Chuyên gia Trung Quốc: Sai lầm của Gorbachev phần nào ảnh hưởng đến tình hình hiện tại ở Ukraina

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Người Trung Quốc một mặt nhớ tới Gorbachev với tư cách là nhà lãnh đạo Liên Xô đã chấm dứt 30 năm căng thẳng với Trung Quốc.
Mặt khác, với tư cách là một người chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của Liên Xô, một kẻ phản bội các ý tưởng xã hội chủ nghĩa. Wu Fei, giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Tế Nam, nói với Sputnik China.

“Vào cuối những năm 1970, cộng đồng ngoại giao Liên Xô rất muốn hòa đàm với Trung Quốc, ý tưởng này đã bị ban lãnh đạo CPSU từ bỏ. Sau khi Gorbachev nhậm chức, ông ấy đã quyết định khôi phục quan hệ với Trung Quốc và đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy trao đổi hòa bình”.

Tổng thư ký LHQ António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Tổng thư ký LHQ nhận định Gorbachev đã thay đổi tiến trình lịch sử
Theo Giáo sư Wu Fei, những sai lầm mà ông Gorbachev mắc phải trong những năm 90 phần nào ảnh hưởng đến tình hình hiện tại với Ukraina:
“Tôi nghĩ Gorbachev phải chịu trách nhiệm về Cuộc đảo chính Xô viết năm 1991 ở Nga, bao gồm cả những di sản lịch sử mà ông ấy để lại trong quan hệ giữa Nga và Ukraina”.
Mặt khác, những người Trung Quốc bình thường tỏ ra ngạc nhiên trước tin về cái chết của Gorbachev. Như chính những người sử dụng mạng Weibo của Trung Quốc (tương tự như Twitter) thừa nhận, đối với họ, Gorbachev là một “nhân vật trong sách giáo khoa lịch sử”, một điều gì đó “rất xa vời”. Vì vậy, tin tức về cái chết của ông đã trở thành một lời nhắc nhở rằng lịch sử đang diễn ra trước mắt họ theo đúng nghĩa đen. Một trong những bình luận thường xuyên nhất trên Weibo về cái chết của nhà lãnh đạo Liên Xô cũ là cụm từ - "kỷ nguyên đã qua" hoặc "nhân chứng của lịch sử."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала