Tình hình bất động sản Trung Quốc ám ảnh Việt Nam

CC BY-SA 4.0 / Daiquangminh / Phoi canh vinhomes (cropped photo)Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Đăng ký
Bạn có thể nhận được một mức lương cao, nhưng chỉ bất động sản mới có thể làm tăng sự giàu có - đây đã là tâm lý của người Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua. Bất động sản chiếm khoảng 70% tài sản hộ gia đình và tới 30% nền kinh tế Trung Quốc.
Nhưng cuộc khủng hoảng nợ của Tập đoàn China Evergrande, giá nhà giảm và cuộc từ chối thế chấp tiếp theo đã khiến nền kinh tế rơi vào cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất kể từ Cách mạng Văn hóa. Bloomberg viết trong bài báo của mình.
Sự sụp đổ ấn tượng của Evergrande cũng là một lời cảnh báo đối với Việt Nam. Từ niềm yêu thích bất động sản, thói quen bán hàng trước, đến quản trị doanh nghiệp của các nhà phát triển bất động sản, Việt Nam có quá nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc, tờ báo này lưu ý.
Công nhân xây nhà tại khu tái định cư ở Hanzhong, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc kích hoạt "chế độ sinh tồn"
Tại quốc gia Đông Nam Á này, các vụ bê bối với các nhà phát triển bất động sản đã và đang diễn ra. Vào tháng 3, chính phủ đã bắt giam ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC Group, vì hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Ông Quyết đã hướng dẫn người thân mở 450 tài khoản chứng khoán; thường xuyên giao dịch với nhau, tạo ra khối lượng mua bán một cách giả tạo và làm tăng giá cổ phiếu các công ty trong danh mục đầu tư của ông ta. Tháng sau, Đỗ An Dũng, chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty phát triển bất động sản khác, bị bắt vì gạ gẫm các nhà đầu tư với thông tin tài chính sai lệch. Ông kiếm được hơn 10 nghìn tỷ đồng từ việc bán trái phiếu riêng lẻ.

Thị trường bất động sản đang nguy hiểm

Cuộc điều tra đối với các nhà phát triển bất động sản ở Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán sụp đổ vào mùa xuân.
Đó là một chiến thuật quen thuộc được các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sử dụng. Những công ty như Evergrande luôn tìm cách vay tiền mở rộng kinh doanh. Để tránh sự giám sát của Bắc Kinh, các nhà phát triển huy động tiền bằng cách bán trái phiếu tư nhân được cấu trúc để nằm ngoài bảng cân đối kế toán trong mùa kiểm toán. Giá cổ phiếu các công ty trong danh mục đầu tư của họ cũng có thể tăng và giảm một cách bí ẩn. Điều này không kết thúc tốt đẹp. Trong năm qua, 28 trong số 100 nhà phát triển hàng đầu đã mặc định hoặc yêu cầu các chủ nợ gia hạn.
Nhưng chủ yếu trong số tất cả các vụ bê bối là của Alibaba, không phải gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, mà là Alibaba Real Estate Corp., có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Alibaba, một công ty Việt Nam, đang bán những mảnh đất trống nhỏ, nói với hàng nghìn người mua rằng họ đang tham gia một dự án xây dựng lớn gần trung tâm thương mại. Họ đã lừa các nhà đầu tư hơn 100 triệu đô la.
Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Đấu giá lại lô đất Thủ Thiêm: Bất động sản sẽ dẫn sóng đầu tư nửa cuối năm?
Đó là một dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản có thể hỗn loạn và không được kiểm soát như thế nào - Alibaba Việt Nam đang bán đất nông nghiệp không thể dùng làm nhà ở - nhưng cũng phản ánh tâm lý văn hóa coi trọng đất đai hơn tất cả các tài sản khác.
Bất chấp vụ bê bối của Alibaba vào năm 2019, người Việt Nam không nản lòng. Đất nền tiếp tục là hạng mục đầu tư bất động sản mang lại lợi nhuận cao nhất, tiếp theo là bất động sản như biệt thự, nhà liền kề và sau đó là chung cư. Tính đến quý II, giá trị bất động sản đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh là 6913 USD / m2, tăng 48% so với năm ngoái, theo công ty bất động sản CBRE.

Rủi ro đáng kể

Chỉ trong vòng 5 năm, giá nhà ở cao cấp tại TP.HCM đã tăng hơn 20%. Nhưng điều này không là gì so với sự tăng giá của các bất động sản đất nền như biệt thự và nhà liền kề.
Cũng như ở Trung Quốc, thị trường nhà ở sơ cấp của Việt Nam chủ yếu là bán trước, nơi các căn hộ được mua từ rất lâu trước khi chúng được xây dựng. Tại Vinhomes JSC - công ty con của VinGroup JSC, nhà phát triển lớn nhất cả nước, hầu hết các bất động sản được bán ngay sau khi chính phủ ban hành việc sử dụng đất cho mục đích thương mại và bắt đầu xây dựng, với người mua phải trả ít nhất 30% tổng giá mua. Phần còn lại được trả dần theo tiến độ xây dựng.
Bán hàng trước có thể cũng có lợi, đặc biệt là ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam. Điều này giúp các chủ đầu tư thu lợi nhuận nhanh hơn và người mua nhà chốt giá hiện tại trước khi việc xây dựng hoàn thành, thường là hai năm sau đó. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm hiểu, họ phải chịu những rủi ro đáng kể. Các cuộc từ chốithế chấp gần đây đã được kích hoạt do sự không hài lòng của người mua đối với việc các chủ đầu tư lấy tiền của họ nhưng không hoàn thành việc xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường bất động sản giúp ổn định kinh tế vĩ mô
Cách làm này đã khiến Việt Nam đau đầu. Năm 2019, dự án nhà ở hạng sang do Công ty Cổ phần Đầu tư Novaland Investment JSC, một trong những chủ đầu tư lớn nhất cả nước, cho biết họ không thể bàn giao 187 căn hộ tại TP.HCM. Khu đất đã bị chính quyền thu giữ liên quan đến cuộc điều tra chống tham nhũng.
Năm ngoái, dự án khu đô thị Palm Garden do Công ty Keppel Land có trụ sở tại Singapore hợp tác phát triển đã trả lại 10% tiền đặt cọc thu được từ hơn 600 người mua. Các chủ đầu tư "vẫn chưa được phép khởi công xây dựng" hai năm sau khi dự án ra mắt và "chưa thể xác định khi nào" họ có thể bắt đầu, theo một bức thư chấm dứt hợp đồng gửi cho người mua và được Bloomberg Opinion thu thập. Những người mua Palm Garden đã rất may mắn - chủ đầu tư của họ là một trong số ít doanh nghiệp nhanh chóng trả lại tiền đặt cọc.

Chính phủ Việt Nam lo ngại

Chính phủ Việt Nam có sự lo ngại rõ ràng. Để ngăn chặn hình thành bong bóng bất động sản, ngân hàng trung ương đã yêu cầu các ngân hàng thương mại thắt chặt cho vay. Tính đến tháng 6, dư nợ cho vay bất động sản, chiếm khoảng 20% ​​tổng danh mục cho vay, tăng 14% so với năm ngoái, vượt mức tăng trưởng cho vay bình quân của nền kinh tế là 9,4%.
Người tiêu dùng hiện đang gặp khó khăn trong việc chấp thuận thế chấp. Hiện tại, chỉ có 20% -30% người mua được vay để mua nhà, trong khi trước đây, con số này là 50% -60%, theo các nhà môi giới tại TP.HCM. Nhưng vẫn chưa quyết định được liệu việc thắt chặt chính sách tín dụng này có làm giảm các giao dịch đầu cơ hay không. Các nhà đầu cơ hiếm khi đến ngân hàng yêu cầu tín dụng thế chấp, theo những người trong nghề nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала