽ.
Ứng cử viên tổng thống được công chúng đánh giá cao nhất là ông Ferdinand Marcos Jr. không coi các giải pháp quân sự tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông là ưu tiên. Ông ta sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách hỗ trợ lẫn nhau trong quan hệ với Trung Quốc. Hôm 15/2, tại cuộc tranh luận đầu tiên với sự tham gia của 4 trong số 10 ứng cử viên tổng thống, ứng cử viên tổng thống 64 tuổi này đã tuyên bố như vậy. Cuộc tranh luận được tổ chức bởi kênh truyền hình Sonshine Media Network International (SMNI). Kênh này có trụ sở tại Davao, nơi các cử tri ủng hộ gia tộc chính trị của gia đình Duterte, và ở Makati, thủ đô tài chính của đất nước, từ đó SMNIcung cấp các chương trình phát sóng suốt ngày đêm tới Greater Manila, quê hương của gia tộc chính trị của ứng cử viên Ferdinand Marcos. Cùng tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình còn có Leodi de Guzmán, ứng cử viên giành chức Tổng thống do công đoàn đề cử, cựu bộ trưởng quốc phòng Norberto González và cựu phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella.
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Biển Đông
Sau bầu cử Philippines liệu có siết chặt lập trường cứng rắn về Biển Đông?
Ông Ferdinand Marcos Jr. muốn Philippines có tàu chiến hoặc tàu tuần duyên ở vùng biển tranh chấp trong Biển Đông, nhưng không sử dụng vũ khí, mà chỉ bảo vệ quyền tự do đánh bắt của ngư dân. Ông cho rằng rằng chính phủ nên hiện diện tại khu vực này để chứng minh cho Trung Quốc thấy sự bảo vệ những vùng biển mà Philippines coi là lãnh hải của mình.

Chính sách đối ngoại cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc

Trong cuộc tranh luận, ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr. thừa nhận rằng Philippines duy trì mối quan hệ đặc biệt và quan trọng với Mỹ, đồng minh lâu năm về thỏa thuận quốc phòng. Ông nói thêm rằng ông sẽ phải đi trên lằn ranh rất mỏng manh giữa Trung Quốc và Mỹ.
Tuyên bố của Ferdinand Marcos Jr. phản ánh quan điểm của toàn bộ giới tinh hoa chính trị đất nước. Hiện tại, sự ràng buộc của giới tinh hoa Manila với Mỹ đang yếu đi, trong khi sự hiện diện của Trung Quốc trong nền kinh tế Philippines gia tăng. Trả lời phỏng vấn Sputnik, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương của Viện Nghiên cứu Phương Đông, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Dmitry Mosyakov đã nêu rõ điều này:

“Có thể giả định rằng Ferdinand Marcos Jr. sẽ ca ngợi Mỹ nhiều hơn nữa. Nhưng mặt khác, tình hình trong khu vực đã thay đổi, ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực đã giảm đi rất nhiều, và sự ràng buộc của giới tinh hoa Manila với Mỹ đang yếu đi, đồng thời sự hiện diện của Trung Quốc trong nền kinh tế Philippines gia tăng. Do đó, ngay cả bộ phận xã hội này, vốn luôn được coi là thân Mỹ, thậm chí còn ủng hộ sự cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ. Đây không chỉ là quan điểm của Ferdinand Marcos Jr. mà của toàn bộ giới tinh hoa cầm quyền. Đường lối này đã được Tổng thống đương nhiệm Duterte xây dựng khá rõ ràng và cứng rắn".

Mô phỏng cuộc bầu cử quốc gia năm 2022 ở Manila - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Ai trong số ứng cử viên tranh cử Tổng thống Philippines có thể "cản bước" Trung Quốc?

"Trên thực tế, tuyên bố của Ferdinand Marcos Jr. là sự tiếp nối chính sách của Duterte. Chính sách này dựa trên việc làm bạn với cả Trung Quốc và Mỹ. Tổng thống Duterte nói với Trung Quốc rằng quan hệ với nước này "nở rộ như hoa hồng", nhưng sau đó lại nói với Mỹ rằng Trung Quốc được cho là đã hành xử không đúng mực trong tranh chấp lãnh thổ và chuyển sang phía Mỹ. Rồi sau đó, một lần nữa chuyển sang phía Trung Quốc. Chính sách như vậy khá hiệu quả, và Ferdinand Marcos Jr. hiểu rõ điều này. Đây là chính sách chung của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Họ không đứng về phía Trung Quốc hay phía Mỹ, và thậm chí còn cố gắng trục lợi cho bản thân khi Mỹ-Trung mâu thuẫn với nhau”.

Philippines là bạn của tất cả các quốc gia

Đó là tuyên bố tranh cử của Manny Pacquiao, một ứng cử viên tổng thống khác. Ông Manny Pacquiao tuyên bố điều này hôm thứ Ba tại diễn đàn ảo do Hiệp hội các phóng viên nước ngoài tổ chức. Sự kiện này được đưa tin bởi mạng lưới truyền hình GMA News TV của Philippines. Võ sĩ chuyên nghiệp kiêm chính trị gia nổi tiếng Manny Pacquiao cam kết sẽ giải quyết tranh chấp trên biển với Trung Quốc thông qua ngoại giao, nhưng Trung Quốc "không nên lạm dụng và chà đạp" quyền của Philippines. Ững cử viên Manny Pacquiao tuyên bố ông sẽ thành lập "ủy ban hòa bình" để đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông và làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng với Mỹ.
© Ảnh : flickr/Michael HowardManny "Pacman" Pacquiao
Manny Pacman Pacquiao - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Manny "Pacman" Pacquiao
Ferdinand Marcos Jr. đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình trước các đối thủ thân cận nhất trước cuộc bầu cử ngày 9 tháng 5. Điều này thể hiện qua cuộc thăm dò gần đây nhất do cơ quan độc lập Pulse Asia thực hiện từ ngày 19 đến 24 tháng 1. Ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr. hơn đối thủ gần nhất là Phó Tổng thống Leni Robredo 44 điểm, tức là tăng 11 điểm so với cuộc khảo sát trước đó được thực hiện hồi tháng 12. Trong khi đó, ứng cử viên Manny Pacquiao đứng thứ ba trong bảng xếp hạng. Đối tác của Marcos Jr. – bà Sarah Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte, vẫn là ứng cử viên dẫn đầu cho vị trí phó tổng thống. Bà dẫn trước đối thủ gần nhất là Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto tới 21 điểm.
© REUTERS / Lisa Marie DavidỨng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu trong ngày đầu tiên của chiến dịch bầu cử
Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu trong ngày đầu tiên của chiến dịch bầu cử - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu trong ngày đầu tiên của chiến dịch bầu cử
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала