Ở Thổ Nhĩ Kỳ dự báo Nga sẽ đáp trả ra sao khi NATO bao vây Kaliningrad

© Sputnik / Konstantin Chalabov  / Chuyển đến kho ảnhKaliningrad, Nga
Kaliningrad, Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương có thể biến Biển Baltic thành một "cái hồ của NATO", nhưng Nga sẽ trả đũa, nhà báo Sernur Yassykaya nhận định trong bài viết trên chuyên mục báo Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ).
Ông nhấn mạnh rằng sau khi liên minh mở rộng, toàn bộ lục địa châu Âu từ nam đến bắc sẽ nằm dưới ảnh hưởng của nó, tình huống này thậm chí trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh cũng chưa từng xảy ra.

“Nếu Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO, thì Kaliningrad, vùng đất duy nhất của Nga ở khu vực Baltic, sẽ bị bao vây hoàn toàn bởi các nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương, còn Biển Baltic sẽ biến thành một cái hồ của NATO”, - Yassykaya viết.

Nhà báo giả thiết rằng để đáp lại hành động của NATO, Moskva có thể tăng cường sự hiện diện ở Baltic, cũng như ở Biển Bắc. Nhưng hậu quả của việc mở rộng liên minh có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc địa chính trị trên thế giới, chuyên gia khẳng định.
Kaliningrad - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Kaliningrad sẽ bị vô hiệu hoá nếu xảy ra chiến tranh giữa NATO và Nga?

"Đây có thể là nguyên cớ dẫn đến leo thang căng thẳng giữa Moskva và các nước phương Tây, - cũng như gia tăng hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc. .

Vào tháng 5 Helsinki và Stockholm trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina đã nộp đơn lên Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xin gia nhập tổ chức này.
Moskva đã nhiều lần lưu ý rằng NATO đang hướng tới mục tiêu đối đầu. Như ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố, việc mở rộng hơn nữa khối liên minh này không mang lại an ninh lớn hơn cho châu Âu. Đồng thời, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Nga không chống lại việc các nước nói trên gia nhập NATO, nhưng nếu cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh được triển khai ở Phần Lan và Thụy Điển thì Moskva buộc phải đáp trả một cách tương xứng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала