Phân tích hai kịch bản có thể làm cho khu vực đồng Euro tan rã

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhNgân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khi "sự hào phóng hết sức hấp dẫn của châu Âu" trong đó các nước giàu chi trả nhu cầu cho các nước nghèo kết thúc thì khu vực đồng euro có thể tan rã, Phó giáo sư Vladimir Grigoriev tại Viện Kinh tế Thế giới và Kinh doanh thuộc Đại học RUDN của Nga chia sẻ với hãng tin Prime.
Chuyên gia nhấn mạnh rằng theo kịch bản ít nghiêm trọng về khả năng tan rã Eurozone, khu vực này vẫn còn lại các quốc gia cốt lõi: Áo, Bỉ, Đức, Ý, Luxembourg, Hà Lan và Pháp. Theo ông Grigoriev, viễn cảnh nghiêm trọng có nghĩa là các nước trong khối sẽ khôi phục hoàn toàn chủ quyền kinh tế quốc gia của mình.
Chuyên gia nhắc lại rằng Liên minh châu Âu đang duy trì chính sách "cohesion" (gắn kết nội bộ), khi các nước tài trợ giàu có hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo là đối tượng nhận tài trợ.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Chuyên gia nêu tên quốc gia có thể phá hủy EU từ bên trong
Khi nổ ra khủng hoảng về kinh tế và năng lượng trong khu vực thì chính sách này đang dần dần bị loại bỏ, ông Grigoriev nhấn mạnh.
“Giờ đây niềm hạnh phúc ấy đang kết thúc: sự hào phóng rất đúng lúc trong những năm kinh tế tăng trưởng của các quốc gia có vai trò cốt lõi trong EU đang phải nhường chỗ cho chủ nghĩa thực dụng cứng rắn và chính sách thắt lưng buộc bụng thích hợp hơn vào lúc này, trong thời kỳ khủng hoảng đang trở nên nghiêm trọng hơn trước tiên do đại dịch coronavirus và bây giờ là do tác động ngược lại của các biện pháp trừng phạt chống Nga”, - chuyên gia giải thích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала