BNG Trung Quốc tố Nhật Bản đạo đức giả về vấn đề vũ khí hạt nhân

© AFP 2023 / Greg BakerPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin).
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin). - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhật Bản là đất nước duy nhất trên thế giới hứng chịu cuộc tấn công hạt nhân, thế nhưng Tokyo vẫn luôn sử dụng "chiếc ô hạt nhân" của Hoa Kỳ để ngăn cản khả năng Washington từ bỏ chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên.
Đó là tuyên bố do ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin) đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tại cuộc họp báo ngắn hôm thứ Hai.
Trước đó, khi phát biểu hôm thứ Bảy tuần trước tại lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố rằng không bao giờ được để thảm kịch ở Hiroshima tái diễn. Theo lời ông, «đây là trách nhiệm của Nhật Bản như là nước duy nhất bị thiệt hại bởi các vụ ném bom nguyên tử».

«Là đất nước duy nhất hứng đòn tấn công hạt nhân, Nhật Bản từ lâu đã tự coi mình là «học trò kiểu mẫu» trong lĩnh vực giải trừ hạt nhân quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời ủng hộ tạo lập một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Nhưng trên thực tế, Nhật Bản luôn sử dụng «chiếc ô hạt nhân» của Hoa Kỳ, phản đối và ngăn cản Washington từ bỏ chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên», - nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Ông Uông lưu ý rằng một số chính trị gia Nhật Bản thậm chí còn đang kêu gọi «cùng chung sử dụng vũ khí hạt nhân» với Hoa Kỳ và tuyên cáo rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản không thể là chủ đề cấm kỵ.

«Chính phủ Nhật Bản không chỉ dung túng cho các cuộc thảo luận trên mà còn loại trừ định ngữ «ba nguyên tắc phi hạt nhân» ra khỏi báo cáo của mình tại Hội nghị Tổng quan về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân lần thứ 10. Mọi người bất giác nêu câu hỏi: ý định của Nhật Bản là gì? Liệu các tuyên bố của Nhật Bản trong lĩnh vực giải trừ hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân có tương hợp chăng với việc làm thực tế?», - ông Uông Văn Bân lưu ý.

Ông chỉ ra rằng Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản, quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân là thành viên Hiệp ước NPT hãy tận tâm thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình về không phổ biến vũ khí hạt nhân, tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết theo «ba nguyên tắc phi hạt nhân», không phát triển hoặc nhập khẩu vũ khí hạt nhân vào nước mình.
Bộ ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Trung Quốc hủy cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sau tuyên bố của G7 về Đài Loan
Ông cũng kêu gọi Nhật Bản hãy đóng góp vào sự nghiệp đạt tới «thế giới không có vũ khí hạt nhân" thông qua hành động thiết thực.

Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân

Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân ((Nuclear Non-Proliferation Treaty – NPT), có hiệu lực từ năm 1970) quy nhận rằng chỉ 5 nước được sở hữu vũ khí hạt nhân là Liên Xô, Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Trung Quốc, cũng như cấm sự xuất hiện của các cường quốc hạt nhân mới. «Bộ ngũ hạt nhân» cam kết không chuyển giao vũ khí hạt nhân cho các nước khác, không giúp đỡ trong việc chế tạo loại vũ khí này, còn các thành viên khác của thỏa thuận – cam kết không tiếp nhận hoặc chế tạo bom nguyên tử.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала