Vụ cướp tiệm vàng ở Huế: Cựu đại uý Ngô Văn Quốc bị khởi tố

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thị Tường ViĐã bắt được đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở thành phố Huế
Đã bắt được đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở thành phố Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Đăng ký
Ngày 6/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Ngô Văn Quốc (sinh năm 1984, ngụ tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).
Quốc bị khởi tố để điều tra 2 hành vi là Cướp tài sản và Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Hồ sơ ghi nhận, Ngô Văn Quốc là đại úy thuộc đội vũ trang Trại giam Bình Điền, đóng ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Cựu đại uý Ngô Văn Quốc khai gì?

Như Sputnik đã đưa tin, vào khoảng 12h40 ngày 31/7, Quốc mang theo súng AK đến bắn vào tủ kính 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi ở cổng chợ Đông Ba (TP.Huế).
Sau đó, Quốc lấy vàng ném ra đường trước cửa tiệm rồi cầm súng đi bộ về hướng cầu Gia Hội cố thủ.
Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp chỉ đạo các Công an tỉnh và Công an TP.Huế nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng và ngăn không để người dân di chuyển vào hiện trường.
Nhà chức trách cho biết, do đây là khu vực trung tâm thành phố, đông dân nên lực lượng công an đã tìm cách hướng đối tượng di chuyển đến nhà Lục Giác – Công viên Trịnh Công Sơn (Phường Gia Hội - TP. Huế).
Thời điểm đó,đối tượng có biểu hiện kích động, muốn tự vẫn. Đại tá Phạm Văn Toàn – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và các đồng chí khác đã tiếp cận, trò chuyện và thuyết phục đối tượng. Tuy nhiên, Quốc yêu cầu nói chuyện trực tiếp với Đại tá Đặng Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sau khi gặpĐại tá Đặng Ngọc Sơn, được gặp gỡ, động viên, thuyết phục, Quốc đồng ý giao nộp vũ khí và đầu thú.
Khai nhận với cơ quan công an, trưa 31/7, Quốc được phân công trực gác đơn vị. Tuy nhiên, do có nhiều bức xức trong cuộc sống và công việc, tâm lý bất thường nên đối tượng đã lấy xe máy, mang theo súng AK đi về phía chợ Đông Ba để nổ súng, cướp tiệm vàng.
Bước đầu, cơ quan công an xác định, khẩu súng AK mà Quốc sử dụng gây án thuộc sự quản lý của Trại giam Bình Điền, được giao cho Quốc sử dụng để làm nhiệm vụ theo phân công ở trại giam nơi đối tượng công tác.
Tên cướp với khẩu súng lục - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Đã bắt được kẻ cướp tiệm vàng có vũ trang ở Huế

Vận động người dân giao nộp vàng

Chủ tiệm vàng Thái Lợi cho biết, số vàng bị cướp chủ yếu là vàng 18K, trị giá khoảng 1,2 tỉ đồng. Bước đầu, lực lượng công an thu giữ tại hiện trường và một số người dân nhặt được trả lại cho tiệm khoảng gần 4 lượng vàng 18K, trị giá khoảng 180 triệu đồng.
Trong khi đó,tiệm vàng Hoàng Đức cho biết chỉ bị lấy 2 vòng vàng ném ra đường và đã được nhặt trả lại.
Việc người dân trả lại vàng được thực hiện “nhỏ giọt”, gây khó khăn cho công an trong việc củng cố hồ sơ và tiến hành các biện pháp tố tụng.
Hiện cơ quan công an vẫn đang vận động người dân trả lại số vàng bị cướp, đồng thời xác định rõ số lượng để phục vụ điều tra.

Giám định tâm thần Ngô Văn Quốc

Trước đó, ngày 3/8, đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết, cơ quan công an đang tiến hành giám định ma túy, tâm thần đối với đối với cựu đại uý Ngô Văn Quốc.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc vứt vàng ra đường trong lúc trốn chạy là thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng có thể sử dụng để phân tán lực lượng truy đuổi.
Tuy nhiên, nếu cướp được vàng mà không có mục đích chiếm đoạt tài sản, vứt toàn bộ tài sản cướp được ra đường cho người dân thì lại là hành vi bất thường. Do đó, cơ quan điều tra có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, làm rõ mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng khi gây án.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Apple, Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác bị bắt quả tang mua vàng trái phép từ Brazil
Nếu kết quả giám định cho thấy, nếu Quốc mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, đối tượng này có thể sẽ không bị khởi tố bị can.
Trong trường hợp kết quả giám định xác nhận đối tượng hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, nhưng coi thường pháp luật nên vẫn phạm tội thì cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала