Cựu Đại tá Phùng Anh Lê mách toà vì bị kiểm sát viên dọa nạt

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê cùng 3 đồng phạm
Xét xử sơ thẩm cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê cùng 3 đồng phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 12/8, TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu đại tá công an), cựu trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, về tội nhận hối lộ. Trong phần làm thủ tục trước phiên tòa, bị cáo đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên nhưng bị bác bỏ.
Trong vụ án này, ngoài ông Lê còn có 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ là Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị xét xử về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.
Tại phần thủ tục sáng 12/8, được trình bày ý kiến, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương do không khách quan trong quá trình lấy lời khai.
Cụ thể, khi hỏi cung và cho đối chất với ông Phùng Văn Bảy (chú họ bị cáo, người giữ vai trò trung gian nhận rồi đưa tiền hối lộ), kiểm sát viên đã "mớm cung" cho ông Bảy. Bị cáo còn cho rằng bị kiểm sát viên dọa nạt.
"Tôi thấy sự việc không khách quan. Trước khi ra tòa, tôi đã làm đơn xin thay đổi kiểm sát viên, trong đơn nêu rõ nếu anh Dương tiếp tục, tôi sẽ không làm việc với anh ấy”, bị cáo Lê trình bày.
Cảnh sát trên đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Vì sao cựu Đại tá Phùng Anh Lê ép thả người?
Bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vì nhiều người trong số này vắng mặt.
Về các đề nghị trên, đại diện viện kiểm sát khẳng định các kiểm sát viên được phân công đều đúng quy định. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm sát viên đã khách quan, công tâm. Những điều mà cựu trưởng Công an quận Tây Hồ đưa ra chỉ là đánh giá cá nhân.
HĐXX cho biết, bị cáo Phùng Anh Lê có rất nhiều đơn xin thay đổi kiểm sát viên và điều tra viên, tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng đề nghị thay đổi nhưng lý do không xác đáng.
Với yêu cầu triệu tập thêm một số người vắng mặt, HĐXX thấy rằng tất cả những người này đã được tống đạt triệu tập đúng quy định. Quá trình xét xử nếu thấy cần thiết sẽ ra lệnh dẫn giải.
Trước đó, ngày 23/9/2021, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố, bắt giam ông Phùng Anh Lê về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù. Thời điểm đó, ông Lê bị điều tra vai trò liên quan đến vụ thả Nguyễn Hữu Tài, nghi phạm vụ cướp tài sản, mà không xử lý hình sự.
Công an kiểm tra giấy đi đường và giấy phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các phương tiện vận tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2021
Khám xét nhà riêng đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ
Quá trình tố tụng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thay đổi tội danh, ra cáo trạng truy tố ông Lê về tội Nhận hối lộ sau khi có căn cứ xác định bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả tên cướp hồi tháng 9/2016.
"Mặc dù cả ba bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình thực hiện theo chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật, trước và sau khi thực hiện, các bị cáo không báo cáo lên cấp có thẩm quyền, và không thông báo cho viện kiểm sát cùng cấp biết, nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi vi phạm của mình gây ra", cáo trạng nêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала