Nêu tên các quốc gia có thể bất ngờ vỡ nợ

International economic forum opens in Russian Far East
International economic forum opens in Russian Far East - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc vỡ nợ ở bất kỳ quốc gia nào cũng không tự nhiên xảy ra - nếu không tính đến "bối cảnh kỹ thuật" liên quan đến việc từ chối thanh toán vì lý do chính trị, thì nguyên nhân là do nền kinh tế xảy ra những vấn đề quy mô lớn được phản ánh trong các con số thống kê từ rất lâu trước "giờ X".
Ông Alexander Shurakov, chuyên gia hàng đầu về phân tích thị trường nợ tại công ty Otkritie Investments chia sẻ với hãng tin Prime về điều này.
Nằm trong nhóm rủi ro là các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch - sau hai năm xảy ra đại dịch lĩnh vực này đã giảm sút đáng kể. Nếu là quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng thì tình hình còn tồi tệ hơn.
Một ví dụ điển hình là Sri Lanka, quốc gia không có khả năng trả nợ nước ngoài vào tháng Tư. Nền kinh tế nước này phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu và du lịch - nếu ngành thứ nhất tăng giá, thì thu nhập từ ngành thứ hai sẽ bị thổi bay theo đúng nghĩa đen. Kết quả dự trữ ngoại hối của nước này chỉ còn chưa đầy 2 tỷ USD, trong khí đó các khoản nợ phải trả trong năm nay vào khoảng 8,6 tỷ USD.
Quang cảnh thành phố Colombo, Sri Lanka - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Sri Lanka tuyên bố tình trạng vỡ nợ nước ngoài
Trong số các nước bị đe dọa bởi nguy cơ nói trên còn có Pakistan, quốc gia đang phải trợ cấp tiền mua nhiên liệu cho người dân, cũng như Liban và Ukraina, điều này khá dễ đoán. Nhưng các nền kinh tế Nam Âu cũng có rủi ro - lợi tức trái phiếu chính phủ của những nước này đang tăng, có thể dẫn đến tăng chi phí trả nợ, ông Shurakov cảnh báo.
"Đừng quên Argentina, nước này vào tháng 1 đã đạt được thỏa thuận mới với IMF về tái cơ cấu nợ với số tiền 44,5 tỷ USD. Theo thỏa thuận mới, việc thanh toán nợ sẽ bắt đầu sau 4 năm kể từ khi ký kết thỏa thuận và sẽ được kéo dài thêm sáu năm", - người đối thoại của hãng tin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала