Chính phủ Đài Loan cho biết đảo sẽ tăng ngân sách quân sự

© AP Photo / Vincent ThianMột cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc
Một cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngân sách quân sự của Đài Loan tăng kỷ lục là do chính phủ có ý định kích thích sản xuất thiết bị quân sự trong nước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói hôm thứ Ba trong chuyến thăm căn cứ không quân trên quần đảo Bành Hồ.
Trước đó, có thông tin chính phủ Đài Loan đã trình dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tới, trong đó quy định việc tăng chi tiêu quân sự lên mức kỷ lục 586,3 tỷ Đài tệ (19,4 tỷ USD).

"Mục tiêu chính của việc tăng ngân sách quốc phòng hiện nay là để thúc đẩy việc tự đóng tàu, chế tạo máy bay của chính chúng ta, cũng như nâng cao chất lượng vũ khí, bổ sung dự trữ đạn dược, cải thiện tình trạng của quân dự bị", - văn phòng tổng thống trích lời của bà Thái Anh Văn

Bà cũng chỉ ra căng thẳng ở eo biển Đài Loan đang tăng lên từng ngày, nhấn mạnh "càng có nhiều hành động khiêu khích từ phía đối phương, thì Đài Loan càng nên bình tĩnh hơn".

"Chúng tôi sẽ không đưa ra (các lực lượng quân sự) để phía bên kia tạo lý do xung đột. Chúng tôi sẽ không kích động một cuộc đụng độ quân sự... nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi không thể chống lại", - bà nhấn mạnh.

Tiềm năng quân sự của đảo

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn liên tục nói về sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo và tăng ngân sách quốc phòng trong những năm qua. Nhưng ngay cả khi tăng trưởng kỷ lục, ngân sách quốc phòng của Đài Loan vẫn nhỏ hơn 10 lần so với chi tiêu quân sự của Trung Quốc đại lục. Ngân sách cho năm 2022, Trung Quốc dự định tăng chi tiêu quân sự lên 7,1% và đưa ngân sách quân sự lên 1,45 nghìn tỷ nhân dân tệ (229,5 tỷ USD).
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia Diễn đàn kinh tế Đông - 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Cựu Thủ tướng Malaysia kêu gọi xích lại gần Trung Quốc sau những hành động của Mỹ ở Đài Loan

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 2-3 tháng 8 là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Chính quyền Hoa Kỳ đối với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi" đã đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ trong việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc", nhưng né tránh chuyến thăm, nói rằng bà Pelosi tự mình quyết định vấn đề.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала