John Kerry - người Mỹ có duyên với Việt Nam - sắp trở lại Hà Nội và TP.HCM

© AFP 2023 / Saul LoebJohn Kerry
John Kerry - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
Đăng ký
John Kerry, cựu binh Mỹ từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam, từng lên tiếng phản đối cuộc chiến vô nghĩa và tàn khốc mà Hoa Kỳ tiến hành ở Việt Nam, hiện là Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về biến đổi khí hậu, sắp thăm Hà Nội và TP.HCM.
Việt Nam, đối với John Kerry, có một vị thế rất đặc biệt. Quốc gia hình chữ S với cờ đỏ sao vàng và Đảng Cộng sản, cả trong và sau cuộc chiến tranh với Mỹ, đều được nhiều người nhận định có yếu tố định hình đến thế giới quan, nhân sinh quan của John Kerry.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ John Kerry sắp thăm Việt Nam

Mỹ hôm 26/8 thông báo về chuyến thăm của Đặc phái viên John Kerry tới Việt Nam với điểm đến dự kiến là TP.HCM và Hà Nội để thảo luận về chủ đề khí hậu từ ngày 2 tới 6 tháng 9.
“Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu Kerry Kerry sắp thăm Hy Lạp, Indonesia và Việt Nam”, - thông báo của chính quyền Biden – Harris nêu.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry sẽ tới TP.HCM vào ngày 2-4/9, sau đó thăm Hà Nội vào ngày 4-6/9.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Mỹ muốn Việt Nam đảm bảo cho 2 chuyến thăm của John Kerry và Patrick Leahy
Theo Washington, trong chuyến thăm lần này, cựu thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John Kerry sẽ gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.
“Sẽ có các cuộc gặp giữa Đặc phái viên John Kerry với quan chức chính phủ, đại diện xã hội dân sự và lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận trong các hành động quan trọng, giải quyết vấn đề khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch”, - Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý, trước khi sang Việt Nam, ông Kerry sẽ tới Athens, Hy Lạp trong các ngày 28-29/8.
Đặc phái viên Mỹ dự kiến gặp các đối tác chính phủ, đề cập tới nỗ lực giảm phát thải toàn cầu, khử carbon trong vận chuyển trên biển và tiếp tục đà phát triển Hội nghị về “Đại dương của Chúng ta”.
Tiếp đó, vào ngày 30/8-1/9, ông Kerry sẽ đến Bali, Indonesia để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường G20.
Tại đây, cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ gặp các đối tác chính phủ để tăng cường hơn nữa hợp tác giải quyết khủng hoảng khí hậu và nêu bật tác động tích cực của Đạo luật Giảm lạm phát tới khí hậu.

Người Mỹ có duyên với Việt Nam

John Kerry là một trong những người Mỹ có nhiều trang cuộc đời gắn liền với Việt Nam.
John Kerry sinh năm 1943, trước khi tốt nghiệp Yale University danh tiếng, ông gia nhập Hải quân Hoa Kỳ và tình nguyện sang Việt Nam tham gia cuộc chiến của quân đội Mỹ ở đây.
Thực tế, chỉ có hơn 4 tháng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam (từ cuối tháng 11/1968 – tháng 4/1969) nhưng chính những tháng ngày ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, thấu hiểu sự vô nghĩa và tàn khốc của chiến tranh, John Kerry đã thay đổi hoàn toàn nhận thức và quyết định “phản chiến”.
Thành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
John Kerry: Bỏ điện than, Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch
Ông cho rằng chính quyền Mỹ đã sai lầm khi tiến hành cuộc chiến tranh tại Việt Nam và Washington lẽ ra phải sớm nhận ra đường lối sai lầm ấy để điều chỉnh hành động cho đúng và có trách nhiệm.

John Kerry quan tâm đến vấn đề khí hậu ở Việt Nam

Trước đó, như Sputnik thông tin, trong chuyến đi Mỹ hồi tháng 5 cùng với các lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với ông John Kerry, khẳng định quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.
Tại cuộc gặp trên đất Hoa Kỳ, Thủ tướng Việt Nam đã cảm ơn Đặc phái viên John Kerry đón tiếp đoàn trong chặng dừng chân ở Boston và Đại học Harvard, đồng thời bày tỏ trân trọng những tình cảm chân thành và chia sẻ của Đặc phái viên John Kerry đối với đất nước và con người Việt Nam, cũng như tinh thần trách nhiệm và những cống hiến không mệt mỏi của ông Kerry đối với quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ nhiều năm qua.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao cựu thượng nghị sĩ Kerry, trải qua các vị trí lãnh đạo trong Chính quyền và Quốc hội, đã góp phần xây dựng đồng thuận trong lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ với Việt Nam, nhất là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, một phần quan trọng của quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa nhân dân hai nước.
Thủ tướng Chính nhấn mạnh với ông John Kerry rằng, Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới, là thành viên chủ động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
“Trong quá trình đó, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị của nhau, ổn định, hiệu quả, thực chất, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao chính sách Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam hùng cường, độc lập, thịnh vượng.
Về phần mình, ông Kerry bày tỏ tình cảm đặc biệt cùng ấn tượng và những kỷ niệm sâu sắc với đất nước và con người Việt Nam, khẳng định dù ở bất cứ cương vị nào cũng sẽ ủng hộ mạnh mẽ, trách nhiệm sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Việt Nam không cần Mỹ và John Kerry thuyết phục mới từ bỏ điện than
Đặc phái viên John Kerry cũng khẳng định quyết tâm của Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để nhắm tới mục tiêu nhiệt độ nền của thế giới không tăng thêm 1.5 độ C trong 5 năm tới. Ông cho biết khi còn là Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã rất quan tâm tới vấn đề hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam và việc chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, nhiều lần thăm Việt Nam để trao đổi về vấn đề này.
“Mỹ nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam đóng vai trò ngày càng chủ động, thực chất tại khu vực và trong ứng phó với các vấn đề quốc tế, trong đó có biến đổi khí hậu”, - ông John Kerry khẳng định.
Trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper ngày 25 tháng 8 vừa qua, nhà ngoại giao Mỹ đã thông báo rằng, ông John Kerry, cựu thượng nghị sĩ Mỹ, Đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden về khí hậu sẽ trở lại thăm Việt Nam.
Đại sứ Knapper đã đề nghị Hà Nội phối hợp chặt chẽ để bảo đảm chuyến thăm diễn ra thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала