Bất động sản VN: Thu thuế đất theo giá thị trường nhưng đền bù lại theo giá Nhà nước

CC BY-SA 2.0 / Jim 陳 / Thành phố Hồ Chí Minh
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đăng ký
Liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, bất động sản, cử tri và người dân thắc mắc, vì sao thu thuế đất theo giá thị trường nhưng đền bù lại theo giá Nhà nước?
Theo cử tri Lâm Đồng, tình trạng trên đã phát sinh nhiều quan hệ tranh chấp kéo dài, khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bộ Tài chính đã có trả lời cụ thể, làm rõ băn khoăn chính đáng này.

Thắc mắc của cử tri

Bộ Tài chính đã có văn bản trở lời cử tri Lâm Đồng đề cập đến mối quan tâm về vấn đề bất cập trong đề án chống thất thu thuế của các địa phương khi thu thuế đối với giao dịch bất động sản thì trên cơ sở giá thị trường, trong khi đó, khi thu hồi đất lại được bồi thường theo giá Nhà nước.
Trước đó, cử tri Lâm Đồng đã gửi đến Bộ Tài chính bất cập liên quan đến xác định giá đất khi thu thuế và khi đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo cử tri Lâm Đồng, Đề án chống thất thu thuế với giao dịch bất động sản (chuyển nhượng quyền sử dụng đất) nêu, thu thuế trên cơ sở giá thị trường; còn khi thu hồi đất lại được bồi thường theo giá Nhà nước.

“Tình trạng này đã phát sinh nhiều quan hệ tranh chấp kéo dài, khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương”, - cử tri Lâm Đồng bày tỏ.

Cử tri Lâm Đồng đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp tham mưu cho Chính phủ trong thời gian tới để khắc phục tình trạng này.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đằng sau doanh nghiệp thâu tóm hàng loạt bất động sản trăm triệu đô tại TP.HCM là ai?

Bộ Tài chính nói gì?

Trả lời vấn đề cử tri Lâm Đồng đề cập, Bộ Tài chính cho biết, theo các quy định hiện hành, việc bồi thường khi thu hồi đất, xác định giá đất để bồi thường đã được tính theo “giá đất cụ thể” do UBND cấp tỉnh quyết định vào thời điểm thu hồi đất.
Trong đó, một trong những căn cứ để xác định giá đất là “giá đất thị trường”. Cụ thể, theo quy định của Luật đất đai năm 2013, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi.

“Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm (quyết định) thu hồi đất”, - Bộ Tài chính nói.

Ngoài ra, tại điểm đ, Khoản 4 Điều 114 cũng đã quy định giá đất cụ thể được sử dụng để làm căn cứ “tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, trên cơ sở quy định của Luật Đất đai, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP.
Theo đó, giá đất cụ thể được xác định bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng với các trường hợp quy định tại điểm đ, Khoản 4 Điều 114 của Luật Đất đai với các dự án có các thửa đất liền kề nhau, có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi và thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự nhau hoặc trường hợp tại khu vực thu hồi đất không bảo đảm yêu cầu về thông tin để áp dụng các phương pháp xác định giá đất quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 4 Nghị định 44.
Đồng thời, UBND cấp tỉnh cũng là đơn vị quyết định hệ số điều chỉnh giá đất đối với từng loại đất theo dự án hoặc theo khu vực để xác định giá đất tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
Theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, Chính phủ đang giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết, đánh giá để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có nội dung liên quan đến xác định giá đất cho các mục tiêu tính thuế, bồi thường tái định cư.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Tình hình bất động sản Trung Quốc ám ảnh Việt Nam

“Trên cơ sở quy định pháp luật về đất đai được sửa đổi, Bộ Tài chính sẽ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung, đảm bảo thống nhất, đồng bộ”, - Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 4, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh/thành phố ban hành bảng giá đất, trong đó bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường đã có giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала