Đại sứ Đức: Quan hệ giữa Moskva và Berlin đang đổ vỡ

© Sputnik / Алексей Майшев / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ Đức tại Nga Géza Andreas von Geyr
Đại sứ Đức tại Nga Géza Andreas von Geyr - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ song phương giữa Đức và Nga đã xấu đi đáng kể, tuy nhiên hai nước vẫn là láng giềng của nhau với tất cả những hậu quả sau đó, Đại sứ Đức tại Moskva ông Geza Andreas von Geyr cho biết.
Đại sứ Đức nói rằng kể từ ngày 24/2, quan hệ song phương giữa Đức và Nga đã "xấu đi đáng kể". Ông cũng nhắc lại rằng giữa hai nước trong những năm qua đã xảy ra một số vụ khủng hoảng chính trị. Trong số đó, theo nhà ngoại giao, có thể kể đến: vụ giết người ở công viên Tiergarten Berlin, vụ hacker tấn công mạng IT của Bundestag (Quốc hội) Đức, việc đối xử với các tổ chức phi chính phủ và các phương tiện truyền thông Đức.
"Tuy nhiên, khi tôi so sánh tình hình hồi đầu tháng Hai - trong các lĩnh vực khoa học, văn hóa, kinh tế - và tình hình như thế nào hiện nay, đến triển vọng gì cho tương lai, thì thấy đó là một sự đổ vỡ thực sự, khiến những người coi trọng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước chúng ta không thể thờ ơ”, - ông Von Geyr nói.
Theo ông, đây là một phần giá đắt mà Nga phải trả cho các hành động của mình ở Ukraina. Đại sứ lưu ý rằng giờ đây "quan hệ song phương giữa Nga và Đức sẽ mang tính chất khác trong tương lai".
Канцлер Германии Олаф Шольц принимает участие в церемонии в Берлине - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2022
Đức tuyên bố về một "bước ngoặt" trong quan hệ với Trung Quốc vì Nga
Sự hiện diện của Đức tại Nga cũng đã thay đổi, bao gồm cả cơ quan đại diện ngoại giao, người đứng đầu Đại sứ quán Đức nêu rõ. Ông kể lại rằng do lệnh trục xuất các nhà ngoại giao, phía Đức mất đi "nhiều đồng nghiệp không tội tình gì" trong Đại sứ quán và Tổng lãnh sự. Theo ông, sau ngày 24/2 phần lớn các doanh nghiệp đã rời khỏi Nga, nhiều chương trình và dự án bị đóng cửa hoặc tạm ngừng.
"Tuy vậy, tất nhiên với tư cách là láng giềng về địa lý, chúng ta sẽ tiếp tục cần đến nhau trong nhiều mối quan hệ, có tính đến lịch sử của chúng ta mà ngày nay sẽ ghi thêm ngày 24/2/2022 với tư cách là một dấu mốc thời gian đặc biệt", - nhà ngoại giao nói thêm.
Tuy nhiên theo ông, "hiện nay quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực rõ ràng sẽ khó khả thi trong một thời gian dài hoặc sẽ khó khăn hơn nhiều trong mọi trường hợp" - trong đó có những vấn đề quan trọng đối với nhân loại như khủng hoảng khí hậu hay đại dịch, những vấn đề cho dù có cuộc xung đột hiện tại cũng không loại bỏ được khỏi chương trình nghị sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала