Hoạt động kém hiệu quả, BRT chuẩn bị nhường đường cho phương tiện khác

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhGiao thông trên đường phố Hà Nội, Việt Nam
Giao thông trên đường phố Hà Nội, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong báo cáo ngày 23/6 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội, đơn vị này đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.
Lý giải cho đề xuất này, Sở Giao thông Vận tải cho biết tuyến buýt nhanh BRT là trục xuyên tâm, nhưng hiệu quả hoạt động giảm, trong khi lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây tình trạng ùn ứ. Việc cho các loại xe khác đi vào làn BRT nhằm giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.
Bế mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Việt Nam “đổ tiền” vào giao thông, tỷ phú Vượng và bầu Hiển muốn làm Vành đai 4 Hà Nội
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu rõ, một số nút giao trên tuyến BRT thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.
Tuy nhiên sở cho rằng hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.
Do đó để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, sở kiến nghị UBND TP có ý kiến thống nhất với WB.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang dần thu hút khách - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2022
Giải mã hiện tượng hành khách đi tàu Cát Linh-Hà Đông tăng đột biến
Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - cho hay thực tế thời gian qua tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, việc bố trí riêng làn đường ở nhiều đoạn đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.
"Nếu thực sự trong giờ cao điểm mà BRT phát huy được hiệu quả, vận chuyển lượng hành khách lớn có thể dành 1 - 2 tiếng để đi làn đường riêng. Còn lại những giờ thường nên cho tất cả các phương tiện cùng sử dụng, chứ không phải chỉ có xe buýt thường, xe chở khách trên từ 24 chỗ...", TS Thủy nêu ý kiến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала