Việc cúng dường ở chùa Ba Vàng ảnh hưởng hình ảnh Phật giáo

© Flickr / Mark RowlandTu sĩ Phật giáo
Tu sĩ Phật giáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nêu cảm nghĩ về việc cúng dường ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) trong clip lan truyền trên mạng vừa qua, các vị Thượng tọa đều cho rằng việc này là không phù hợp, cần tránh hiện tượng tương tự.
Những ngày qua, clip ghi hình ảnh được cho là lễ cúng dường tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) nhân dịp lễ Vu Lan, với sự tham dự của rất đông chư tăng, phật tử, được chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo nội dung clip, Thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - cùng các chư tăng khác xuất hiện trong clip, các phật tử chen lấn giơ tiền, hoa... lên cao. Chư tăng lần lượt thu tiền, hoa từ phật tử.
Trao đổi với VTC News ngày 16/8, Thượng tọa TS Thích Nhật Từ - Phó trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết khất thực là cơ hội để những người yêu mến đạo Phật kết nhân duyên với các thành viên Tăng đoàn bằng cách cúng dường thức ăn. Sau khi nhận thức ăn, Tăng đoàn có thể sẽ bày tỏ lòng biết ơn bằng các bài pháp, chia sẻ ngắn.
“Đức Phật đã quy định rất rõ không tiếp nhận tiền tài, hoa khi khất thực, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Những điều làm khác với hai quy định nêu trên là chưa phù hợp văn hóa được Đức Phật quy định cho người xuất gia”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Theo đó, bình luận về video cúng dường được cho là gây phản cảm tại chùa Ba Vàng, Thượng tọa Thích Nhật Từ nêu quan điểm không thể trách được phật tử vì họ không biết các quy định của Đức Phật như thế nào. Còn với những người có nghiên cứu về giới luật Phật giáo sẽ thấy rằng việc cúng dường như vậy là không phù hợp.
Vì vậy, để hạn chế những việc chưa phù hợp trong cúng dường, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng, làm theo quy định của Đức Phật sẽ đúng, để không ai ngộ nhận và không tạo ra sự khuấy động làm ảnh hưởng hình ảnh Phật giáo.
Còn theo chia sẻ của Thượng tọa Thích Thanh Thắng, Nguyên Phó ban Văn hóa T.Ư GHPGVN với báo Thanh Niên, việc cúng sớt bát hay tái hiện khất thực nếu làm đúng pháp sẽ mang đến hình ảnh đẹp, nhưng nếu làm sai thì phản cảm, đem đến hình ảnh xấu dung tục.
Vị Thượng tọa cũng cho rằng, các chùa theo truyền thống Nam tông hay Khất sĩ tổ chức lễ dâng y, sớt bát sẽ phù hợp hơn các chùa theo truyền thống Bắc tông. Nhưng cho dù các chùa Nam tông, Khất sĩ tái hiện dàn dựng thì cũng phải đúng pháp. Có nghĩa rằng chỉ thực hiện đúng thời (vào buổi trưa) không thực hiện phi thời vào buổi tối. Và nếu đã sử dụng bình bát thì phải ôm bát khất thực, bình bát chỉ nhận thức ăn vừa đủ, không nhận tiền bạc.
Cúng dường cho các nhà sư chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Chùa Ba Vàng Quảng Ninh: Dân quỳ còn Đại đức Thích Trúc Thái Minh vô tư gom tiền
Thượng tọa Thích Thanh Thắng phản ánh một số nơi người tổ chức cho cúng tiền ngay trong lễ sớt bát, khi chư Tăng ra về trong túi quà chứa đầy phong bì trông rất phản cảm.
“Nếu Phật tử muốn cùng dâng tịnh tài cho chư Tăng tu học thì nên cúng riêng cho chùa trong các buổi lễ khác, không nên đem tiền vào trong lễ khất thực, sớt bát, vì khi xưa Đức Phật đi khất thực chỉ nhận thức ăn mà không nhận tiền”, Nguyên Phó ban Văn hóa T.Ư GHPGVN khuyên.
Thượng tọa lấy dẫn chứng, trong kinh Tăng Chi, Đức Phật dạy:
"Này các Tỳ kheo, có tám sự bố thí của bậc chân nhân. Thế nào là tám? Cho vật trong sạch; cho vật thù diệu; cho đúng thời; cho vật thích ứng; cho với sự cẩn thận; cho luôn luôn; khi cho tâm tịnh tín; sau khi cho tâm luôn hoan hỷ".
Do đó, Thượng tọa Thích Thanh Thắng cho rằng "cho đúng thời, cho vật thích ứng trong hoàn cảnh này rất có giá trị". Chẳng hạn chùa nào, vị Tăng nào đang làm việc ích lợi cộng đồng mà đang gặp khó khăn, nhận được sự bố thí (tập phúc) thì ích lợi giúp đạo giúp đời kia càng lớn. Nếu không theo được đúng pháp khất thực thì tốt nhất cứ theo sinh hoạt tự viện của xã hội hiện đại mà làm.
Liên quan hoạt động cúng dường tại chùa Ba Vàng đang xôn xao dư luận, trong ngày 16/8, các đơn vị báo chí đã nhiều lần liên lạc với sư thầy Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) để tìm hiểu sự việc nhưng không nhận được hồi đáp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала