Ở Mỹ kể chuyện Biden van nài Riyadh giúp đỡ

© AP Photo / Mandel NganTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tại một khách sạn ở Jeddah, Ả Rập Saudi, ngày thứ Bảy 16/7/2022
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tại một khách sạn ở Jeddah, Ả Rập Saudi, ngày thứ Bảy 16/7/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Ả Rập Saudi từ chối thực hiện yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về tăng sản lượng dầu cho thấy Riyadh gần gũi với Moskva hơn là với Washington, ông Dan Eberhart, Tổng giám đốc Công ty khoan Canary có trụ sở tại Denver cho biết trên chuyên mục tạp chí Forbes.
Vị chuyên gia nhắc lại chuyện nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần cố gắng không thành công trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng minh Trung Đông trên thị trường hydrocacbon.
"Không có gì bí mật khi Biden muốn chất xúc tác chính gây ra lạm phát là giá dầu giảm kịp thời cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Tổng thống đã nhiều lần van nài Ả Rập Saudi giúp đỡ tăng nguồn cung - gần đây nhất là trong chuyến thăm vào giữa tháng 7", - ông Eberhart viết.
Chuyên gia lưu ý rằng Riyadh không hài lòng với nỗ lực của Washington trong việc ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran. Như chuyên gia nêu rõ, nếu vậy sau này đối thủ trong khu vực của Ả Rập Saudi có thể cải thiện tình hình kinh tế và cũng có thể bán dầu.
Quang cảnh thành phố Riyadh - thủ đô của Ả Rập Xê Út - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Biden phải cầu xin Riyadh vì những sai lầm của mình
Chính những nỗ lực của Biden nhằm đạt được các mục tiêu chính trị của mình bằng cách bình thường hóa quan hệ với Tehran đã thúc đẩy Riyadh có những tuyên bố gần đây về khả năng giảm sản lượng khai thác vàng đen, Eberhart nói.
Lập trường này cũng nói lên rất nhiều điều về tình hình địa chính trị, ông nhấn mạnh.

“Điều đó cũng khẳng định rằng Ả Rập Saudi trên trường quốc tế vẫn gần gũi với Nga hơn là với Mỹ”, - ông Eberhart nói.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng của vương quốc là Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng OPEC+ sẽ sớm bắt đầu bàn đến một thỏa thuận mới về dầu cho giai đoạn sau năm 2022, bởi vì cũng như trước đây, liên minh có tất cả mọi đòn bẩy cần thiết để tác động đến biến động thị trường, bao gồm cả việc cắt giảm sản lượng khai thác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала