Toà án Nga kết án nhà báo Ivan Safronov 22 năm tù giam cấm cố vì tội phản quốc

© Dịch vụ Báo chí của Tòa án Thành phố Mátxcơva / Chuyển đến kho ảnhCố vấn cho người đứng đầu Roscosmos Ivan Safronov
Cố vấn cho người đứng đầu Roscosmos Ivan Safronov - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tòa án thành phố Matxcơva hôm thứ Hai đã đưa ra phán quyết; Ivan Safronov, cố vấn của người đứng đầu «Roskosmos» bị kết án 22 năm tù giam cấm cố. Đây là vụ án gây tiếng vang lớn nhất trong những năm gần đây về tội phản quốc, như phóng viên Sputnik đưa tin từ phòng xử án.

"... phán quyết bị cáo Safronov nhận án phạt tù giam 22 năm trong chế độ cấm cố", - Toà công bố.

Ngoài ra, bị cáo còn chịu hai năm hạn chế tự do sau khi được thả và phải nộp phạt 500.000 rúp.
Đây là vụ xử kín, nhưng công chúng được tham dự cho đến khi bản án được tuyên. Tòa hạn chế đọc phần mở đầu và phần định tội, bỏ qua phần mô tả và phân tích động cơ. Các bên có 10 ngày để kháng cáo; hiện thời bản án chưa bắt đầu hiệu lực.
Hồ sơ vụ án gồm hai tập đã được điều trần từ tháng Ba. Trong cuộc tranh tụng, bên công tố đã yêu cầu kết án Safronov 24 năm tù giam cùng với khoản tiền phạt 500.000 rúp và hai năm hạn chế tự do sau khi ra tù.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
BNG Việt Nam gửi lời chia buồn gia đình nhà báo Darya Dugina và mong sớm tìm ra thủ phạm

Vụ án Safronov

Trước khi gia nhập «Roscosmos», Safronov từng phụ trách các chủ đề quân sự và vũ trụ tại các tờ báo «Vedomosti» và «Kommersant». Đối tượng này bị bắt giữ ngày 7 tháng 7 năm 2020. Cơ quan An ninh Nga FSB thông báo rằng Safronov là nghi phạm đã chuyển thông tin mật về hợp tác quân sự-kỹ thuật và «công nghiệp quốc phòng» của Nga cho một trong những cơ quan đặc nhiệm của NATO.
Luật sư bào chữa tuyên bố rằng các nhà điều tra nghi ngờ Safronov làm việc cho cơ quan đặc nhiệm của Séc từ năm 2012. Vụ việc liên quan đến việc bị cáo vì mục đích cá nhân đã chuyển giao thông tin quân sự-kỹ thuật về việc cung cấp vũ khí cho các nước châu Phi. Theo các nhà điều tra, nơi nhận cuối cùng các thông tin mật là Hoa Kỳ.
Ngoài ra, theo dữ liệu bào chữa, qua điều tra cáo buộc Safronov thêm một tình tiết khác: chuyển cho nhà khoa học chính trị Demuri Voronin một số thông tin nào đó về hoạt động của quân đội Nga ở Syria, tiếp theo ông này chuyển cho đại diện Đại học Zurich và tình báo CHLB Đức. Bản thân Voronin là bị cáo trong vụ án hình sự về tội phản quốc. Là nhân chứng trong vụ truy tố Ivan Safronov, nhưng trước tòa, người này đưa ra bằng chứng nói lên sự vô tội của cố vấn của lãnh đạo «Roskosmos», - người bào chữa thông báo.
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Đặc phái viên của Trung Quốc tại LHQ nói rằng ông lo ngại về vụ sát hại nhà báo Nga
Theo dữ liệu của Văn phòng Tổng công tố LB Nga, cơ quan phê chuẩn cáo trạng chống Safronov, "các tài liệu xác nhận các sự kiện rằng trong thời gian dài, suốt giai đoạn 2015-2019, Safronov đã tìm hiểu và thu thập thông tin mật và tuyệt mật, kể cả thông tin liên quan đến hợp tác quân sự-kỹ thuật của Nga với các quốc gia CSTO cũng như các nước Trung Đông, châu Phi và bán đảo Balkan».
Hồ sơ chỉ ra rằng Safronov trên cơ sở bồi hoàn «đã chuyển giao một cách có hệ thống các thông tin thu thập được cho đại diện của các cơ quan tình báo nước ngoài, dù nhận thức được rằng những thông tin này có thể được các nước thành viên khối NATO sử dụng để chống lại an ninh quốc gia của Liên bang Nga».
Cựu nhà báo không đồng ý với bất kỳ cáo buộc, coi việc điều tra xét xử là cuộc bức hại bất hợp pháp, không hề có chứng minh nào về việc đương sự tham gia bất kỳ tội phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала