Chuyên gia: Tối hậu thư của Putin và hành động của Hoa Kỳ giáng đòn nặng vào đồng USD

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin thăm dự tại diễn đàn Army-2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm dự tại diễn đàn Army-2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình hiện tại là ví dụ điển hình về cách thức của Matxcơva củng cố nền kinh tế của mình khi đòi hỏi phương Tây trả tiền khí đốt chỉ bằng đồng rúp, trong khi đó một số bước đi của Hoa Kỳ nhằm chống Nga đã thúc đẩy các nước khác bắt đầu từ bỏ đồng USD. Đó là nhận định trên tờ báo Trung Quốc Global Times.

"Biện pháp táo bạo như vậy (tối hậu thư của Nga về cách trả tiền mua gas) đã lập tức giúp ổn định giá trị đồng rúp và giảm thiểu đáng kể tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây", - báo viết.

Ngoài ra, hành động của chính quyền Mỹ như đóng băng tài sản của Nga và chính sách tiền tệ sai lầm cũng tác động trở ngược giáng đòn vào đồng tiền Mỹ.

"Ý tưởng cho rằng Hoa Kỳ có thể thu giữ tài sản của bất kỳ ai không chịu tuân phục mệnh lệnh của Washington thực sự là động thái «lên cơn thần kinh» và khuyến khích nhiều nước tiến hành đa dạng hóa tài sản dự trữ của họ, xa rời đồng USD", - bài báo lưu ý.

Theo quan điểm của các tác giả, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chỉ nhăm nhăm quan tâm đến lợi ích của Mỹ và các nhà đầu tư từ Phố Wall, còn Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ gần đây thường xuyên mắc sai lầm, gây ra những chao đảo về thanh khoản và khủng hoảng lạm phát.
Như vậy, những biện pháp trừng phạt chưa từng có mà phương Tây áp đặt chống Matxcơva, trong đó gồm các hạn chế đối với Ngân hàng Trung ương Nga, hiện đang ngày càng đe dọa làm suy yếu vị thế thống lĩnh của đồng USD và có thể dẫn đến sự phân mảnh thậm chí còn lớn hơn nữa trong hệ thống tiền tệ quốc tế, - bài báo kết luận.
Các thành phố trên thế giới. Budapest - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
Nghị viện Hungary gọi chính sách trừng phạt chống Nga của EU là sai lầm

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva

Các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva sau khi quân đội Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi quân sự hóa Ukraina. Vì vậy, dự trữ của Nga đã bị đóng băng với số tiền khoảng 300 tỷ USD. Những lời kêu gọi từ bỏ các nguồn năng lượng của Nga cũng trở nên hung hăng hơn. Ngoài ra, các công ty phương Tây bắt đầu rời bỏ thị trường Nga. Đồng thời, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng dẫn đến các vấn đề kinh tế ở châu Âu và Hoa Kỳ, chủ yếu là giá thực phẩm và nhiên liệu cao hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала