Tên lửa Nga-Ấn "BrahMos": Các nhà sản xuất sẵn sàng chia sẻ sản phẩm độc đáo với các nước thân thiện

© AP Photo / Gurinder Osan Tên lửa BrahMos
 Tên lửa BrahMos - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
Năm 1998, Nga và Ấn Độ tạo ra công ty BrahMos Aerospace, ghép từ tên gọi của hai dòng sông Brahmaputra và sông Matxcơva. Trong hơn hai thập kỷ rưỡi, liên doanh đã tạo ra một loạt các hệ thống tên lửa cho cả ba loại hình của các lực lượng vũ trang Ấn Độ.
Hội chợ triển lãm Patriot gần Matxcơva, căn cứ không quân Kubinka và khu huấn luyện quân sự Alabino đang bận rộn hoạt động tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế "ARMY-2022" – cuộc triển lãm kéo dài trong một tuần do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, trình làng các mẫu thiết bị quốc phòng mới nhất trong và ngoài nước.
Trong số những người tham gia sự kiện này có BrahMos Aerospace, một liên doanh đã trở thành gã khổng lồ trong việc phát triển và sản xuất các hệ thống tên lửa hành trình chính xác cao. Sputnik đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Alexander Maksichev, Giám đốc điều hành của BrahMos Aerospace, và Praveen Pathak, Giám đốc xúc tiến thị trường và xuất khẩu.
"Năm nay công ty của chúng tôi bước sang tuổi 25. Đó là một chặng đường dài, khó khăn nhưng đầy thành quả", - Maksichev nói.

"Phiên bản đầu tiên của tên lửa này là chống hạm. Chúng tôi đã thử nghiệm thành công. Sau đó, chúng tôi nhận được yêu cầu bổ sung từ khách hàng Ấn Độ. Hiện tại, khách hàng chính của chúng tôi vẫn là Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Chúng tôi đã chế tạo một phiên bản tên lửa cho các lực lượng mặt đất. Như vậy, chúng tôi đã biến tên lửa chống hạm của mình thành một tên lửa hành trình phổ quát. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã nghiên cứu việc điều chỉnh tên lửa của mình cho các tàu sân bay. Và bây giờ chúng tôi cũng có một phiên bản như vậy của tên lửa BrahMos dành cho máy bay" - đại diện Sukhoi Su-30MKI giải thích.

Ông Maksichev nhấn mạnh rằng phiên bản BrahMos mới dành cho máy bay được tạo ra "gần như 100%" ở Ấn Độ và Bộ Quốc phòng Ấn Độ hài lòng với kết quả thử nghiệm thu được.
Đây là một kinh nghiệm tuyệt vời và cho thấy triển vọng tuyệt vời, bởi vì có nhiều quốc gia trên thế giới có những phương tiện mang tên lửa như vậy. Vì vậy, giờ đây chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp sản phẩm của mình không chỉ cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ mà còn cho các quốc gia có quan hệ tốt với cả hai nước và có các máy mang tên lửa như vậy.
Ngoài Nga và Ấn Độ, máy bay chiến đấu đa năng Su-30 còn đang được khai thác tại Việt Nam, Angola, Algeria, Armenia, Belarus, Trung Quốc, Indonesia, Kazakhstan, Malaysia, Uganda và Venezuela, ngoài ra còn một số quốc gia khác bao gồm Argentina và Iran bày tỏ sự quan tâm tới sản phẩm này.
Lục quân và Hải quân Philippines đã ký thỏa thuận với Ấn Độ để mua các phiên bản tên lửa hành trình BrahMos trên biển và đất liền. Công ty cũng báo cáo về sự quan tâm từ các quốc gia khác ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và Nam Phi.

Tên lửa độc đáo, đa năng

"BrahMos là một hệ thống vũ khí độc đáo", - ông Maksichev nói, - "Bởi vì nó là tên lửa hành trình tầm xa phổ quát với tốc độ siêu thanh trên toàn bộ đường bay. Không có nơi nào trên thế giới sử dụng loại tên lửa tương tự."

Nói về tính phổ quát của hệ thống, Maksichev giải thích rằng để có thể phóng cùng một tên lửa nhằm vào các mục tiêu trên bộ hoặc trên biển, chỉ cần cấu hình lại phần mềm tích hợp.
"Điều này rất thuận tiện. Ví dụ, đưa một tên lửa lên tàu, bạn có thể làm việc với cả mục tiêu trên biển và trên bộ."
Tên lửa BrahMos  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Indonesia trước ngưỡng mua tên lửa Ấn-Nga BrahMos

Bắt đầu từ số không

Ông Maksichev gọi công việc của mình tại BrahMos Aerospace là một trải nghiệm "độc nhất vô nhị". Ông nhớ lại rằng khi liên doanh được thành lập, "chúng tôi bắt đầu làm việc với một công ty nước ngoài không có kinh nghiệm. Chúng tôi bắt đầu làm việc với sản xuất tư nhân, với ngành sản xuất của Ấn Độ và chúng tôi tìm thấy các tiêu chuẩn chung. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thế mạnh để gửi gắm niềm tin. Và bạn biết đấy, hiện tại chúng tôi có một loạt các đơn đặt hàng và chúng tôi luôn hoàn thành đúng hạn."
Giám đốc điều hành nhấn mạnh: "Chúng tôi bắt đầu không phải từ con số không, mà thậm chí còn ít hơn, bởi vì chúng tôi bắt đầu với những công ty không hề có kinh nghiệm về tên lửa. Nhưng bây giờ thì có, có rất nhiều doanh nghiệp như vậy. Tức là họ bắt đầu cạnh tranh với nhau. Mọi người đều quan tâm đến điều này".

Quan hệ đối tác, chứ không phải quan hệ người mua - người bán

Praveen Pathak, giám đốc xúc tiến thị trường và xuất khẩu của BrahMos, giải thích với Sputnik về lý do tại sao hai thập kỷ rưỡi trước đây Ấn Độ chọn Nga đầu tiên. Ông nói rằng lịch sử quan hệ giữa hai nước và mối quan hệ hiệp lực của họ đã khiến Nga trở thành sự lựa chọn thực sự duy nhất.

"Chúng tôi chọn Nga là có lý do. Quan hệ đối tác của chúng tôi với Nga đã đứng trước thử thách của thời gian trong nhiều thập kỷ. Khi Ấn Độ giành được tự do, tôi nghĩ Nga là quốc gia duy nhất cung cấp vũ khí cho chúng tôi vào thời điểm đó và ủng hộ chúng tôi. Những chiếc xe tăng đầu tiên tới từ Nga. Những con tàu đầu tiên, Rajput Ranvir, mà chúng tôi gọi là của mình, đến từ Nga. Súng và đạn dược đến từ Nga. Và nếu bạn nhìn về mặt chiến lược, khi có xung đột với một trong những quốc gia láng giềng .. cuộc xung đột rất nổi tiếng, đội tàu ngầm hỗ trợ Ấn Độ là của Nga chứ không ai khác," - Pathak nói, đề cập đến cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971, khi Liên Xô cử một lực lượng đặc nhiệm hải quân tới Ấn Độ Dương sau mối đe dọa can thiệp của Mỹ và Anh.

Chi tiết áp phích Liên Xô năm 1956 Người ấn Độ và người Nga là anh em! - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Ấn Độ ở tuổi 75: Chuyện chưa kể về việc Nga truyền cảm hứng, giúp đỡ và hỗ trợ giành độc lập
New Delhi luôn có thể tin tưởng rằng sẽ nhận được những gì mình cần từ Matxcơva, "có thể là vũ khí, có thể là công nghệ, có thể là quan hệ đối tác". Do đó, không thể có liên doanh nào khác hơn là với Nga, Pathak nhấn mạnh.
Giám đốc tiếp thị cũng giải thích rằng sức mạnh tổng hợp - khả năng làm việc cùng nhau bằng cách dựa trên điểm mạnh của mỗi bên và gắn kết với nhau - đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của BrahMos.

"Bạn thấy đấy, điều đầu tiên cần thiết cho một mối quan hệ đối tác thành công là sức mạnh tổng hợp. Năng lượng phải giống nhau. Bạn phải có những rung động đúng. Điều chính là hiểu nhau. Ngay cả khi có sự khác biệt về ngôn ngữ, chúng tôi cũng có thể hiểu nhau và có thể chia sẻ", - ông nói.

Pathak nói: “Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nga trong dự án này, đặc biệt là trong dự án BrahMos, chưa bao giờ là mối quan hệ người mua - người bán; nó luôn là mối quan hệ đối tác”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc gặp tại Cung điện Hyderabad ở New Delhi - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Tổng thống Nga: Quan hệ giữa Nga và Ấn Độ đang phát triển trên tinh thần đối tác chiến lược

Phương tiện răn đe tốt nhất

Pathak gọi BrahMos là "vũ khí tấn công đầu tiên chính của lực lượng vũ trang Ấn Độ", lưu ý rằng tên lửa dễ bảo trì, khả năng triển khai nhanh chóng và tốc độ bay gần Mach 3, "cung cấp cho nó sức mạnh và thời gian tối thiểu để tấn công và vô hiệu hóa bất kỳ kẻ thù nào."

"Chỉ trong vòng nửa giờ, chúng tôi có thể triển khai hệ thống, khóa mục tiêu và phóng. Trong kịch bản ngày nay, thời gian là điều cốt yếu. Ai tấn công trước sẽ thắng một nửa cuộc chiến. Bạn có thể phóng vài tên lửa như vậy và phá hủy hệ thống liên lạc, các phương tiện chủ chốt. Đây là tên lửa chính xác, nó được thiết kế để tiêu diệt các đối tượng" - Pathak giải thích.

Theo đó, ông nhấn mạnh, BrahMos không chỉ là "phương tiện răn đe tốt" mà còn là "phương tiện răn đe tốt nhất."
Sputnik là đối tác thông tin chính thức của Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала