Google Doodle mừng Quốc khánh 2/9, Ngoại trưởng Mỹ nói sẽ củng cố quan hệ với Việt Nam

© AFP 2023 / Andrew Harnik Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tại Phnom Penh
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tại Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đăng ký
Nhân ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng phát triển.
Cũng trong dịp trọng đại này, Google Doodle đã đổi ảnh đại diện để tôn vinh ngày lễ lớn của người dân Việt Nam với biểu tượng chim lạc trên trang chủ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, hai nước đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy các ưu tiên chung về an ninh khu vực, sự thịnh vượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức y tế toàn cầu, và tăng cường mối quan hệ nhân dân.
Theo ông Blinken, tình hữu nghị Việt – Mỹ được xây dựng trên nền tảng là sự ủng hộ của Mỹ đối với một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Nó cũng được đặt trong cam kết lâu dài của Washington về việc xử lý các vấn đề hậu chiến và các vấn đề nhân đạo.

"Tôi mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và người dân Việt Nam nhằm mang lại sự thịnh vượng, hòa bình và ổn định cho cả hai quốc gia chúng ta và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", - Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Việt - Mỹ có chung tầm nhìn

Trước đó, ngày 30/8, trong khuôn khổ Đối thoại Mỹ - Việt về châu Á - Thái Bình Dương ở thủ đô Washington D.C, ông Daniel Kritenbrink - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương đã trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ về các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khẳng định, Việt Nam và Mỹ "có chung tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn và thịnh vượng, cũng như mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia".
Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin, hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục trao đổi cấp cao giữa hai nước, đồng thời chào đón kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ vào năm 2023.
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Còn Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 7 của Mỹ.
Về xuất khẩu, Việt Nam đứng thứ 6 về tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ, chiếm 3,8% tổng nhập khẩu của Mỹ từ các đối tác. Điều này giúp thặng dư thương mại lớn với Mỹ nghiêng về xuất siêu khoảng 70 tỷ USD.
Thương mại Việt – Mỹ tăng trưởng lạc quan nhờ xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ giúp Việt Nam có cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút các dòng vốn đầu tư chất lượng cao, đi vào chiếu sâu, phục vụ quá trình phục hồi kinh tế đất nước.
Như Sputnik đã đưa tin, số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ ghi nhận, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt gần 76 tỷ USD tăng hơn 20%, chiếm 17,5 % tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước.

Google Doodle chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Ngày 2/9 năm nay, Google Doodle đã đổi ảnh đại diện để chào mừng Quốc khánh Việt Nam bằng hình tượng chim lạc.
Đây vốn là sinh vật truyền thuyết của người Việt cổ, được xem là vật tổ của người dân thời kỳ văn hóa Đông Sơn trong buổi đầu nhà nước Văn Lang - Âu Lạc. Hình ảnh chim lạc cũng được tìm thấy trên mặt trống đồng Đông Sơn.

"Tác phẩm lấy cảm hứng từ loài chim thần thoại của người Việt cổ - chim Lạc. Đây là loài chim có hình dáng gần giống chim hạc với chiếc mỏ dài, có thể tìm thấy ở các hình ảnh trang trí tinh xảo trên trống đồng Đông Sơn truyền thống của người Việt", - Google chia sẻ nhân dịp Quốc khánh của Việt Nam.

Chia sẻ về doodle mới, Google cho biết, vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập dưới sự chứng kiến của quốc dân đồng bai, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
Bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945 chính là văn bản pháp lý khẳng định với toàn thế giới về chủ quyền độc lập, tự do của Việt Nam.
Vào ngày Quốc khánh, người dân Việt Nam được nghỉ lễ để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này. Trên nhiều nẻo đường khắp cả nước ngập tràn các biểu ngữ, khẩu hiệu chào mừng, cờ Tổ quốc và cờ Đảng Cộng sản.
Tại nhiều địa phương còn tổ chức các chương trình biểu diễn văn nghệ và bắn pháo hoa để kỷ niệm. Lễ diễu hành được tổ chức tại quảng trường Ba Đình và nhiều tỉnh thành khác để mừng ngày Quốc khánh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Quốc khánh 2/9: Nga đánh giá cao đường lối ngoại giao kiên định khéo léo của Việt Nam
Google sử dụng Google Doodle, là những hình ảnh khác nhau của logo Google, để thay thế tạm thời biểu tượng trên trang chủ nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, ngày sinh, ngày mất các vĩ nhân, người nổi tiếng có ảnh hưởng,…
Google Doodle biến tấu logo truyền thống thành những hình ảnh sống động đi kèm với những ý nghĩa nhất định. Việc này cũng giúp mang tới sự tươi mới cho người dùng và như một công cụ quảng bá cho Google.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала