Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng mọi liên lạc chính thức với Đài Loan

© AP Photo / Mark SchiefelbeinPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng mọi liên lạc chính thức với Đài Loan, cũng như các cuộc đàm phán về thỏa thuận kinh tế và thương mại chính thức giữa Washington và Đài Bắc, Bắc Kinh sẵn sàng thực hiện các biện pháp quyết định để bảo vệ chủ quyền của mình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, 18 tháng 8.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết hai bên Hoa Kỳ và Đài Loan đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại vào mùa thu theo Sáng kiến ​​Thương mại Thế kỷ 21 Hoa Kỳ-Đài Loan, được công bố lần đầu tiên vào đầu tháng Sáu.

"Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc và chính phủ CHND Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc", - nhà ngoại giao nói.

Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Việc tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc" là điều kiện tiên quyết để Đài Loan tham gia hợp tác kinh tế đối ngoại".
"Trung Quốc luôn phản đối các nước khác đàm phán và ký kết bất kỳ thỏa thuận kinh tế và thương mại chính thức và có chủ quyền nào với Đài Loan. Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "Một Trung Quốc" và các quy định của ba thông cáo chung Trung-Mỹ, ngừng mọi hình thức liên lạc chính thức với Đài Loan và không đàm phán và ký kết các thỏa thuận chính thức với Đài Bắc", - Uông Văn Bân nói.
Nhà ngoại giao cũng cho rằng Mỹ không nên gửi tín hiệu sai cho lực lượng ly khai ở Đài Loan với lý do phát triển thương mại.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Trung Quốc không tin ông Biden không thỏa thuận gì về chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала