Bộ TN&MT: Chúng tôi sẽ làm đến lúc người đầu cơ phải nhả đất ra hoặc trả Nhà nước

© Depositphotos.com / David_Bokuchava Bất động sản
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan dự án Luật Đất đai sửa đổi, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết sau 5 năm nữa, Bộ sẽ tính phương án thu giá trị gia tăng từ việc chuyển nhượng đất.
Theo đó, Bộ sẽ căn cứ vào bảng giá đất thị trường hàng năm để tính thuế đất. Nếu áp dụng quy định này, người mua bán đất khai giá trong hợp đồng thấp hay cao cũng không ảnh hưởng đến việc tính thuế.
"Chúng tôi không thu thuế theo hợp đồng mua bán công chứng nữa. Thuế chuyển nhượng đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo giá thị trường", Bộ trưởng Hà nói.
Về định giá đất, ông Hà nói hiện có đến 4 phương pháp định giá như theo việc so sánh thu nhập, dự báo tương lai phát triển... nhưng cơ quan định giá áp dụng phương pháp này ra một giá, phương pháp kia ra một giá.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Bộ Tài chính chưa chủ trương xây dựng dự thảo Luật đánh thuế nhà đất
"Điều này không phải phương pháp sai mà thông tin đầu vào sai", ông Hà nói và chỉ rõ muốn khắc phục tình trạng này, cần thay đổi cách định giá đất để sát giá thị trường.
Theo đó, Nhà nước muốn giao đất thì phải đấu giá để lấy giá thị trường. Người dân muốn chuyển nhượng cho nhau thì phải lên sàn và thỏa thuận với nhau theo giá thị trường. Giá thị trường có thể biến động nhưng sẽ có phương pháp đưa đến giá trị trung bình của thị trường ổn định.
Cạnh đó, ông chỉ rõ mọi hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời gian tới phải được giao dịch trên sàn. Người dân mua bán đất phải đăng ký ở văn phòng đăng ký đất đai. Từ cơ sở này, bản đồ định giá đất trên toàn quốc sẽ được xây dựng để mọi người có thể tự định giá để đảm bảo công khai, minh bạch.
Dựa theo bản đồ, người dân có thể tự định giá được từng thửa đất mà không cần nhờ bên tư vấn nào.
Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đấu giá lại lô đất Thủ Thiêm: Bất động sản sẽ dẫn sóng đầu tư nửa cuối năm?
Ông Hà khẳng định việc bỏ khung giá đất là cần thiết bởi không rõ ràng, thay bằng bảng giá đất hàng năm và dần được thay bằng giá thị trường. Bảng giá đất theo thị trường có thể xác định đến từng thửa đất. Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng này cần 5-10 năm.
Đất dự án được Nhà nước giao phải sử dụng hiệu quả theo tiến độ dự án khi đấu thầu, đấu giá. Người chậm đưa đất vào sử dụng sẽ bị phạt; nếu chuyển nhượng đất cho người khác mà phát sinh địa tô chênh lệch thì số lãi của giá đất tăng lên sẽ bị thu.
"Chúng tôi sẽ làm đến lúc người đầu cơ, núp bóng người dùng không thể ôm đất được nữa, phải nhả ra hoặc trả Nhà nước", ông Hà khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала