Các nhà nghiên cứu dự đoán hậu quả nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Mỹ

CC0 / Pixabay / Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York
Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hơn năm tỷ người có thể thiệt mạng nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện giữa Nga và Mỹ, các chuyên gia ở Đại học Rutgers bang New Jersey Hoa Kỳ đưa ra kết luận này sau một nghiên cứu.

"Chúng tôi ước tính rằng hơn 5 tỷ người có thể thiệt mạng do hậu quả của một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga, điều này khẳng định sự cần thiết phải có sự hợp tác toàn cầu để ngăn chặn nó", - bài báo đăng trên tạp chí Nature Food nhận định.

Theo nhận định trong nghiên cứu, cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ và các đồng minh với Nga có thể huy động đến hơn 90% kho vũ khí hạt nhân của cả thế giới. Kết quả việc này sẽ giải phóng hơn 150 teragram (hơn 165 triệu tấn) muội than vào bầu khí quyển, gây ra một mùa đông hạt nhân trên khắp hành tinh.
Đồng thời, 360 triệu người có thể trực tiếp thiệt mạng trong vụ nổ hạt nhân, và hơn 5 tỷ người "sẽ trở thành nạn nhân của nạn đói" sau thảm họa này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Tổng thống Putin: Không có ai chiến thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân
“Phần còn lại của dân số thế giới sẽ được cung cấp lượng thực phẩm tối thiểu cần thiết để tồn tại, với tốc độ 1911 kilocalories/ngày, nhưng không có khả năng giao thương quốc tế”, - bản báo cáo cho biết.
Trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, bom nhằm vào các thành phố và khu vực công nghiệp sẽ dẫn đến bão lửa, thải vào các tầng phía trên của bầu khí quyển một khối lượng lớn các hạt cháy, lan rộng khắp hành tinh và làm nó nhanh chóng nguội lạnh. Các tác giả lưu ý rằng sự ô nhiễm đó sẽ làm nhiễu loạn khí hậu Trái đất trong hàng chục năm và ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất lương thực trên bề mặt Trái đất và trong đại dương.
Điện Kremlin trước đó tuyên bố Nga không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng 4 đã phát biểu về những rủi ro "rất đáng kể" của một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng nhấn mạnh rằng lập trường mang tính nguyên tắc Nga là không cho phép xảy ra việc sử dụng vũ khí hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала