Chuyên gia: Không dập được đám cháy kho dầu ở Cuba vì quy mô quá lớn

© AP Photo / Ismael FranciscoKhói từ các thùng dầu đang cháy ở Cuba
Khói từ các thùng dầu đang cháy ở Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đăng ký
Lực lượng cứu hộ đã không thể dập lửa bốc lên tại kho chứa dầu ở cảng Cuba, bởi quy mô đám cháy đã thành quá lớn, máy bay có nguy cơ va trúng cột lửa, còn việc cố gắng dùng nước dập cháy là hoàn toàn không hiệu quả.
Đó là nhận xét do chuyên gia Alexandr Gofshtein, Nhân viên Cứu hộ Công huân, cựu lãnh đạo Trung tâm Nga về Huấn luyện Cứu nạn nêu ra với Sputnik.
Đám cháy mạnh bắt đầu tại cơ sở lưu trữ dầu của Cuba ở cảng Matanzas hôm thứ Sáu tuần trước, sau khi sét đánh vào mái vòm của bể chứa. Ngọn lửa đã bao trùm 4 chiếc bồn-container với tổng dung lượng 50.000 tấn. Theo thông tin mới nhất từ ​​Bộ Y tế, 22 trong số 125 nạn nhân của vụ cháy vẫn đang nằm viện, 5 người ở tình trạng nguy kịch. Còn 16 người thuộc diện mất tích, 1 người chết.

Tiêu chuẩn xây dựng bồn chứa

Như chuyên gia Gofshtein lưu ý trong cuộc đàm đạo với Sputnik, có những tiêu chí nhất định cho việc xây dựng các bể chứa dầu như vậy. Cần tuân thủ khoảng cách tối thiểu giữa các bồn chứa, đơn giản là không được xây dựng gần hơn, cũng như phải làm kè bao quanh các bể hoặc xây tường chống cháy kiên cố nhằm ngăn chặn không cho nhiên liệu tràn ra ngoài.
Thêm nữa, bắt buộc phải có đường vào dành cho thiết bị cứu hỏa và hệ thống «ống khô» (ống rỗng, không chứa đầy nước để dập lửa và làm mát bồn chứa trong trường hợp hỏa hoạn) – «đó là chưa nói đến kết cấu đảm bảo chống sét vững chắc».

"Hẳn là sẽ không thể khuất phục được đám cháy. Quy mô cháy quá lớn, lửa bốc quá lâu nên mọi biện pháp đơn giản là không hiệu quả", - ông Gofshtein nhận xét.

Theo lời ông, toàn bộ các phương pháp hiện có, cho đến dập lửa từ trên cao, đều không phù hợp. Thậm chí cả «pháo kích» bằng nước cũng sẽ không tác dụng – «những cơ sở này thường không nằm cách xa các tòa nhà công nghiệp hoặc khu dân cư để có thể sử dụng pháo binh hoặc máy bay».

"Rất phức tạp nếu dập lửa từ trên không bằng thứ như bột chữa cháy. Có cột không khí nóng bỏng bốc lên phía trên đám cháy, và máy bay không thể vượt qua được. Từ độ cao không quá nóng thì dập lửa không hiệu quả, còn ở độ cao thấp, dễ có chuyện máy bay dính lửa bốc cháy", - ông Gofshtein lưu ý.

Hơn nữa, do khói và gió lớn, khó đảm bảo độ chính xác của việc ném bột xuống từ trên không.

Không thể dùng nước dập lửa cháy dầu

Không thể dùng nước mong dập tắt những đám cháy như vậy mà chỉ bọt, hóa chất hoặc carbon dioxide may chăng có thể giúp ích ở đây, - chuyên gia lưu ý. Mà tất cả những thứ này đều rất đắt tiền và hẳn là không có sẵn tại địa bàn với số lượng cần thiết.

"Chúng ta đối mặt với thực tế nan giải: cháy, cháy lâu, cháy mạnh, cháy lan từ một bồn chứa. Điều đó cho thấy có những sai sót nào đó trong chính cấu trúc của kho chứa dầu, dẫn đến thảm họa quy mô lớn như vậy", - chuyên gia Gofshtein khái quát.

Do đó, theo chuyên gia đánh giá, đám cháy chỉ tàn khi lửa đã đốt hết.
Cháy kho chứa dầu ở tỉnh Matanzas, Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Bồn dầu thứ ba bốc cháy ở cảng Cuba

Đám cháy kho dầu là đòn giáng nặng vào nền kinh tế Cuba

Đám cháy kho dầu là đòn nghiêm trọng đối với nền kinh tế Cuba bởi Cuba phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu từ các nước Mỹ Latinh khác, - chuyên gia Viktor Kheyfets từ Khoa Quan hệ Quốc tế của ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg nói với Sputnik.

"Cuba thực tế không khai thác gì, họ nhận dầu cung cấp từ Venezuela và Mexico, độ phụ thuộc dầu rất lớn. Công việc của kho chứa dầu tất nhiên sẽ được khôi phục, nhưng đám cháy này là đòn giáng rất nặng vào nền kinh tế Cuba", - GS Kheyfets nhận xét.

Ngoài ra, theo ý kiến của chuyên gia này, người dân Cuba đang lo ngại rằng đám cháy sẽ còn lan sang những cơ sở hạ tầng lân cận.

"Tất nhiên người Cuba sẽ có thể khôi phục kho dầu, nhưng việc đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy, rõ ràng đây là vấn đề lớn và nghiêm trọng", - chuyên gia nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала