Cựu tổng thống Afghanistan giải thích lý do ông bỏ trốn một năm trước

© AFP 2023 / Dan Kitwood/PoolTổng thống Afghanistan Ashraf Ghani
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông đã bỏ trốn khỏi Afghanistan một năm trước để ngăn Taliban* làm nhục Tổng thống của đất nước và buộc ông phải ký văn bản hợp thức hóa chính phủ mới.
Taliban* tiến vào Kabul ngày 15/8 năm ngoái và cuối cùng đã kiểm soát được Afghanistan. Ông Ghani, người sau đó chạy trốn khỏi đất nước, đã bị chỉ trích vì hành động ra đi đột ngột của mình.
"Lý do tôi rời đi là vì không muốn để Taliban* và những người ủng hộ họ vui mừng khi một lần nữa hạ nhục Tổng thống Afghanistan và buộc Tổng thống phải ký văn bản hợp pháp hóa chính phủ. Tôi không bao giờ sợ hãi", - Ghani nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN.
Theo cựu Tổng thống Afghanistan, ban đầu ông không có kế hoạch rời bỏ đất nước. Ghani cũng trả lời phủ định đối với câu hỏi của một phóng viên rằng ông có mang theo hộ chiếu khi rời đi hay không. Ông cũng bác bỏ những thông tin nói rằng khi bỏ trốn ông đã mang theo một số tiền lớn.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Đã biết cựu Tổng thống Afghanistan Ghani lừa dối Mỹ ra sao
Đầu tháng 8 năm 2021, Taliban* tăng cường tấn công chống lại quân chính phủ Afghanistan, họ tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố chiến tranh đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 ở dân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ, diễn ra cuộc di tản ồ ạt khỏi Afghanistan của công dân các nước phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ. Đêm rạng sáng ngày 31/8, quân đội Mỹ đã rời sân bay Kabul, chấm dứt gần 20 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan. Vào đầu tháng 9, thành phần chính phủ lâm thời Afghanistan đã được công bố, đứng đầu là ông Mohammad Hassan Akhund, người từng lãnh đạo Bộ Ngoại giao trong thời kỳ nắm quyền lần thứ nhất của Taliban* và cũng bị Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt từ năm 2001.
* Tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc vì các hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала