60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao: Lào và Việt Nam vừa là đồng chí vừa là anh em

© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNLễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào
Lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumsay Kommasith đặc biệt đề cao vai trò và những đóng góp của ngành ngoại giao 2 nước Việt-Lào nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Việt Nam-Lào thiết lập quan hệ ngoại giao (05/09/1962-05/09/2022) và 45 năm hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/07/1977-18/07/2022), trao đổi với phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Saleumsay Kommasith nhấn mạnh hợp tác Lào-Việt Nam là mối quan hệ hữu nghị vĩ đại đặc biệt.
Trong 60 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, 2 nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt có thể kể đến như hợp tác về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế… được triển khai và tổ chức thực hiện từ trung ương đến địa phương.
Ngoài việc hợp tác lãnh đạo cấp bộ, các đơn vị trực thuộc như vụ, Học viện Ngoại giao, cấp chuyên viên cũng thường xuyên được tổ chức, triển khai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phayvy Xibualypha - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Chính phủ Việt Nam-Lào muốn đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa hai nước
Hiện nay, 2 bên đang thực hiện thêm một lĩnh vực quan trọng đó là ngoại giao về kinh tế. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm nên việc trao đổi đem lại những hiệu quả thiết thực theo điều kiện và khả năng của đất nước Lào.
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Saleumsay Kommasith, trong 60 năm qua, kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Lào và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân 2 nước.
Không chỉ ngành ngoại giao, 2 bộ còn tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như các cấp thấp hơn về quan điểm, lập trường đối với những vấn đề phát sinh trong khu vực cũng như quốc tế.
Viêng Chăn, Lào. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Liên minh Việt-Lào có bền chặt keo sơn?
Bộ trưởng Ngoại giao Saleumsay Kommasith cho rằng Lào và Việt Nam vừa là đồng chí vừa là anh em nên luôn luôn có những quan điểm nhất quán.
Đây là lý do giữa Bộ Ngoại giao Lào và Bộ Ngoại giao Việt Nam thường xuyên có những cuộc tiếp xúc ở các cấp để cùng thống nhất bày tỏ quan điểm trước các vấn đề phát sinh trong khu vực và quốc tế trên cơ sở đó tham mưu cho các lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các vấn đề trên.
Ngoài ra, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán của Lào tại nước ngoài cũng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán của Việt Nam để có thể trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm tại địa bàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала