Phân tích thiệt hại của châu Âu từ việc “Dòng chảy phương Bắc” ngừng hoạt động trong ba ngày

© Sputnik / Aleksei Kudenko / Chuyển đến kho ảnhTrên địa phận của trạm nén Portovaya, nơi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Nord Stream
Trên địa phận của trạm nén Portovaya, nơi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Nord Stream - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhìn qua thì thấy ba ngày “Dòng chảy phương Bắc” dừng hoạt động làm người châu Âu thiệt hại không nhiều.
Mỗi ngày có khoảng 33 triệu mét khối khí được bơm qua đường ống, trong khi mức tiêu thụ trung bình hàng ngày, chẳng hạn như chỉ riêng ở Đức là khoảng 250 triệu mét khối, ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích chính của Quỹ An ninh năng lượng quốc gia (FNEB) nói với hãng tin Prime.
Chuyên gia cảnh báo trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn trong thời gian dài hơn, thiệt hại có thể trở nên rất đáng kể, giá khí đốt vốn đã cao sẽ tăng vọt lên mức khó lường ngay lập tức.
Theo ông, trong quá trình bảo trì, Gazprom có thể phát hiện ra bất kỳ sự cố nào, do đó sẽ quyết định không tiếp tục nối lại việc bơm khí vào thời gian đã định. Điều này có thể khiến người châu Âu lo lắng dẫn đến giá gas tăng vọt - hãy nhớ lại chuyện giá bắt đầu tăng thế nào khi mới chỉ có tin về việc đường ống tạm dừng ba ngày. Trước đó, các cơ sở lưu trữ được bơm đầy, khí đốt rẻ đi giá chỉ còn gần 2.000 USD/một nghìn mét khối, và đó chưa phải là giới hạn.
Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Người Anh chế giễu người Đức sau khi “Dòng chảy phương Bắc” ngừng hoạt động
"Hóa ra là Gazprom giữ cho thị trường hoạt động ở mức trương lực. Và giờ thì, xin thưa, giá lên đến hơn ba nghìn", - ông Yushkov nói thêm.
Đồng thời, các mức giá giao dịch như vậy có lợi cho công ty Nga - công ty cung cấp hàng theo hợp đồng giao sau từ 3 đến 6 tháng, do đó, giá chốt trên sàn giao dịch hôm nay được phản ánh trực tiếp vào chi phí khí đốt trong mùa sưởi ấm. Ngay cả khi tất cả các vấn đề về tuabin hiện nay được giải quyết và “Dòng chảy phương Bắc” hoạt động hết công suất đi chăng nữa, thì vào mùa đông Gazprom vẫn sẽ bán được rất nhiều khí đốt với giá đắt. Còn nếu yêu cầu của nhà cung cấp Nga về việc đảm bảo bằng văn bản quyết định loại trừ áp dụng lệnh trừng phạt đối với tuabin từ châu Âu, Canada và Anh không được đáp ứng, thì đường ống có thể dừng do tuabin duy nhất còn lại đang bơm khí kia hết nguồn lực hoạt động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала