- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga: Moskva sẽ trình bằng chứng Mỹ và Ukraina vi phạm Công ước về vũ khí sinh học

© Ảnh : U.S. ArmyРhá hủy vũ khí hóa học
Рhá hủy vũ khí hóa học  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tuần tới, Nga sẽ trình bày tại Geneva bằng chứng tài liệu về việc Mỹ và Ukraina vi phạm các điều khoản Công ước Cấm vũ khí sinh học, người đứng đầu lực lượng phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học của quân đội Nga, tướng Igor Kirillov cho biết.

"Theo sáng kiến của Liên bang Nga, cuộc họp của các quốc gia thành viên Công ước Cấm vũ khí sinh học và chất độc (BTWC) sẽ được tổ chức vào tuần tới bàn về vấn đề Hoa Kỳ và Ukraina không tuân thủ các nghĩa vụ theo Hiệp ước quốc tế này. Bằng chứng tài liệu về việc họ vi phạm Điều I và IV của Công ước sẽ được trình bày trong sự kiện" - ông Kirillov cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Bảy.

Hiện nay, hơn 50 phòng thí nghiệm sinh học được hiện đại hóa với chi phí của Lầu Năm Góc và do Mỹ kiểm soát nằm gần biên giới của Liên bang Nga, ông Kirillov lưu ý. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tổng cộng có 336 phòng thí nghiệm sinh học ở 30 quốc gia trên thế giới nằm dưới sự kiểm soát của Bộ quốc phòng Mỹ, tướng Igor Kirillov cho biết thêm.
© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhPhân tích các tài liệu liên quan đến các hoạt động sinh học quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraina
Phân tích các tài liệu liên quan đến các hoạt động sinh học quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraine - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Phân tích các tài liệu liên quan đến các hoạt động sinh học quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraina
Kể từ năm 2010, tại các khu vực biên giới với Ukraina, Liên bang Nga đã ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh brucella, bệnh sốt Congo-Crimean, bệnh sốt Tây sông Nile, bệnh dịch tả lợn châu Phi, cũng như sự mở rộng phạm vi mang mầm bệnh một cách bất thường.

Mỹ quan tâm đến điều gì?

"Trọng tâm của công việc do Lầu Năm Góc thực hiện không tương ứng với các vấn đề cấp bách về chăm sóc sức khỏe ở Ukraina, mà chủ yếu là các bệnh có ý nghĩa xã hội: sởi, rubella, lao, AIDS. Đồng thời, các khách hàng Mỹ quan tâm đến các loại bệnh hoàn toàn khác, đó là: bệnh tả, bệnh sốt rét, bệnh dịch hạch, bệnh sốt Congo-Crimean, bệnh hantavirus” - ông Igor Kirillov nói tại cuộc họp báo.

Với tư cách là bên tham gia BTWC có trách nhiệm, Nga hoàn toàn nhận thức được toàn bộ các mối đe dọa liên quan đến hậu quả tiềm năng do các vi phạm Công ước Cấm vũ khí sinh học trong quá trình làm việc tại các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina gây ra, ông Igor Kirillov nói thêm.
Các cuộc tập trận cho các binh sĩ phòng thủ phóng xạ, sinh học và hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc có thể đã cố che giấu sự tham gia của Mỹ trong việc phát triển vũ khí sinh học ở Ukraina
“Chúng tôi biết thông tin về nghiên cứu sinh học do Hoa Kỳ tài trợ ở Ukraina. Chỉ thị của Bộ Y tế Ukraina ngày 24 tháng 2 năm 2022 về việc tiêu hủy khẩn cấp các bộ sưu tập vi sinh vật gây bệnh làm tăng lo ngại của chúng tôi về việc có thể vi phạm các yêu cầu của Điều khoản I và IV của BTWC trong quá trình làm việc do Lầu Năm Góc ủy quyền. Các tài liệu thu được là cơ sở để Liên bang Nga điều tra các hoạt động sinh học của Mỹ trên lãnh thổ Ukraina” - tướng Igor Kirillov nói.

Hợp tác giữa Hoa Kỳ và Ukraina trong lĩnh vực phát triển sinh học

Theo ông Kirillov, nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm sinh học của Ukraina được thực hiện theo thỏa thuận "Về hợp tác trong lĩnh vực ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, công nghệ và kiến thức có thể được sử dụng trong phát triển vũ khí sinh học" năm 2005 giữa quân đội Mỹ và Bộ Y tế Ukraine. Tổng chi tiêu của Hoa Kỳ cho các chương trình sinh học ở Ukraina là hơn 250 triệu USD, và công việc được điều phối bởi Cục Quản lý giảm thiểu đe dọa của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DTRA), nghiên cứu được thực hiện bí mật, các chuyên gia Ukraina chỉ được tiếp cận hạn chế đối với thông tin và cơ sở nghiên cứu sinh học, ông Igor Kirillov nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала