Võ Tê - Kỳ án giết người 41 năm mới tìm ra hung thủ, Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Đăng ký
Liên quan đến vụ án ông Võ Tê – kỳ án giết người 42 năm trước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao báo cáo.
Như Sputnik đã thông tin, kỳ án ông Võ Tê bị oan sai bắt đầu từ vụ án giết người, cướp của xảy ra từ 42 năm trước đây (ngày 31/7/1980) ở thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Vì sao 40 năm mới tìm ra hung thủ?

Ngày 31/7/1980, tại thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bà Phan Thị Khanh (nạn nhân, khi đó mới 26 tuổi) từ nhà vào rẫy thu hoạch bắp nhưng đến chiều tối mãi không về.
Gia đình tìm kiếm thì phát hiện bà Khanh nằm chết ở đồi dốc gần rẫy bắp thuộc xã Tân Minh, huyện Hàm Tân. Nạn nhân bị giết, bị cướp 1,6 lượng vàng 24k.
Ngày 1/8/1980, Công an huyện Hàm Tân phát hiện người ông Võ Tê có dính máu ở quần và không chứng minh được về thời gian liên quan nên ra quyết định khởi tố vụ án giết người, cướp của và bắt tạm giam ông Võ Tê. Đến ngày 9/9/1980, Phòng Cảnh sát Hình sự thuộc Ty Công an Thuận Hải đã tiến hành di lý nghi can Võ Tê từ Hàm Tân ra Phan Thiết phục vụ công tác điều tra. Ở cơ quan Công an tỉnh Thuận Hải (nay là Bình Thuận), ông Võ Tê một mực phủ nhận việc giết và cướp của đối với bà Phan Thị Khanh.
Hung thủ thực sự của vụ án (sau này được Công an xác định là Trương Đình Chi) sau khi giết bà Khanh để cướp 1,6 lượng vàng đã đón xe vào Hậu Giang lẩn trốn.
Sau 152 ngày bị bắt giam oan, đến ngày 30/12/1980, ông Võ Tê được trả tự do qua “Lệnh tha số 05”. Trên thực tế, căn cứ tài liệu điều tra và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan CSĐT Công an Thuận Hải đã không đủ chứng cứ để kết luận ông Võ Tê giết người, cướp tài sản của bà Khanh. Tuy nhiên 13 năm sau ngày bị khởi tố, ông Võ Tê qua đời do bạo bệnh vào năm 1994. Từ khi bị bắt cho đến khi chết, ông Võ Tê vẫn mang thân phận và án tích là một bị can phạm tội giết người.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Sai sót trong điều tra, sau 42 năm Công an và Viện kiểm sát xin lỗi gia đình người bị bắt oan
Câu chuyện sẽ không dừng lại ở đó nếu người con trai của nạn nhân không nỗ lực đi tìm sự thật – tìm ra hung thủ thực sự giết hại mẹ mình. Khi bà Khanh bị giết, bị cướp, anh Đỗ Thanh An (con trai bà Khanh) mới chỉ là một đứa trẻ (nay đã 49-50 tuổi). Đau đáu nỗi đau mất mẹ và căm phẫn kẻ đã sát hại bà Khanh, khi lớn lên, anh An tự thu thập, điều tra, bỏ ra hàng chục năm lần theo dấu vết hung thủ thực sự - Trương Đình Chi. Đồng thời, cũng chính ông Đỗ Thành An là người xác định được đối tượng Trương Đình Chi đã về quê vợ ở Quy Nhơn (Bình Định), nhập hộ khẩu nhà cha vợ rồi thay tên, đổi họ từ Trương Đình Chi (sinh năm 1956) thành Lê Minh Sơn (sinh năm 1954).
Ông Đỗ Thành An đã làm đơn tố cáo và Công an tỉnh Bình Thuận đã cử trinh sát đến Bình Định. Tuy nhiên, người đàn ông tên Lê Minh Sơn và vợ đột nhiên biến mất. Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Đỗ Thành An đã phải làm đủ nghề để mưu sinh như bán vé số dạo, phụ hồ, bưng bê, rửa chén. Từ Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận cho đến Đồng Nai, TP.HCM, Sóc Trăng, đi tới đâu anh cũng vừa làm mướn vừa nghe ngóng thông tin, quyết tâm tìm ra hung thủ sát hại mẹ mình và đưa vụ việc ra ánh sáng.
Đến ngày 4/4/1999, Công an tỉnh Bình Thuận ban hành Thông báo truy tìm số 206 kèm ảnh của Lê Minh Sơn (tức Trương Đình Chi). Tuy nhiên, do không tìm được Lê Minh Sơn nên sau đó cơ quan điều tra có quyết định đình chỉ điều tra. Phải đến 41 năm sau, vào năm 2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) truy tìm được Trương Đình Chi (tức Mười Chi, sinh năm 1956, trú tại Phú Yên) và xác định Chi là người thực hiện hành vi giết và cướp tài sản của bà Phan Thị Khanh năm 1980.

Công an Bình Thuận nói gì về vụ án Võ Tê?

Thông báo từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết Khoảng 18 giờ 30 ngày 31/7/1980, tại thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Thuận Hải xảy ra vụ án giết người, cướp của. Ngày 1/8/1980, Công an huyện Hàm Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Võ Tê (sinh năm 1932, trú thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) để điều tra về tội giết người, cướp tài sản.
“Tuy nhiên, sau khi điều tra, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, không đủ cơ sở để buộc tội ông Tê”, Công an thừa nhận.
Ngày 30/12/1980, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thuận Hải ra lệnh tạm tha ông Tê, lúc này thời gian tạm giam của ông Tê là năm tháng. Ngày 20/7/1984, Phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định tạm kết thúc hồ sơ. Đến ngày 16/11/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án liên quan ông Võ Tê đồng thời phối hợp VKSND tỉnh Bình Thuận điều tra theo quy định.
Kết quả điều tra xác định Trương Đình Chi (tức Mười Chi, còn có họ tên khác là Trương Đình Khôi và Lê Minh Sơn, sinh năm 1956, trú thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, Phú Yên), là người thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản của bà Phan Thị Khanh (sinh năm 1954, ngụ thôn 3, xã Tân Minh, Hàm Tân).
Qua giám định ADN, xác minh tàng thư, tra cứu vân tay và các biện pháp nghiệp vụ khác, CQĐT đủ căn cứ xác định Trương Đình Chi, Trương Đình Khôi, Lê Minh Sơn là một người. Tuy nhiên, do đã hết thời hiệu truy cứu nên CQĐT đã cho Trương Đình Chi được bảo lĩnh theo quy định. Công an Bình Thuận cho biết, theo Điều 27 BLHS 2015 quy định thời hiệu xử lý đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là 20 năm, trong khi vụ án giết bà Khanh đã xảy ra hơn 41 năm nên “đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Công an Bình Thuận cũng công bố kết quả tra cứu trên toàn quốc và xác minh tại các địa phương nơi Trương Đình Chi đã cư trú cho thấy Chi không có tiền án, tiền sự và phạm tội mới. Từ đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 230 và khoản 5 Điều 157 BLTTHS, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Đồng thời ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Võ Tê. Sau khi kết thúc điều tra, cơ quan cơ quan Cảnh sát điều tra đã giao đối tượng Trương Đình Chi cho em ruột và con trai của Chi bảo lãnh tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), thông báo cho Công an huyện Xuân Lộc biết để phối hợp quản lý Trương Đình Chi.

Xin lỗi công khai

Ngày 17 tháng 6 năm 2022, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai gia đình ông Võ Tê.
Sau đó, hai cơ quan này đã đăng báo xin lỗi và xin lỗi công khai trên cổng thông tin điện tử của mình. Theo nội dung xin lỗi của Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cải chính công khai, Công an tỉnh Bình Thuận xác định nguyên nhân dẫn đến việc khởi tố, tạm giam oan ông Võ Tê.
“Do cán bộ điều tra chưa được đào tạo cơ bản, quá trình xác minh, điều tra chỉ căn cứ vào một lời khai nhận tội của ông Võ Tê, chưa đánh giá khách quan và toàn diện vụ án, chưa thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ liên quan của vụ án”, nhà chức trách thừa nhận.
Đồng thời, công cụ, phương tiện phục vụ công tác điều tra còn lạc hậu, chưa được trang bị đầy đủ, còn thiếu thốn nhiều mặt; việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện (sử dụng Sắc luật năm 1976). Do đó dẫn đến hậu quả ông Võ Tê bị khởi tố, tạm giam oan.
Thay mặt gia đình, ông Võ Ngọc (con trai ông Võ Tê) đã chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng. Tuy nhiên, ông Võ Ngọc mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết trách nhiệm bồi thường theo luật định. Về việc bồi thường oan, cơ quan điều tra và VKSND hai cấp sẽ cùng ông Võ Ngọc, đại diện gia đình tiến hành giải quyết theo quy định.
Đối với ông Đỗ Thanh An, con ruột của bà Phan Thị Khanh, đại diện người bị hại, yêu cầu bồi thường các khoản gồm: 6,5 tỷ đồng và 1,6 cây vàng 24K. Tuy nhiên, theo Công an Bình Thuận, qua làm việc, gia đình ông Chi chỉ đồng ý bồi thường 150 triệu đồng. Do đó, nếu không thống nhất được yêu cầu bồi thường dân sự thì tòa án sẽ giải quyết theo luật định.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Bắt khẩn cấp nghi phạm giết 2 mạng người vì 900 nghìn đồng

Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo

Vừa qua, ông Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước (VPCTN) đã ký thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về kỳ án giết người, cướp của xảy ra 42 năm trước tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận.
Thông báo của Văn phòng Chủ tịch nước cũng được gửi đến bộ trưởng Bộ Công an và viện trưởng VKSND Tối cao. Thông báo từ VPCTN cho hay, trước đó, Chủ tịch nước nhận được văn bản của luật sư Phan Trung Hoài (là người tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Đỗ Thanh An, con ruột của nạn nhân Phan Thị Khanh và ông Võ Ngọc, con ruột của ông Võ Tê - người bị bắt oan trong vụ án).
Luật sư Hoài có kiến nghị khẩn cấp với các cơ quan tư pháp làm rõ việc đình chỉ điều tra đối với vụ án hình sự giết người, cướp của xảy ra ngày 31/7/1980 tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận). Trước đó, lý do đình chỉ điều tra được nêu ra là “hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”. Luật sư Phan Trung Hoài cũng đề nghị tiếp tục khởi tố bị can, tiến hành điều tra, truy tố, xét xử đối với người phạm tội (tức với ông Trương Đình Chi).
“Làm rõ trách nhiệm của cá nhân và cơ quan tiến hành tố tụng dẫn đến bắt người oan, bỏ lọt tội phạm gây đau thương, thiệt hại về danh dự, tinh thần, vật chất cho gia đình nạn nhân và người bị bắt giam oan”, luật sư nêu rõ trong văn bản kiến nghị.
Sau khi xem xét, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an và Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét cụ thể vụ việc theo đúng luật định, báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết vụ án này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала